Bài 2

Gửi trọn niềm tin vào lá phiếu tín nhiệm

- Thứ Bảy, 05/06/2021, 07:23 - Chia sẻ
Có thể thấy, cuộc bầu cử đã để lại những ấn tượng đặc biệt trong lòng mỗi người dân Vĩnh Phúc. Hòa vào ngày hội toàn dân, mọi cử tri đều chung một niềm tin những đại biểu được lựa chọn sẽ dành toàn bộ tri thức, tâm huyết của mình phục vụ đất nước, phục vụ Nhân dân, xứng đáng với lòng tin, sự kỳ vọng của cử tri đã trao gửi.

Những lá phiếu từ nơi “đặc biệt”

Trong ngày bầu cử vừa qua, nhiều cử tri Vĩnh Phúc đã hoàn thành quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình ngay tại khu điều trị, khu cách ly y tế tập trung hay các địa điểm đang bị phong tỏa bởi dịch bệnh Covid-19 với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Họ đã trải qua lần bỏ phiếu đáng nhớ trong cuộc đời. Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh thuộc Đơn vị bầu cử số 5 (xã Định Trung, TP Vĩnh Yên) là một trong những điểm bỏ phiếu đặc biệt như vậy. Đây là nơi điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 của tỉnh. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối, điểm bầu cử tại bệnh viện được chia làm 2 khung giờ bỏ phiếu, tổ chức bỏ phiếu tại khu tập trung cho hơn 100 cử tri là các y bác sĩ và các đối tượng F2, F3. Trong khi đó, trên 100 cử tri là đối tượng F1 và bệnh nhân mắc các bệnh nặng bỏ phiếu thông qua hòm phiếu phụ được mang đến tận các khoa, phòng.

	Các thành viên Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ phục vụ cử tri đang cách ly tập trung thực hiện quyền bầu cử ảnh: Trọng Hiếu
Các thành viên Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ phục vụ cử tri đang cách ly tập trung thực hiện quyền bầu cử
Ảnh: Trọng Hiếu

Cử tri Dương Văn Bền, phụ trách Tổ bầu cử Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh cho biết: chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo tất cả các khâu để bảo đảm an toàn, phòng tránh lây nhiễm chéo cho các bệnh nhân, cán bộ y bác sĩ và các lực lượng chức năng khi tham gia bầu cử. “Với tôi và nhiều cử tri khác trong bệnh viện, đây có lẽ là lần bầu cử đặc biệt nhất trong cuộc đời của mình. Chúng tôi mong muốn được góp một phần trách nhiệm cùng cử tri cả nước chọn ra những gương mặt tiêu biểu, đại diện cho Nhân dân để làm cho đất nước ngày càng mạnh giàu, phát triển và người dân được mạnh khỏe, ấm no, hạnh phúc”, ông Bền chia sẻ thêm.

Vào điều trị vận động do tai biến tại bệnh viện giữa tháng 4.2021, cụ Phạm Thị Miền, 90 tuổi (xã Thái An, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) được chăm sóc chu đáo, hướng dẫn cách phòng dịch, đặc biệt là được đăng ký bỏ phiếu bầu cử tại bệnh viện. Cụ Miền tâm sự: "Được bỏ phiếu tại bệnh viện, tôi rất xúc động và mong rằng những người được bầu sẽ hết lòng vì Nhân dân, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành y tế". 

Là một trong 439 cử tri tại cơ sở cách ly số 1, Trung đoàn 834, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, chị Nguyễn Thị Thanh Tú (sinh năm 1985, TP Hà Nội) chia sẻ: Đây là lần thứ 4 chị đi bầu cử nhưng lần này lại trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, chị đang phải thực hiện cách ly nhưng vẫn rất vui và xúc động khi được tạo điều kiện để tất cả các trường hợp F1 như chị đang cách ly y tế tập trung đều thực hiện quyền công dân của mình. Ngày bầu cử vừa qua, tôi đã nghiên cứu rất kỹ về các ứng cử viên. Tôi tin những đại biểu được lựa chọn sẽ thật sự xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của cử tri. 

Tiếp tục gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 5, thuộc phường Trưng Trắc, thành phố Phúc Yên
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 5, thuộc phường Trưng Trắc, thành phố Phúc Yên

Có thể thấy, trong ngày 23.5 vừa qua, từ nơi đô thị sầm uất đến những xã miền núi khó khăn, từ nơi vừa được gỡ các chốt cách ly đến các khu điều trị, theo dõi bệnh nhân mắc Covid-19, các cử tri Vĩnh Phúc đều đã trải nghiệm một kỳ bầu cử đặc biệt trong lịch sử. Bà Nguyễn Thị Lâm (thôn Can Bi 2, xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên) chia sẻ: dù diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song với sự vào cuộc tích cực, chủ động và quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, ngày bầu cử diễn ra an toàn, thành công. Qua đó, thể hiện rõ nét sự dân chủ, đổi mới, phát huy tối đa quyền làm chủ của người dân. "Cử tri chúng tôi đã ý thức và nêu cao trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc cân nhắc, lựa chọn những đại biểu xứng đáng", bà Lâm nói.

Háo hức với kỳ bầu cử nên trong ngày bầu cử vừa rồi, nhiều cử tri ở huyện miền núi Lập Thạch đã sắp xếp công việc, đến điểm bầu cử từ khá sớm để hoàn thành quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Cử tri Nguyễn Tiến Dũng (thôn Vinh Phú, xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch) cho biết: trước ngày bầu cử, tôi đã tìm hiểu kỹ danh sách, tiểu sử ứng cử viên, nên tôi tin mình đã có lựa chọn sáng suốt. Tôi kỳ vọng, những đại biểu được cử tri chúng tôi tin tưởng sẽ góp phần mang lại diện mạo mới cho địa phương thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Các đại biểu sẽ tiếp tục gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp.

Lần đầu tiên tham gia bỏ phiếu, cử tri Đỗ Quang Khải (xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo) hồ hởi: tôi cảm thấy rất tự hào khi được cầm trên tay lá phiếu tham gia bầu cử. Với tôi bầu cử không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của công dân. Tôi mong rằng, những người được chọn sẽ dành toàn bộ tri thức, tâm huyết của mình cho đất nước, tận tâm phục vụ Nhân dân để không phụ lòng tin của người dân khi đã đặt trọn niềm tin vào mình qua những lá phiếu tín nhiệm.

XUÂN VIỆT