Thủ khoa tốt nghiệp THPT toàn quốc khối A0 chọn nguyện vọng vào Đại học Bách Khoa Hà Nội

Nguyễn Mạnh Hùng, Trường THPT Trưng Vương (Văn Lâm, Hưng Yên) xuất sắc trở thành thủ khoa khối A0 toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh Nguyễn Mạnh Hùng đạt tổng số điểm ấn tượng 29,35 tổ hợp Toán – Lý –Hóa, là một trong 3 thí sinh thủ khoa khối A00 toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Trong đó, các môn xét điểm dự thi của Hùng đều gần tuyệt đối trên thang điểm 10, cụ thể môn Toán đạt 9,6 điểm; Vật lý 10 điểm; Hóa Học 9,75 điểm.

Thủ khoa khối A00 chọn nguyện vọng vào Đại học Bách Khoa Hà Nội -0
Nguyễn Mạnh Hùng, Trường THPT Trưng Vương (Văn Lâm, Hưng Yên),
thủ khoa khối A00 toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Mạnh Hùng tâm sự, “khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, em cùng gia đình rất vui mừng, hạnh phúc. Bạn bè, người thân liên tục thay nhau gọi điện và đến chúc mừng chia sẻ niềm vui đối với em.”

Đó là cảm xúc của Nguyễn Mạnh Hùng khi biết đạt được 29,55 điểm với môn Vật lý đạt trọn vẹn 10 điểm. 

Mạnh Hùng cho biết, ngay từ khi học lớp 12 dự định sẽ đăng ký vào ngành Khoa học máy tính (IT1) của Đại học Bách khoa Hà Nội. “Với niềm đam mê xây dựng và phát triển hệ thống thông tin thông minh, đây cũng là ngôi trường em mong muốn theo học trong những năm đại học”, Hùng chia sẻ.

Chia sẻ thêm về phương pháp học tập, Mạnh Hùng tập trung vào việc luyện đề nhiều để tránh “sai ẩu”. Nam sinh chia nhỏ kiến thức thành các chủ đề và luyện đề theo từng chủ đề đó. Điều này giúp Mạnh Hùng tập trung vào từng phần kiến thức cụ thể, tăng khả năng hiểu sâu và ứng dụng linh hoạt.

Bên cạnh đó, khi luyện đề Hùng thiết lập thời gian giới hạn tương tự như thời gian thi thật. Điều này giúp em làm quen với áp lực thời gian và rèn luyện khả năng quản lý thời gian trong quá trình làm bài.

Chị Hồ Thị Minh Thảo, mẹ của thủ khoa chia sẻ, “Kết quả thật sự ngoài mong đợi, gia đình chỉ nghĩ rằng con sẽ đạt thủ khoa của trường chứ không nghĩ con đạt thủ khoa toàn quốc”.

Trong quá trình học tập, từ năm lớp 6 và lớp 7, Hùng học ở mức khá không nổi trội so với các bạn cùng lớp. Tới lớp 8, khi Hùng được tham gia vào đội tuyển Hóa của trường và đạt giải ba học sinh giỏi môn Hóa cấp tỉnh, kết quả này trở thành động lực giúp con học tập một cách chăm chỉ hơn.

Ngay khi vào lớp 10, Hùng quyết tâm đặt mục tiêu vào Đại học Bách khoa Hà Nội với tổ hợp xét tuyển khối A0.

Trong 3 năm học trung học phổ thông, Hùng luôn đạt điểm số dẫn đầu của lớp. Đối với những đợt kiểm tra và thi cuối kỳ con luôn đạt trên 9 điểm tổ hợp 3 môn Toán, Lý, Hóa con luôn đạt trên 9 điểm.

Bên cạnh đó, những kỳ thi chuyên đề, thi thử do nhà trường tổ chức, Hùng luôn đạt số điểm giao động từ 28 đến 29,75 điểm và nằm trong “top” nhất, nhì của trường. Đồng thời năm lớp 12, trung bình điểm môn Hóa và môn Toán đều đạt mức 9,9 điểm.

Chị Thảo cho biết, “Mỗi ngày sau giờ học chính khóa ở trường, chủ yếu con hướng sự chú tâm của mình vào việc tự luyện đề ở nhà. Bên cạnh những đề thầy cô giao, con cũng chủ động tham khảo các dạng đề từ các bạn và trên mạng. Có những hôm học miệt mài đến 1,2 giờ đêm và bố mẹ phải bắt con đi ngủ sớm đảm bảo sức khỏe.”

“Gia đình luôn động viên, mong muốn con đỗ đúng vào ngành mình yêu thích và luôn tôn trọng sự quyết định của con.”, chị Thảo bộc bạch .

Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.