TP. Hồ Chí Minh - Bài 1:

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?

Người dân khiếu nại các vấn đề bất cập liên quan đến trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức. UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo khẩn trương xử lý.

UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo khẩn trương xử lý

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đặt gần cầu Rạch Chiếc, hướng về trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Phương

Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội (trạm thu phí Rạch Chiếc, xa lộ Hà Nội, thuộc phường Phước Long A) đang thu phí cho dự ánmở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (Công ty CII) làm chủ đầu tư.

Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội (Công ty xa lộ Hà Nội), doanh nghiệp dự án BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) thực hiện đầu tư, quản lý, khai thác dự án.

Vừa qua, Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản “khẩn” số 1355/VP-DA về đơn khiếu nại liên quan trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội. Văn bản gửi đến Sở Giao thông vận tải (GTVT), UBND TP Thủ Đức, Công ty xa lộ Hà Nội.

Văn bản này nêu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường chỉ đạo: Giao các đơn vị nêu trên và các Sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương xem xét, giải quyết theo đúng quy định. Nếu có khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, quyết định.

Liên quan đến văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo trên, ngày 17.1, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản số 62/TTr-P4 về việc chuyển đơn khiếu nại đến UBND TP. Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 28.12.2022, Thanh tra Bộ GTVT nhận được đơn khiếu nại của tập thể cư dân ở các chung cư, các khu phố, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A, TP Thủ Đức), sống gần khu vực trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Đơn có nội dung về việc đặt sai vị trí, bỏ thu phí khi xe qua trạm BOT xa lộ Hà Nội cho người dân sống gần trạm.

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Do đường tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc bị rào chắn nên các xe ô tô của người dân sống trong khu dân cư Bắc Rạch Chiếc đều phải đi vòng qua đường Nguyễn Văn Bá rồi rẽ phải vào trạm thu phí xa lộ Hà Nội mới lên cầu Rạch Chiếc đi vào trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Phương.

Liên quan đến dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn, văn bản số 199/SGTVT-KH, ngày 9.1 của Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh có đưa thông tin về dự án này.

Cụ thể: Dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 4.905 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến hết năm 2022 đạt khoảng 3.485 tỷ đồng. Dự án này thực hiện theo hợp đồng BOT (đã ký).

Bên cạnh việc tiếp tục đầu tư hoàn thành công trình, Công ty CII hiện đang triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư xây dựng công trình nhằm làm giảm bớt chi phí tài chính phát sinh do kéo dài thời gian chờ thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Dự án này hiện còn khoảng 11,5ha/17ha chưa hoàn tất việc bàn giao mặt bằng để triển khai thi công đoạn qua địa bàn TP Dĩ An tỉnh Bình Dương.

Nguyên nhân chậm hoàn tất việc bàn giao mặt bằng nêu trên là do có sự khác biệt về đơn giá nông nghiệp giữa hai địa phương TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương đã làm gia tăng chi phí bồi thường qua từng năm.

BOT xa lộ Hà Nội có đặt đúng vị trí?

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Người dân khiếu nại vị trí đặt trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Trong ảnh là làn phu phí hướng từ cầu Rạch Chiếc về Tân Vạn (Bình Dương). Ảnh: Quang Phương

Theo tài liệu, từ tháng 9.2022 đến nay, khoảng hơn 200 hộ dân tại các khu phố, chung cư, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A, TP Thủ Đức) liên tục gửi đơn kiến nghị, đơn khiếu nại liên quan đến những bất cập xảy ra tại trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội.

Đơn được gửi đến nhiều cơ quan, đơn vị ở TP. Hồ Chí Minh, các bộ ngành, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Trong đơn, người dân trình bày hiện trạm BOT xa lộ Hà nội đang thu phí cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao thông Tân Vạn theo quyết định số 922/QĐ-UBND ngày 13.3.2021 của UBND TP. Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý đoạn đường từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn nằm cách trạm thu phí BOT hiện tại gần 10km.

Người dân sống khu vực quanh trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội khi đi về trung tâm TP. Hồ Chí Minh, không sử dụng dịch vụ đường bộ tại đoàn đường nói trên, nhưng trạm thu phí đặt tại khu vực gần cầu Rạch Chiếc, bắt đầu thu phí cho dự án trên từ 1.4.2022 nên người dân khu vực gần trạm phải đóng phí qua trạm suốt nhiều tháng qua.

Các hộ dân cho rằng trạm BOT xa lộ Hà Nội thu phí cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao thông Tân Vạn đang đặt sai vị trí.

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Một đoạn tuyến đường xa lộ Hà Nội. Trong ảnh là phần đường hướng từ cầu Rạch Chiếc về Suối Tiên. Ảnh: Quang Phương

“Triển khai mở rộng đường từ ngã ba trạm 2 cũ (khu vực Suối Tiên) đến Tân Vạn (Dĩ An, Bình Dương) thì đặt trạm thu phí khu vực trạm 2 đến cầu Đồng Nai, cớ sao lại đặt trạm thu phí BOT thu phí ở cầu Rạch Chiếc. Trong khi đường vẫn đang xây dựng, nâng cấp mở rộng chưa sửa xong đã thu phí, việc này đã làm đúng chưa?”, người dân đặt câu hỏi trong đơn khiếu nại.

Trong đơn của người dân cũng nêu: “Chúng tôi đề nghị không thu phí đối với phương tiện của người dân sống quanh trạm BOT xa lộ Hà Nội khi phương tiện đi qua trạm này vào trung tâm thành phố; Di dời trạm BOT xa lộ Hà Nội đi về đúng vị trí dự án đang thu phí. Đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc giải quyết đúng nguyên căn, đúng bản chất của việc đặt trạm BOT sai vị trí và đưa ra giải pháp thỏa đáng cho người dân”.

Liên quan đến các kiến nghị trên, ngày 14.10.2022 Công ty xa lộ Hà Nội đã có văn bản số 291/2022/CV-HNHC trả lời đơn kiến nghị của tập thể cư dân khu Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A).

Công văn nêu, Công ty xa lộ Hà nội có trách nhiệm thực hiện quản lý thu phí theo Quyết định số 922/ QĐ-UBND ngày 18.3.2021 của UBND TP. Hồ Chí Minh về ban hành mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Tại khoản 6 Điều 1 Quyết định số 922/QĐ-UBND ngày 18.3.2021 của UBND TP. Hồ Chí Minh có quy định về đối tượng miễn và giảm thu giá dịch vụ đường bộ. Theo đó, các hộ dân không thuộc đối tượng được miễn thu phí và khu vực các hộ dân hiện đang cư ngụ không nằm tại vị trí thuộc mặt tiền của 2 đường song hành của trục xa lộ Hà Nội thuộc TP Thủ Đức nên cũng không thuộc đối tượng giảm giá theo quyết định nêu trên.

* Báo điện tử Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả giải quyết đơn của công dân từ các cơ quan chức năng trong vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Lắp trạm cân di động xử lý "hung thần" xe container tự chế hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ
Xã hội

Lắp trạm cân di động xử lý "hung thần" xe container tự chế hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân về tình trạng xe container cắt nóc, chế ben thủy lực, có dấu hiệu chở quá tải, tổ công tác liên ngành của tỉnh Hải Dương đã lập chốt lắp đặt trạm cân, tuần tra để phát hiện, xử lý vi phạm tại khu vực thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành).

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km
Giao thông

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km

Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, TP.HCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.

Tập đoàn Đèo Cả phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ”
Giao thông

Tập đoàn Đèo Cả phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ”

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và Mô hình thông tin xây dựng (BIM) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả vừa phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ” tại các dự án của Đèo Cả nghiên cứu đề xuất, đầu tư.

Làm rõ phương án huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Kinh tế

Làm rõ phương án huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (Dự án) có tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD. Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đề nghị cần rà soát để tính đúng, tính đủ; làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn.

Cảnh sát giao thông tỉnh Sơn La kiểm tra nồng độ cồn lái xe
Giao thông

Triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

Sơn La là tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc có hơn 900km đường đồi núi, nhiều đèo, dốc cao, quanh co nguy hiểm, chính vì vậy công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông luôn được Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Chín tháng năm nay, với sự tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng phát biểu tại Tọa đàm "Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông"
Giao thông

Thúc đẩy thanh toán điện tử lĩnh vực giao thông

Thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông được coi là giải pháp mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giúp người tham gia giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí khi thanh toán các dịch vụ giao thông. Thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tích cực triển khai các nội dung trong nghị định nhằm cải thiện hệ thống thanh toán giao thông. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp mà còn thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông thông minh, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng cường tính minh bạch.

Người dân Kiên Giang giao mặt bằng đến đâu, thi công dự án đường Hồ Chí Minh đến đó
Xã hội

Người dân Kiên Giang giao mặt bằng đến đâu, thi công dự án đường Hồ Chí Minh đến đó

Qua kiểm tra thực tế về tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công đường Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành yêu cầu, việc giải phóng mặt bằng phải đúng quy định, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Khi người dân giao mặt bằng đến đâu, nhà thầu tổ chức thi công đến đó.