Giáo dục

Giáo viên "mách" bí quyết ôn luyện đạt điểm cao trong thi tốt nghiệp THPT

Trang Nhung 17/06/2025 09:08

Chỉ hơn 1 tuần nữa, gần 1,17 triệu học sinh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Các giáo viên lưu ý về cách ôn tập, làm bài để thí sinh đạt điểm cao tại kỳ thi quan trọng này.

Đầu tư thời gian ôn các môn học chưa tốt

Năm 2025 đánh dấu Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên được tổ chức theo Chương trình GDPT 2018, với nhiều đổi mới về hình thức tổ chức, cấu trúc đề thi, các môn thi và cách đánh giá.

Cấu trúc đề thi có phần nâng cao tính tư duy phân tích, giảm tỷ lệ câu hỏi đơn thuần ghi nhớ và xuất hiện nhiều tình huống thực tiễn, dữ liệu bảng biểu, đồ thị. Các điểm mới này đòi hỏi giáo viên, học sinh phải thay đổi cách tư duy, ôn tập khi làm bài.

Để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, cô Nguyễn Thị Kim Duyên - Tổ trưởng chuyên môn tổ Toán, Giáo viên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng khuyên học sinh các phương pháp ôn tập giai đoạn "nước rút".

Đầu tiên, cần lên kế hoạch ôn tập hợp lý. Học sinh cần thiết lập một thời khóa biểu ôn tập cân bằng giữa các môn thi. Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh không còn nhiều thời gian, nên cần đầu tư vào các môn học chưa tốt, để nâng từ mức 6-7 điểm lên 8-9 điểm.

Bên cạnh đó, học sinh cần hệ thống toàn bộ phần kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, nắm vững bản chất để hiểu sâu vấn đề. Khi đã thuần thục các dạng bài tập cơ bản, sẽ tạo động lực cho các em tiếp cận các bài nâng cao hơn.

"Với các học sinh khá, giỏi có mong muốn đạt điểm cao để xét vào các trường top đầu, cần đầu tư học các dạng bài nâng cao, xâu chuỗi kiến thức, khắc sâu, mở rộng phương pháp giải mỗi dạng bài tập", Cô giáo lưu ý.

Đặc biệt, việc tăng luyện đề giai đoạn tổng ôn là bí quyết nâng cao năng lực nhanh nhất. Tuy vậy, cần hiểu rõ cấu trúc và cách phân bổ các dạng thức của đề thi, để chọn làm các đề bám sát cấu trúc của Bộ GD-ĐT. Làm xong mỗi đề, cần xem, chữa lại kỹ để biết sai ở đâu, mất điểm bởi lý do gì.

Với các câu chưa làm được, học sinh cần đọc lại kiến thức liên quan, tự thực hiện lại lời giải một cách độc lập, làm thêm các câu tương tự cho đến khi thành thạo và chủ động.

"Đề mới có xu hướng tích hợp kiến thức và liên hệ thực tế, nên cần ôn tập có hệ thống, hiểu được sự vận dụng kiến thức vào cuộc sống và không học tủ. Nên lập sơ đồ tư duy cho từng chuyên đề, hệ thống hóa công thức, định nghĩa, quy luật, các bảng phân biệt. Từ hệ thống sơ đồ, tự rà soát lại kiến thức mình đang có, chỗ nào khó khăn, chưa hiểu phải tìm hiểu cặn kẽ lại", Cô Duyên nhấn mạnh.

Trước những ngày thi, cô Duyên khuyên học sinh không nên thức khuya bởi sẽ mất năng lượng cho não và cơ thể, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, giảm sút khả năng tập trung học. Cần phân chia thời gian sao cho việc ôn tập được đều đặn, bền bỉ, bởi “đường dài mới biết ngựa hay”.

cc6r1624.jpg
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có gần 1,17 triệu học sinh đăng ký thi, tăng khoảng 95.000 so với năm ngoái

Kết hợp các hình thức ôn tập đa dạng

Theo thầy Nguyễn Văn Đức, Giáo viên Toán Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội), các thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là lứa đầu tiên học theo chương trình GDPT 2018 từ lớp 10. Nhờ đó, khi bước vào giai đoạn ôn thi lớp 12, các em đã dần thích nghi với phương pháp học tập và cấu trúc đề thi mới.

