TP. Hồ Chí Minh: Phát hành 600.000 thẻ đi Metro số 1 khi bắt đầu chạy thương mại

- Thứ Sáu, 28/06/2024, 15:26 - Chia sẻ

Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trong thời gian đầu khai thác thương mại, số lượng còn lại sẽ phát hành sau đó.

Nhân viên nhà ga của tuyến Metro số 1 được đào tạo vận hệ thống AFC

Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) sẽ phối hợp với Công ty Hitachi và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh (HURC1) để thực hiện công tác thi công lắp đặt, thử nghiệm và đào tạo vận hành/bảo dưỡng cho hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo đó, hệ thống AFC của tuyến Metro số 1 bao gồm: cổng soát vé (PG), máy bán vé tự động (TVM), máy điều chỉnh giá vé (FAM), thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga (SST), máy chủ nhà ga (SS), máy chủ trung tâm (CS) và thiết bị mạng, máy phát hành và tái chế thẻ, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh không tiếp xúc…

Hệ thống AFC cung cấp khoảng 5 triệu thẻ IC không tiếp xúc để đi tàu bao gồm ba loại vé cơ bản: vé một chặng (vé Lượt), vé ngày (bao gồm 1 ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).

Hệ thống đọc thẻ tự động khi lên tàu Metro số 1

Trước đó, HURC1 đã ký kết hợp tác với Mastercard Asia/Pacific PTE/LTD nhằm triển khai các giải pháp thanh toán tích hợp trên các phương tiện giao thông công cộng, bao gồm tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và hệ thống xe buýt trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Các bên sẽ hợp tác thực hiện giải pháp chấp nhận thanh toán trên tuyến Metro số 1 cho các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé, vé tháng, các đối tượng khác sử dụng phương thức thanh toán qua thẻ, thanh toán điện tử… nhằm bảo đảm thuận lợi cho người dân khi sử dụng dịch vụ của tuyến Metro số 1.

Máy bán vé tự động tại các nhà ga tuyến Metro số 1

Hiện, giải pháp sử dụng căn cước công dân làm thẻ đi lại trên tuyến đường sắt đô thị số 1 cũng được Công an thành phố ủng hộ vì tính khả thi và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy Đề án 06.

Theo kế hoạch, việc chuẩn bị cho vận hành hệ thống thu phí tự động tại tuyến Metro số 1 sẽ được chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: sau khi hoàn tất nghiệm thu các thiết bị hệ thống AFC, nhà thầu sẽ nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống thu phí tự động ở các nhà ga trên tuyến Metro số 1.

Giai đoạn 2: các bên liên quan sẽ đào tạo vận hành, bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành thuộc HURC1.

Giai đoạn 3: HURC1 phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu ở thời gian đầu khai thác thương mại. Số lượng còn lại sẽ được tiếp tục phát hành bởi công ty này tùy thuộc vào nhu cầu.

Thạc Hiếu
#