Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Hà Tĩnh

Sáng 11.6, Đoàn kiểm tra số 1 của lãnh đạo Bộ GD-ĐT và Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Hơn 17.000 thí sinh đăng ký dự thi, bố trí 35 điểm thi

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Tĩnh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Tĩnh có 17.080 thí sinh đăng ký dự thi. Toàn tỉnh bố trí 35 điểm thi, 740 phòng thi, 91 phòng chờ; bố trí 2.643 người làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

UBND tỉnh và Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức kỳ thi; tổ chức kiểm tra các địa điểm sẽ đặt các điểm thi, in sao đề thi, làm phách, chấm thi, phúc khảo; thành lập Hội đồng thi và các Ban của Hội đồng thi theo Quy chế thi.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Hà Tĩnh -0
Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại điểm thi Trường THPT Mai Thúc Loan (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh)

Các sở, ngành, đơn vị liên quan trong toàn tỉnh đã thực hiện tốt việc phối hợp với Sở GD-ĐT trong việc bố trí lực lượng, chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện khác để tổ chức kỳ thi. Để xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra (thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh,... ), UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với Sở GD-ĐT bố trí phương án dự phòng.  

Yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn kiểm tra số 1 cho biết, chiều 10.6, Đoàn đã tiến hành thu thập thông tin, tài liệu, minh chứng từ Sở GD-ĐT Hà Tĩnh; kiểm tra trực tiếp tại khu vực dự kiến triển khai in sao đề thi, chấm thi và ba điểm thi, gồm: Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Trường THCS Nguyễn Du và Trường THPT Mai Thúc Loan.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra số 1 lưu ý địa phương một số vấn đề như: hoàn thiện văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức kỳ thi; rà soát cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi; chi tiết phương án xử lý tình huống phát sinh; công tác bảo mật đề thi; việc phòng ngừa sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận; việc ôn tập của học sinh; việc phân công đầu mối phát ngôn liên quan đến kỳ thi,… 

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Hà Tĩnh -0
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Đoàn kiểm tra số 1 và UBND tỉnh Hà Tĩnh
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Hà Tĩnh -0
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu phát biểu tiếp thu các ý kiến của Đoàn kiểm tra số 1

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trưởng Đoàn kiểm tra số 1, ghi nhận tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo sâu sát, toàn diện việc tổ chức kỳ thi; công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị liên quan nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả, thông suốt; việc chuẩn bị cho kỳ thi chu đáo, kỹ lưỡng; việc thông tin, truyền thông đầy đủ, kịp thời.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục chủ động thực hiện tốt 6 nhóm nội dung thuộc trách nhiệm của UBND cấp tỉnh được nêu trong Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 16.5.2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Thứ trưởng cũng lưu ý địa phương về yêu cầu “4 đúng”, “3 không” trong tổ chức kỳ thi (“4 đúng” là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là: không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực quá mức).

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Hà Tĩnh -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh

Trên nguyên tắc "tất cả vì thí sinh", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, đồng thời bày tỏ tin tưởng với kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức thi và truyền thống dạy - học của địa phương, tỉnh Hà Tĩnh sẽ có một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt được kết quả như mong muốn.

Giáo dục

Cần làm rõ các chính sách hỗ trợ nhà giáo
Chính trị

Cần làm rõ các chính sách hỗ trợ nhà giáo

Cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo, các ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành sự cần thiết xây dựng dự án luật, song đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa một số nội dung, bảo đảm thực sự tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia
Giáo dục

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia trong việc phát triển các ngành công nghệ cao, đặc biệt là các ngành công nghệ then chốt như công nghệ thông tin và truyền thông, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ sinh học, hóa học, vật liệu tiên tiến và năng lượng xanh...

Thái Bình: Cách chức Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển
Giáo dục

Thái Bình: Cách chức Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển

Ngày 27.9, UBND tỉnh Thái Bình đã ra quyết định kỷ luật cách chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đối với ông Nguyễn Viết Hiển. Đồng thời thực hiện các hình thức kỷ luật phù hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan tới vụ việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình.

Ivy Global School đón gần 1.000 học sinh từ 11 quốc gia trong năm học 2024 - 2025
Giáo dục

Ivy Global School đón gần 1.000 học sinh từ 11 quốc gia trong năm học 2024 - 2025

Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) vừa khai giảng năm học 2024-2025, đánh dấu bước phát triển mới với nhiều dấu ấn đặc biệt. Lễ khai giảng đã được tổ chức long trọng tại Eastin Grand Hotel Saigon, thu hút hơn 500 giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia trực tiếp và trực tuyến.

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?
Giáo dục

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?

Đội ngũ cán bộ giảng dạy nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cao còn hạn chế về số lượng và chất lượng; cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm hiện đại không theo kịp những công nghệ tiên tiến trên thế giới; nhóm nghiên cứu mạnh về lĩnh vực công nghệ cao còn rất ít... giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học
Giáo dục

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học

Năm học 2024 - 2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước, để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh. Năm học này, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học.

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?
Giáo dục

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?

Chiều 26.9, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?' nhằm ghi nhận ý kiến, đề xuất của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị.

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giáo dục

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ngày 24.9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với ông Amit Sevak, Chủ tịch Viện Khảo thí Hoa Kỳ. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã thông tin về một chủ trương mới của Việt Nam là tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.