Trường THPT Phan Đình Phùng thường xuyên cập nhật các bộ tài liệu, bộ đề thi và dạng câu hỏi để các em làm quen, luyện tập. Nhờ đó, học sinh có thể yên tâm hơn trong quá trình ôn luyện, bởi bên cạnh luôn có sự đồng hành của đội ngũ giáo viên.

Ở giai đoạn "nước rút", học sinh có thể ôn tập, bám sát các nội dung đã được học trên lớp. Đồng thời, tìm hiểu thêm các tài liệu trực tuyến, theo dõi thầy cô giảng bài miễn phí trên mạng xã hội để luyện thêm dạng bài mới.

z6669563399256_b88505fdacb7e86bc1549adecac031c5.jpg
Thầy Đức chỉ phương pháp ôn tập trong giai đoạn "nước rút": Kết hợp ôn online và trực tiếp

Hiện tại, thầy Đức áp dụng cả 2 phương pháp cho học sinh của mình đó là vừa ôn tập online, vừa ôn tập trực tiếp. Bởi một buổi học sẽ không có thời gian để chữa nguyên 1 đề thi, nên thầy giáo giao thêm bài tập về nhà cho học sinh làm trên ứng dụng, rồi đến lớp chữa những câu khó. Với các dạng bài quen thuộc được làm đi làm lại nhiều lần sẽ giúp các em tự tin với dạng đề tương tự.

Đề thi theo chương trình mới được thiết kế với yêu cầu cao, cả về nội dung kiến thức và kỹ năng vận dụng. Đặc biệt, để đạt điểm cao môn Toán, học sinh cần có nền tảng kiến thức chắc chắn và năng lực tư duy sâu.

"Dù cấu trúc đề thi có nhiều thay đổi, học sinh vẫn kịp thời thích nghi nhờ được tiếp cận, giảng dạy và ôn luyện suốt 3 năm học. Với sự chủ động của học sinh và cập nhật tích cực từ giáo viên, việc thích nghi với kỳ thi mới đang dần trở nên ổn định và hiệu quả hơn", Thầy Đức đánh giá.

Chia công tác ôn thi thành các giai đoạn phù hợp

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) Lê Ngọc Hoa, ngay từ đầu năm học, trường đã lên kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT dài hạn cho học sinh lớp 12, với 3 giai đoạn cụ thể:

Giai đoạn 1: Củng cố kiến thức. Bước vào năm học, trường triển khai đồng bộ việc giảng dạy chương trình chính khóa và ôn tập các kiến thức nền tảng mà học sinh còn hạn chế, chủ yếu ở lớp 10, 11, thậm chí từ các cấp học trước. Mục tiêu giúp học sinh củng cố kiến thức toàn diện, tạo nền tảng cho giai đoạn ôn luyện chuyên sâu sau này.

Giai đoạn 2: Áp dụng phương pháp "cuốn chiếu" - Dạy đến đâu, ôn tập đến đó. Cách làm này giúp học sinh nắm vững nội dung kiến thức theo tiến độ và không bị dồn áp lực về cuối năm học.

Giai đoạn 3: Ôn tập tổng lực, tập trung vào thời điểm "nước rút" trước kỳ thi. Giai đoạn này, học sinh được tổ chức học theo lớp ôn thi riêng biệt, hỗ trợ 1:1 cho các em chưa đạt yêu cầu hoặc chỉ ở mức trung bình. Học sinh được kiểm tra, đánh giá hàng tuần và theo dõi sát sao về sự tiến bộ qua từng buổi học. Sau mỗi bài kiểm tra, các em cần tự đánh giá kết quả học tập, phân tích nguyên nhân và đề xuất giải pháp cải thiện.

Bên cạnh công tác giảng dạy và ôn tập, Trường THPT Phan Đình Phùng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm và đội ngũ tư vấn tâm lý học đường để chăm lo toàn diện cho học sinh, từ sức khỏe thể chất đến tinh thần.

"Nhà trường quản lý sát sao từng buổi học, giúp học sinh đánh giá đúng năng lực bản thân, kịp thời củng cố kiến thức, rèn kỹ năng và phương pháp làm bài. Mục tiêu là tạo tâm thế vững vàng cho các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT", Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng nói.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Giáo viên "mách" bí quyết ôn luyện đạt điểm cao trong thi tốt nghiệp THPT
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO