Đắk Lắk: Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng

Một cây cầu nằm trong dự án bố trí ổn định dân di cư tự do ở Đắk Lắk, được đầu tư xây dựng hơn 36 tỷ đồng, thi công xong nhưng chưa thể thông xe vì vướng giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu, cầu vượt sông Krông Bông thuộc dự án bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk, Đắk Lắk), do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt BQLDA) làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, cầu có chiều dài khoảng 200m với 6 nhịp, rộng 8,5m. Tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng. Dự án cầu vượt sông Krông Bông được khởi công vào tháng 5.2023 và theo kế hoạch, đến tháng 12.2023, dự án hoàn thiện đưa vào sử dụng. Cầu sau khi hoàn thiện sẽ nối xã Vụ Bổn (Krông Pắk) và xã Hòa Phong (Krông Bông).

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Cầu vượt sông Krông Bông được đầu tư từ tháng 5.2023, hoàn thành cuối tháng 12.2023, nhưng đến nay vẫn chưa thể thông xe do vướng giải phóng mặt bằng

Sau hơn nửa năm hoàn thiện, dự án đến nay vẫn chưa thể đưa vào khai thác, mà nguyên do là phần đường dẫn lên cầu ở thôn 5 (xã Hòa Phong) chưa thể giải phóng được mặt bằng,

Hiện nay, chủ đầu tư cùng cơ quan ban ngành của tỉnh Đắk Lắk và huyện Krông Bông đang tìm cách tháo gỡ vướng mắc.

Theo lãnh đạo UBND huyện Krông Bông, cầu vượt sông Krông Bông chưa được kết nối vào tỉnh lộ 12 do vướng mắc giải phóng mặt bằng là trụ sở làm việc của Trạm Kiểm lâm số 2 thuộc Vườn Quốc gia Chư Yang Sin.

Do trụ sở làm việc của trạm kiểm lâm là tài sản công, phải thực hiện thanh lý các tài sản trên đất theo quy định nên chưa thể bàn giao mặt bằng.

Khi giải tỏa Trạm Kiểm lâm số 2, huyện Krông Bông chưa biết bố trí quỹ đất ở vị trí nào để xây dựng trụ sở, do quy hoạch sử dụng đất của huyện đã được tỉnh phê duyệt đầu năm 2022 nên phải có thời gian điều chỉnh bổ sung quy hoạch đất làm vị trí trụ sở.

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0

​​​​​Cầu vượt sông Krông Bông có chiều dài khoảng 200m, tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng

Hiện nay, huyện Krông Bông đã có văn bản gửi chủ đầu tư dự án để đơn vị kiến nghị cơ quan chủ quản sớm thanh lý tài sản công, thu hồi đất bàn giao cho dự án. Ngoài ra, UBND huyện Krông Bông cũng đã giao phòng ban chuyên môn, tiến hành lập phương án bồi thường, hỗ trợ, sớm trình UBND huyện xem xét phê duyệt theo quy định. Bên cạnh đó, căn cứ chủ trương cho thanh lý tài sản công của cấp thẩm quyền, tham mưu cho UBND huyện có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi đất thuộc trụ sở làm việc của Trạm Kiểm lâm số 2 để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án. Huyện cũng giao UBND xã Hoà Phong tạo điều kiện, phối hợp với Vườn Quốc gia Chư Yang Sin khảo sát, lựa chọn vị trí, địa điểm phù hợp để làm trụ sở làm việc tạm thời cho Trạm Kiểm lâm số 2.

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Mặt cầu đang bị rào chắn, cấm người dân qua lại

Trong khi đó, thông tin từ BQLDA tỉnh cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng huyện Krông Bông cùng các cơ quan có liên quan trong việc quy hoạch vị trí trụ sở mới để di dời trạm kiểm lâm và sẽ nhanh chóng thi công hoàn thiện công trình, đưa vào phục vụ người dân.

Để tháo gỡ vướng mắc, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cũng đã có văn bản gửi lãnh đạo Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, yêu cầu đơn vị tham mưu huyện Krông Bông bố trí địa điểm xây dựng trụ sở mới Trạm kiểm lâm số 2 phù hợp và đảm bảo nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng của đơn vị. Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Krông Bông để xác định tiền bồi thường tài sản công, xác định kinh phí hỗ trợ thuê trụ sở trong thời gian chờ xây dựng trụ sở mới (nếu có). Đồng thời, Vườn Quốc gia Chư Yang Sin được giao lập tờ trình xin thanh lý trụ sở làm việc Trạm Kiểm lâm số 2, gửi Sở để tham mưu UBND tỉnh phê duyệt theo quy định về quản lý tài sản công.

