Gieo yêu thương

- Thứ Bảy, 26/01/2019, 09:00 - Chia sẻ
Mong ước làm sống lại truyền thống trồng cây vào dịp đầu xuân mới, Dự án Lì xì hạt giống - sáng kiến của Trao Group hy vọng mỗi hạt giống được trao đi là sự khởi đầu cho một sự sống mới, là một hạt yêu thương thiên nhiên gieo vào tâm hồn con trẻ.

Sự tinh khiết của tình yêu

“Hãy chăm sóc và tưới nước cho hạt giống đó. Hãy để những ước nguyện và kỳ vọng sâu thẳm trong bạn được trôi theo dòng nước. Khi đó, mỗi khoảnh khắc gieo hạt hoặc tưới cây sẽ là một khoảnh khắc mà tâm hồn bạn trở nên trong lành và tinh khiết. Và bạn biết không? Những hạt giống của Gieo là những hạt giống thần kỳ đấy. Khi bạn tập trung cho việc gieo hạt và chăm sóc cho cây với cái tâm không mong cầu thì hạt giống sẽ tự nảy mầm, bông hoa sẽ tự nở và quả sẽ tự ra. Và bạn có tin rằng những ước nguyện trong bạn cũng có thể chuyển đổi thành quả ngọt nhẹ nhàng như hơi thở vậy!”…

Lời nhắn nhủ của Trao Group như truyền thêm hào hứng cho những người tham gia và phát triển Dự án Lì xì hạt giống Xuân Kỷ Hợi này. Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngôi sao, Hà Nội, bà Lê Thanh Hải cho biết, để những lời ước nguyện đó thành hiện thực, trong túi lì xì được làm ra sẽ chứa đựng những hạt giống “thần kỳ”, chỉ cần gieo hạt xuống đất là may mắn sẽ nảy mầm. “Chúng tôi để bên trong những hạt giống của cây trồng ngắn hạn như lúa, hồng hoa hibiscus, đậu xanh, đu đủ, dưa hấu... và cây trồng dài hạn như ổi, cam, bưởi... Hy vọng rằng cây sẽ cùng đứa trẻ lớn lên, trở thành người bạn, bảo vệ và giúp đứa trẻ hiểu được sự tinh khiết của tình yêu”.


Mỗi bao lì xì hạt giống mang một câu chuyện ý nghĩa

Từng nhiều năm giáo dục trẻ mầm non, các giáo viên tham gia Dự án Lì xì hạt giống cho rằng, nếu tất cả chúng ta cùng làm thì mỗi năm mỗi đứa trẻ sẽ có thêm một khu vườn nhỏ, mỗi gia đình sẽ có thêm những kỷ niệm vui bên những cây dần lớn lên mỗi ngày. Mỗi hạt giống được tặng đi sẽ là món quà ít tốn kém nhất và khó quên nhất cho một ai đó. Và hạt giống sẽ mang theo mình một câu chuyện, một ý nghĩa hay một lời chúc.  Anh Lương Ngọc Đức, đồng sáng lập Trao Group cho biết, thông điệp dự án muốn gửi gắm theo những hạt giống không phải bạn cứ gieo hạt thành công, thành công sẽ đến; hay bạn trồng cây tình yêu thì tình yêu sẽ đến. Mà thực sự điều dự án muốn lan tỏa tới cộng đồng, là hãy gieo một hạt mà ý nghĩa của nó giống với những ước nguyện và kỳ vọng trong mỗi người.

“Tập trung vào gieo trồng hơn kết quả”

 “Mỗi hạt giống mang một ý nghĩa thật đẹp. Con có thể tặng cho ông hạt đu đủ để mong ông luôn nhiều sức khỏe, tặng cho bố hạt bưởi tượng trưng cho may mắn, tặng cho mẹ hạt gạo tượng trưng cho no đủ, tặng cho anh chị hạt đậu tượng trưng cho học hành đỗ đạt. Con cũng có thể tặng bao hạt giống ý nghĩa khác cho những vị khách đến nhà. Những hạt giống này sẽ được cả gia đình gieo trồng. Nếu tất cả chúng ta cùng gieo hạt đầu xuân thì mỗi năm mỗi đứa trẻ sẽ có thêm một khu vườn nhỏ, mỗi gia đình sẽ có thêm kỷ niệm vui bên những cái cây dần lớn lên mỗi ngày…”.

Lương Ngọc Đức, đồng sáng lập Trao Group

Ý tưởng lì xì hạt giống đến với anh Lương Ngọc Đức từ cuối năm 2016, khi công ty anh bán lì xì như là một phụ kiện đi kèm hộp quà Tết. “Thế rồi một ngày, tôi chợt nhận ra rằng những lì xì này đang làm cho mọi người thêm đau đầu và mệt mỏi hơn là có một ngày Tết vui vẻ ấm cúng”. Trao Group muốn kinh doanh sản phẩm tử tế ở mức giá tử tế và đây là một điều rất khó chấp nhận nếu tiếp tục bán các phong bao lì xì để mọi người cho nhau tiền. Anh và mọi người đã mất nhiều tháng để nghĩ xem có thể làm gì với truyền thống này. Khi tất cả dường như bế tắc thì ý tưởng lì xì hạt giống xuất hiện và giải quyết mọi vấn đề.

Theo đuổi dự án này, anh Lương Ngọc Đức và các cộng sự cho rằng, nó sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực cho môi trường một cách bền vững. “Lì xì hạt giống cũng có ý nghĩa nhiều hơn là gieo hạt và trồng cây. Nó giới thiệu một lối sống tập trung vào gieo trồng hơn kết quả”, anh Đức nói.

Cuộc thi “Thiết kế Lì xì hạt giống Tết 2019” nhận được sự ủng hộ và tham gia của 28 trường học tại 8 tỉnh, thành trên khắp cả nước, 19 sự kiện thiết kế Lì xì hạt giống đã diễn ra thành công, hơn 1.000 bài dự thi lì xì gửi về ban tổ chức tính đến ngày 8.1.2019. Cô giáo Đỗ Ngoan, một trong các giáo viên đã tham gia hướng dẫn cho các bé Trường Mầm non Ngôi sao từ những ngày đầu dự án thực hiện cho hay, các em được tự làm mẫu thiết kế lì xì, các bài dự thi đều rất ngộ nghĩnh, muôn màu sắc. Ý nghĩa hơn, các em mang những bao lì xì hạt giống do mình làm ra tặng ông bà, bố mẹ. Thay vì chờ tiền mừng tuổi thì năm mới này, các em sẽ tặng cho người thân của mình từ những hạt giống mình tiết kiệm, từ những phong bao và thiệp do mình tự làm. Ngày Tết sẽ ý nghĩa hơn khi cả gia đình cùng gieo hạt giống cho cây sẽ mang lại bóng mát khi em trưởng thành. Mỗi mùa Tết Gieo về lại là một mùa kỷ niệm để nhiều năm sau những cái cây lớn lên lại trở thành người bạn của cả gia đình.

Chẳng cần nhắm mắt tưởng tượng, chúng ta cũng có thể thấy những điều tốt đẹp mà một dự án nhỏ có thể mang lại cho nhiều thế hệ tương lai của Việt Nam. Vì vậy, Trao Group mong muốn chăm sóc cho hạt “lì xì” để nhiều năm tới màu xanh yêu thương phủ kín trên khắp đất nước.

Hồng Hà