Hà Nội: Xe tự chế náo loạn ngõ, ngách

Mặc dù UBND TP. Hà Nội, Công an TP. Hà Nội nhiều lần triển khai các kế hoạch xử lý xe tự chế nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vấn nạn này vẫn tồn tại và có những diễn biến phức tạp khi xuất hiện tình trạng xe tự chế hoạt động rầm rập cả ngày lẫn đêm trong các ngõ, ngách gây mất trật tự trị an xã hội.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại địa bàn phường Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội), từ nhiều năm nay, trong các ngõ, ngách liên tục xuất hiện hoạt động của các loại xe tự chế chở vật liệu xây dựng.

“Các xe tự chế hoạt động nhiều ở quanh khu vực ngõ 166 Kim Mã, 192 Kim Mã (phường Kim mã, quận Ba Đình, Hà Nội). Vào các giờ cao điểm xe tự chế cũng ngang nhiên hoạt động. Ngõ, ngách diện tích nhỏ, chỉ cẩn một chiếc xe này đi vào là chật kín đường nên thường xuyên gây ra ùn tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân”, chị Q, người dân sinh sống trên địa bàn phường Kim mã bức xúc.

Hà Nội: Xe tự chế náo loạn ngõ, ngách
Xe tự chế thường xuyên di chuyển trong ngõ 166 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

Theo ghi nhận thực tế của Báo điện tử Đại biểu Nhân dân, quanh khu vực ngõ 166 Kim mã, 192 Kim Mã hiện tại có rất nhiều công trình nhà ở đang thi công xây dựng. Để vận chuyển vật liệu xây dựng, kịp tiến độ thi công, các chủ công trình này thuê hàng loạt xe tự chế thay nhau vào vận chuyển bất kể ngày đêm. Không chỉ gây ra mất trật tự an toàn giao thông, tiếng ồn lớn từ những chiếc động cơ tự chế cũng khiến các ngõ, ngách trở nên ồn ã, ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi, giấc ngủ của người dân.

Hà Nội: Xe tự chế náo loạn ngõ, ngách -0
Một điểm tập kết xe tự chế trên phố Giang Văn Minh.

Tại ngách 82/122 ngõ 166 Kim Mã đã nhiều lần xảy ra to tiếng giữa người dân và các lái xe tự chế vì trong quá trình điều khiển xe tự chế đã va vào cửa nhà, xe máy của người dân trong ngõ gây hư hỏng. Đây là những mâu thuẫn xã hội tưởng chừng như “nhỏ nhặt” nhưng dễ trở thành nguyên nhân của những vụ xô xát, thậm chí là án mạng mà lực lượng chức năng, nhất là Cảnh sát khu vực cần phải ngăn chặn kịp thời.

Cũng theo tìm hiểu, các xe tự chế hoạt động quanh khu vực ngõ 166 và ngõ 192 Kim Mã thường xuyên tập kết tại một địa điểm trên phố Giang Văn Minh, ngay cạnh khu tập kết của các xe tự chế này là một khu tập kết vật liệu xây dựng (gạch, cát). 

Hà Nội: Xe tự chế náo loạn ngõ, ngách -0
Xe tự chế chở vật liệu vào công trình xây dựng trong ngách 82/122 ngõ 166 Kim Mã.

Bên cạnh đó, các công trình xây dựng trên địa bàn phường Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội) thường xuyên có tình trạng xây dựng gấp gáp, không có ngày nghỉ, làm cả ngày cuối tuần, ban đêm, có công trình có dấu hiệu thi công sai phép nên kéo theo các xe tự chế cũng hoạt động không ngơi nghỉ để phục vụ.

Theo các chuyên gia giao thông, bên cạnh một bộ phận người dân thật sự có thu nhập thấp, thiếu vốn để chuyển đổi phương tiện mưu sinh, có không ít những hộ kinh doanh vật liệu xây dựng cố tình sử dụng xe thô sơ, xe ba gác tự chế. Giá trị những chiếc xe ba bánh tự chế không cao, vì thế một số chủ xe sẵn sàng bỏ lại xe khi bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Để xử lý tình trạng xe ba gác tự chế “hoành hành” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội từng nhiều lần yêu cầu Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới ba bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Rõ ràng, với thực trạng nêu trên, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình cần có các kế hoạch phối hợp UBND phường Kim Mã, Công an phường Kim Mã thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, xử lý triệt để vấn nạn xe tự chế náo loạn trong các ngõ, ngách.

* Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan liên quan đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…