Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trước 1.8.2024 có cần cấp đổi không?

Xin hỏi, những trường hợp đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước 1.8.2024 có cần phải cấp đổi không? – Câu hỏi của bạn Đức Hiếu (Thái Bình).

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm giấy tờ gì? -0
Ảnh minh họa/ITN

Luật sư Nguyễn Hoàng Thịnh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội tư vấn như sau:

Đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước 1.8.2024 thì có cần phải cấp đổi không?

Căn cứ tại khoản 3, Điều 256, Luật Đất đai 2024 quy định giải quyết cấp giấy chứng nhận khi Luật này có hiệu lực thi hành như sau:

Điều 256. Giải quyết về hồ sơ địa chính, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận khi Luật này có hiệu lực thi hành

...

3. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị pháp lý và không phải cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật này.

...

Theo quy định trên, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành thì vẫn có giá trị pháp lý và không phải cấp đổi cụ thể:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở,

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở,

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng,

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Lưu ý: Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Như vậy, đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước 1.8.2024 thì không cần phải cấp đổi. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi theo quy định.

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm giấy tờ gì?

Căn cứ khoản 2, Điều 38, Nghị định số 101/2024/NĐ-CP quy định về cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp như sau:

Điều 38. Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp

...

2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp:

a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này và Giấy chứng nhận đã cấp.

Đối với trường hợp quy định tại điểm g, khoản 1, Điều này thì trong Đơn đăng ký biển động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này phải thể hiện thông tin các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình;

b) Mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất đối với trường hợp trích đo địa chính thửa đất quy định tại điểm i, khoản 1, Điều này.

...

Như vậy, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm giấy tờ:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất và Giấy chứng nhận đã cấp.

- Đối với trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp ghi tên hộ gia đình, nay các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình đó có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để ghi đấy đủ tên thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình thì trong Đơn đăng ký biển động đất đai, tài sản gắn liền với đất phải thể hiện thông tin các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình;

- Mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất đối với trường hợp trích đo địa chính thửa đất quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 38, Nghị định số 101/2024/NĐ-CP.

Trình tự, thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp thực hiện theo các bước nào?

Căn cứ khoản 3, Điều 38, Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, trình tự, thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cụ thể như sau:

Bước 1: Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ quy định tại khoản 2, Điều 38, Nghị định số101/2024/NĐ-CP đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ được quy định tại Điều 21, Nghị định số 101/2024/NĐ-CP cụ thể:

- Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

- Văn phòng đăng ký đất đai;

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

Giải đáp pháp luật

Nguồn ảnh: ITN
Giải đáp pháp luật

Người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội có được hưởng trợ cấp một lần khi ra nước ngoài định cư không?

Từ 1.7.2025, người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng nếu ra nước ngoài để định cư có được hưởng trợ cấp một lần không? Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp một lần đối với người ra nước ngoài định cư? – Câu hỏi của bạn Minh Thùy (Hà Tĩnh).