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
2 bên đầu cầu vẫn còn thi công dang dở

Trong khi chờ cơ quan chức năng tiến hành các quy trình thủ thục theo quy định, ghi nhận của Phóng viên Báo Đại biểu nhân dân, người dân tại khu vực hai đầu cầu ngày ngày vẫn qua lại sông Krông Bông trên một con phà tự phát.

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Báo cáo từ chính quyền địa phương, dự án chưa thể thông xe vì vướng giải phóng mặt bằng là trụ sở làm việc của Trạm Kiểm lâm số 2, thuộc Vườn Quốc gia Chư Yang Sin

Chiếc phà được vận hành thủ công. Chủ phà cho mắc một sợi dây thừng lớn nối với hai bên bờ sông Krông Bông, ngay dưới chân cầu. Mỗi lần có khách qua sông, chủ phà sẽ dùng tay kéo dây thừng đưa khách cùng phương tiện từ bên xã Vụ Bổn qua xã Hòa Phong và ngược lại. Mỗi lần, chủ phà sẽ thu 10 nghìn đồng/lượt. Chủ phà cũng như khách không có bất kỳ trang bị bảo hộ nào.

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Trong khi chờ ngày cây cầu thông xe, người dân vẫn liều mình qua sông Krông Bông trên con phà tự phát

Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa, nguy cơ lũ trên các sông, suối là rất lớn. Nếu chính quyền địa phương không sớm có giải pháp để đảm bảo an toàn việc qua lại trên sông Krông Bông, đoạn thuộc dự án cầu đang dang dở này, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn là rất lớn.

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Dự án cầu vượt sông Krông Bông với mục tiêu là kết nối giao thông từ xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk) với xã Hòa Phong (huyện Krông Bông), nhưng đến nay người dân vẫn chưa được đi lại trên cây cầu mới này

Giao thông

Kon Tum: Chủ dự án thủy điện cam kết tài trợ làm cầu treo cho dân rồi "chây ì" thanh toán
Xã hội

Kon Tum: Chủ dự án thủy điện cam kết tài trợ làm cầu treo cho dân rồi "chây ì" thanh toán

Đầu tư xây dựng thủy điện gây hư hỏng đường, làm ngập cầu treo dân sinh, bị người dân phản đối, doanh nghiệp đã ký hợp đồng tài trợ kinh phí 3 tỷ đồng cho huyện để xây cầu mới. Tuy nhiên doanh nghiệp này sau đó chỉ chuyển 1 tỷ đồng rồi dừng lại, sự việc khiến chủ đầu tư là Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện liên tục bị nhà thầu “đòi nợ”. Sự việc “tréo ngoe” xảy ra ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

Bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông
Giao thông

Bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

Ngày 25.9, Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) tổ chức Hội thảo Tăng cường phổ biến, chuẩn bị thực hiện quy định về thiết bị an toàn bảo vệ trẻ em trên ô tô.

Phát động cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024"
Giao thông

Phát động cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024"

Sáng 25.9, tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới) tổ chức cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024.

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị xử phạt chủ đầu tư Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ
Xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị xử phạt chủ đầu tư Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Chậm tái lập mặt đường đại lộ Nguyễn Văn Linh (Quận 7) dẫn đến mất an toàn giao thông nên Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - chủ đầu tư dự án.

Mua xe sang VinFast VF 9 với món quà khủng hơn nửa tỷ đồng
Giao thông

Mua xe sang VinFast VF 9 với món quà khủng hơn nửa tỷ đồng

Trang bị “xịn” ngang với xe 4-5 tỷ đồng trong khi mức giá “ngon” hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội “ngàn năm có một” để rinh về VinFast VF 9.

Hòa Bình: Triển khai nhanh, bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập
Hoạt động chính quyền

Hòa Bình: Triển khai nhanh, bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập

Kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của mưa, bão trên địa bàn thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng, đề xuất phương án khắc phục trượt sạt các tuyến đường. Đặc biệt, triển khai nhanh bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập, bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 (vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng).
Giao thông

Dồn lực thi công đưa dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành vượt tiến độ

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án thành phần có quy mô lớn và phức tạp nhất trong dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 với chiều dài 88km và 3 hầm xuyên núi. Sau khi được địa phương bàn giao đủ 100% mặt bằng, và hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, Tập đoàn Đèo Cả đã tăng cường nhân sự, máy móc thiết bị, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" để đẩy nhanh sản lượng, đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 (vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng).

Hòa Bình: Cấm phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng do sụt lún
Xã hội

Hòa Bình: Cấm phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng do sụt lún

Ngay sau khi cầu Ngòi Móng (Km0+265) trên đường tỉnh lộ 445, phường Kỳ Sơn đi xã Hợp Thành (thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã tiến hành phân luồng giao thông, cấm đường lên cầu để bảo đảm an toàn cho người dân.