Nghệ An: Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì tuyến đường huyết mạch xuống cấp nghiêm trọng

Hơn 40 năm sử dụng chỉ được sửa chữa nhỏ lẻ, trong khi đó xe tải thường xuyên lưu thông khiến tỉnh lộ 532 ở Nghệ An xuống cấp nghiêm trọng. Người dân kêu cứu hàng chục năm nay nhưng vẫn vô vọng.

Đánh cược tính mạng trên tuyến đường "đau khổ"

Tỉnh lộ 532 được xây dựng từ năm 1980 dài hơn 28km bắt đầu từ ngã ba xã Châu Thành đi qua các xã: Châu Hồng, Châu Tiến, Châu Lộc, Liên Hợp và nối ra quốc lộ 48C. Tuyến đường này được xem là huyết mạch của hàng nghìn hộ dân sống ở ở đây. 

Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì tuyến đường huyết mạch xuống cấp nghiêm trọng -0
Tỉnh lộ 532 được xây dựng từ năm 1980 và có chiều dài hơn 28km.

Ngoài ra, tuyến tỉnh lộ này cũng là con đường duy nhất mà các doanh nghiệp dùng để vận chuyển đá từ mỏ về xưởng và giao thương. Mỗi ngày, con đường “cõng” cả trăm lượt xe tải chở đá. Sau gần 40 năm sử dụng nhưng dường như không được đầu tư nâng cấp đúng nghĩa, sửa chữa nửa vời nên đã làm tỉnh lộ 532 xuống cấp trầm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, cả tuyến đường gần như nát bét, chỉ được khoảng 5-6km lành lặn đúng nghĩa. Nhiều đoạn đường đất đá lởm chởm với ổ trâu, ổ gà chằng chịt. Ngày nắng thì bụi bay mù mịt. Ngày mưa thì bùn đất lầy lội khiến người dân và các phương tiện di chuyển khó khăn. Một số đoạn đã được đổ bê tông tuy nhiên cũng đã bị xuống cấp, đứt gãy.

Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì tuyến đường huyết mạch xuống cấp nghiêm trọng -0
Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì tuyến đường huyết mạch xuống cấp nghiêm trọng -0
Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng.

“Nắng thì bụi không thấy đường, mưa thì bùn lầy lội, ổ voi, ổ trâu xuất hiện dày đặc. Hằng ngày tỉnh lộ này có nhiều xe tải chở đá lưu thông khiến một phần nào làm cho con đường này hư hỏng. Người dân chúng tôi mong sớm được làm lại hoặc sửa chữa con đường này cho sạch để đi lại, phát triển kinh tế, chứ để mãi thế này thì người dân khổ muôn đời”, anh Lương Văn Điệp (trú xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp) chia sẻ.

Nói về tuyến đường “đau khổ” này, ông Lang Văn Hanh, Chủ tịch UBND Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp cho biết, hàng ngày tỉnh lộ này phải oằn mình “cõng” cả trăm lượt xe tải chở đá từ các mỏ về xưởng, cả tuyến đường gần như không còn chỗ nào lành lặn.

Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì tuyến đường huyết mạch xuống cấp nghiêm trọng -0
Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì tuyến đường huyết mạch xuống cấp nghiêm trọng -0
Nhiều đoạn đường đất đá lởm chởm với ổ trâu, ổ gà chằng chịt.

“Tỉnh lộ 532 đi qua địa bàn xã đã xuống cấp nghiêm trọng và xảy ra nhiều vụ tai nạn. Đặc biệt vào mùa các cháu đi học rất khổ vì đường xuống cấp quá. Đã nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri bà con cũng như xã đã có ý kiến lên cấp trên rồi, song đến nay tuyến đường vẫn như vậy”, ông Hanh chia sẻ.

Cũng theo ông Hanh, xã Châu Tiến có 360 hộ với 2.700 nhân khẩu; hộ nghèo và cận nghèo chiếm 28%. Đời sống bà con xã Châu Tiến phụ thuộc vào một phần nông nghiệp, trồng keo, làm công nhân trong các mỏ đá, buôn bán nhỏ lẻ… nên đa phần người dân đi lại trên cung đường này rất nhiều.

Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì tuyến đường huyết mạch xuống cấp nghiêm trọng -0
Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì tuyến đường huyết mạch xuống cấp nghiêm trọng -0
Hằng ngày tỉnh lộ này có nhiều xe tải chở đá lưu thông khiến một phần nào làm cho con đường này hư hỏng nặng.

Thiếu kinh phí sửa chữa?

Ông Trương Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) cho biết, tỉnh lộ 532 đoạn qua địa bàn xã từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều năm qua, người dân, chính quyền địa phương liên tục phản ánh, kiến nghị lên cấp trên để có phương án, sửa chữa, đầu tư lại con đường cho bà con và nhân dân đi lại. Tuy nhiên, nhiều năm qua con đường này không những không được sửa mà còn hư hỏng nhiều hơn.

Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì tuyến đường huyết mạch xuống cấp nghiêm trọng -0
Người dân hàng ngày phải "đánh cược" tính mạng trên tuyến đường này.

“Từ năm 2000 đến nay tỉnh lộ 532 qua địa bàn xã chúng tôi hầu như không có được điểm nào sửa chữa cả, chủ yếu là bà con tự lo để đi lại. Thời gian từ năm 2021-2023, chúng tôi vận động vận động các doanh nghiệp bỏ tiền, đá ra để đổ lại một số vị trí đường hư hỏng cho dễ đi. Còn đối với nhà nước thì thi thoảng chúng tôi mới thấy họ cử người đến vét, khơi thông các rãnh nước trên đường bị đọng lại mà thôi, còn sửa mặt đường là không có. Hiện nay, tỉnh lộ này vẫn tiếp tục xuống cấp. Hiện nhiều đoạn ổ voi, ổ gầ rất khó đi. Chỉ mong sao sớm có con đường cho người dân đi lại”, ông Hóa mong muốn.

Ngày 21/8, đại diện Ban Quản lý bảo trì đường bộ tỉnh Nghệ An (Sở Giao thông và Vận tải Nghệ An) cho biết, vừa qua trong các cuộc họp Hội đồng nhân dân huyện, tỉnh cử tri ở dọc tuyến tỉnh lộ 532 này đều có ý kiến rất nhiều.

Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì tuyến đường huyết mạch xuống cấp nghiêm trọng -0
Đã hàng chục năm nay, chính quyền và người dân huyện Quỳ Hợp kêu cứu về tuyến đường này nhưng vẫn không thấu.

Tuyến tỉnh lộ 532 dài 28,5km, trong đó có 17km đoạn từ km0-km17 được chuyển từ đường huyện thành đường tỉnh theo quyết định số 5394/QĐ-UBND ngày 1/11/2016 của UBND tỉnh Nghệ An. Hiện trạng đoạn tuyến từ km0-km17 thời điểm bàn giao chuyển thành đường tỉnh đã bị hư hỏng xuống cấp; đối với đoạn tuyến cũ từ km17-km28+500 do được đầu tư xây dựng đã lâu, ngoài phục vụ đi lại của nhân dân tuyến đường còn phục vụ vận chuyển đá của các mỏ 2 bên tuyến.

Do đó, tuyến đường có nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp cần sửa chữa, hệ thống an toàn giao thông và thoát nước chưa đồng bộ (gồm rãnh đất và rãnh hở hình thang gia cố). Thời gian qua, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý tăng cường thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên, tiến hành chỉnh trang tuyến, sửa chữa các hạng mục hư hỏng, bổ sung biển báo đảm bảo an toàn giao thông.

Cũng theo Sở GTVT Nghệ An, do nguồn kinh phí dành cho công tác bảo trì còn nhiều khó khăn, trong khi đó trên tỉnh lộ 532 còn có nhiều đoạn mặt đường đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng cần sửa chữa nên thời gian qua Sở GTVT ưu tiên sửa chữa mặt đường và các hạng mục công trình hư hỏng, bổ sung các cống qua đường ngang để đảm bảo an toàn giao thông nên chưa có kinh phí để đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống mương dọc trên tuyến.

Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì tuyến đường huyết mạch xuống cấp nghiêm trọng -0
Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì tuyến đường huyết mạch xuống cấp nghiêm trọng -0
Theo Sở GTVT Nghệ An, do nguồn kinh phí dành cho công tác bảo trì còn nhiều khó khăn nên tuyến đường này chưa được nâng cấp, sửa chữa tốt.

Ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, trong số 28,5km của tuyến đường có gần 20km xuống cấp nghiêm trọng. Hiện Sở Giao thông Vận tải đang quan lý 49 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 942km, trong đó có 197km hư hỏng nên việc duy tu, bảo dưỡng gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện ngân sách hạn hẹp như hiện nay. Do vậy cần phải rà soát, lựa chọn những điểm có tính cấp bách để ưu tiên sửa chữa trước, do đó đề nghị đại biểu cũng như cử tri huyện Quỳ Hợp hết sức chia sẻ; đồng thời đề nghị các sở, ngành liên quan tham mưu bố trí kinh phí để hoàn thành việc sửa chữa tuyến đường 532 trong thời gian sớm nhất.

Giao thông

Khánh Hoà: Người dân bất bình vì bị “ép” đi chung đường với mỏ đá gây mất an toàn giao thông
Xã hội

Khánh Hoà: Người dân bất bình vì bị “ép” đi chung đường với mỏ đá gây mất an toàn giao thông

Con đường dân sinh cắt ngang đường sắt người dân đi lại hàng chục năm nay bỗng dưng bị đóng, thay vào đó, ngành đường sắt cho mở con đường mới phục vụ mỏ đá và người dân bị “ép” đi chung con đường này. Sự việc xảy ra tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa được cử tri phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân.

Khánh Hòa: Đầu tư tuyến đường ven biển dài 23km kết nối Khu kinh tế Vân Phong
Giao thông

Khánh Hòa: Đầu tư tuyến đường ven biển dài 23km kết nối Khu kinh tế Vân Phong

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì phối hợp cùng các đơn vị liên quan xem xét đề xuất của Sở Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường dài 23km có điểm đầu giao với đường ĐT.651C và điểm cuối kết nối với tuyến đường ven tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Lắp trạm cân di động xử lý "hung thần" xe container tự chế hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ
Xã hội

Lắp trạm cân di động xử lý "hung thần" xe container tự chế hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân về tình trạng xe container cắt nóc, chế ben thủy lực, có dấu hiệu chở quá tải, tổ công tác liên ngành của tỉnh Hải Dương đã lập chốt lắp đặt trạm cân, tuần tra để phát hiện, xử lý vi phạm tại khu vực thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành).

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km
Giao thông

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km

Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, TP.HCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.

Tập đoàn Đèo Cả phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ”
Giao thông

Tập đoàn Đèo Cả phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ”

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và Mô hình thông tin xây dựng (BIM) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả vừa phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ” tại các dự án của Đèo Cả nghiên cứu đề xuất, đầu tư.

Làm rõ phương án huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Kinh tế

Làm rõ phương án huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (Dự án) có tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD. Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đề nghị cần rà soát để tính đúng, tính đủ; làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn.

Cảnh sát giao thông tỉnh Sơn La kiểm tra nồng độ cồn lái xe
Giao thông

Triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

Sơn La là tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc có hơn 900km đường đồi núi, nhiều đèo, dốc cao, quanh co nguy hiểm, chính vì vậy công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông luôn được Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Chín tháng năm nay, với sự tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng phát biểu tại Tọa đàm "Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông"
Giao thông

Thúc đẩy thanh toán điện tử lĩnh vực giao thông

Thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông được coi là giải pháp mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giúp người tham gia giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí khi thanh toán các dịch vụ giao thông. Thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tích cực triển khai các nội dung trong nghị định nhằm cải thiện hệ thống thanh toán giao thông. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp mà còn thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông thông minh, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng cường tính minh bạch.