Góc nhìn doanh nhân: Giảm chi phí, tăng lợi nhuận 

Xem với cỡ chữ
Được lựa chọn sản phẩm thích hợp - Đó là nhận xét của phần lớn khách hàng khi lựa chọn tour tuyến du lịch, khi tìm hiểu thông tin qua các trang web giới thiệu về du lịch. Nhiều ý kiến cho rằng, qua thông tin tour tuyến du lịch trên website, chúng tôi có thể so sánh về giá, nội dung chương trình, các dịch vụ tiện ích kèm theo trước khi liên lạc với nhà tổ chức tour; Thậm chí, với những công ty thương hiệu du lịch nổi tiếng chúng tôi có thể đặt tour trực tiếp qua mạng.

      Nắm được điều này, nên vài năm gần đây, Saigontourist thường xuyên nâng cấp trang web theo từng mùa trong năm và mở rộng tính năng. Từ ngày 5.9 đến 25.12.2008, Saigontourist tiếp tục triển khai web: www.dulichthu-dong.com phiên bản 2008 phục vụ khách Việt trong và ngoài nước. Tương tự, Vietravel cũng tung ra chương trình quảng bá trang web của công ty với nội dung “Truy tìm số 9.999.999 may mắn và cơ hội du lịch Hàn Quốc miễn phí diễn ra từ 1.8 đến 31.12.2008. Đây là chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất mà Vietravel muốn gửi đến du khách khi truy cập website  để chào mừng 10 triệu lượt khách truy cập đầu tiên vào trang web này. 
      Theo đánh giá của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, so sánh với doanh nghiệp ở các ngành dịch vụ khác, doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực du lịch tỏ ra năng động hơn cả trong việc khai thác ứng dụng TMĐT. Hầu hết những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch; đặc biệt là dịch vụ lữ hành quốc tế đã xây dựng trang web nhằm quảng bá sản phẩm của mình. Các tiện ích trên website được cung cấp ở nhiều cấp độ khác nhau. Một số trang web cho phép khách du lịch đặt vé, đưa ra yêu cầu về lộ trình, thỏa thuận giá cả, lựa chọn khách sạn và thụ hưởng một số giá trị gia tăng. Nhiều website đã chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng. 
      Đáng chú ý, năm 2007 đánh dấu phát triển mới của ứng dụng TMĐT trong lĩnh vực du lịch với sự kiện triển khai đồng loạt dịch vụ vé máy bay điện tử tại hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam là Vietnam Airlines và Jetstar Pacific. Khi hệ thống bán vé điện tử được đưa vào vận hành đại trà, các công ty du lịch sẽ dễ dàng tích hợp việc đặt vé may bay cho khách vào gói dịch vụ cung cấp trên website của doanh nghiệp. Một quy trình đặt tour hoàn chỉnh từ tìm hiểu thông tin, chọn tuyến, mua vé, đặt phòng khách sạn, trả tiền dịch vụ giờ đây đã có thể tiến hành trực tuyến.
      Cùng với việc phát triển các website dịch vụ lữ hành, nhiều khách sạn và nhà hàng cũng xây dựng cho mình website riêng nhằm quảng bá hình ảnh và nhận đặt phòng, đặt tiệc. Theo thống kê, hầu hết các khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế từ 3 sao trở lên ở Việt Nam đều có trang web và nhiều khách sạn nhỏ cũng bắt đầu xây dựng website riêng. Ngoài ra, nhiều “cổng thông tin khách sạn”, nơi cung cấp thông tin tổng hợp về các khách sạn tại Việt Nam và cho phép khách hàng chọn lựa, đặt phòng trực tuyến cũng đã được triển khai thành công. Bên cạnh đó, việc các khách sạn Việt Nam có mặt ở hầu hết những website lớn của thế giới về dịch vụ liên kết đặt phòng (như Travelocity, YahooTravel, AsianRoms, Tripadvisor…) cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam đã khá nhạy bén trong việc nắm bắt cơ hội để khai thác công cụ tiếp thị trực tuyến hiệu quả này.