Thủ khoa Lịch sử lớp 10 chuyên Ams bật mí bí quyết ôn tập đạt 9 điểm môn chuyên

Kỳ thi vào lớp 10 THPT vừa qua, em Nguyễn Hiền Anh, lớp 9B0, Trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội đã trở thành Thủ khoa chuyên Lịch sử, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Với tổng điểm chuyên là 45.25 (môn chuyên đạt 9 điểm), Hiền Anh đã thể hiện được tài năng và bản lĩnh. Nữ sinh cũng đồng thời trở thành tấm gương của các thế hệ học sinh Trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội thông qua câu chuyện về quyết tâm theo đuổi ước mơ cùng nỗ lực không ngừng của bản thân.

Theo đó, Hiền Anh vốn học tập tại lớp chuyên tiếng Anh. Thế nhưng, nữ sinh lại chọn Lịch sử là môn học để theo đuổi nguyện vọng thi chuyên. Từ chính những bài giảng của thầy cô tại trường, Hiền Anh càng thêm yêu thích và có động lực với môn học này.

Dù yêu thích Lịch sử từ lâu, nhưng phải đến học kỳ II của năm học cuối cấp, Hiền Anh mới thực sự tập trung cao độ cho môn chuyên Lịch sử. Với quyết tâm của bản thân, em đã thuyết phục và nhận được sự đồng thuận của bố mẹ để có quyết định khá mạo hiểm ở giai đoạn nước rút trước kỳ thi.

Thủ khoa chuyên Sử bật mí bí quyết ôn tập đạt 9 điểm môn chuyên -0
Em Nguyễn Hiền Anh, lớp 9B0, Trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội - Thủ khoa chuyên Lịch sử, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Chia sẻ về bí quyết học tập môn chuyên Lịch sử của mình, Nguyễn Hiền Anh bật mí, vì đề thi chuyên khá dài và phải viết nhiều nên lúc học, em thường đi từ các nội dung khái quát mới đến các câu hỏi chuyên sâu. Sau khi đã chắc kiến thức, em bắt đầu luyện tập giải đề. Các lỗi sai sẽ ghi chú để tránh mất điểm khi gặp lại.

Trong quá trình ôn tập, Hiền Anh hay sử dụng giấy ghi chú để ghi từ khóa. Nếu em đọc từ khóa nào đó mà không nhớ sẽ ôn tập ngay lại phần nội dung đó.

“Để chuẩn bị tâm lý tốt cho ngày thi, em thường đặt giới hạn thời gian làm bài ít hơn thời gian thực tế 30 phút. Đây là khoảng thời gian em dự phòng ra để trong phòng thi có thể bình tĩnh kiểm tra, soát lại phần bài làm của mình”, Hiền Anh tâm sự.

Kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT Hà Nội năm nay, Trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội đạt thành tích xuất sắc với 5 học sinh đạt danh hiệu Thủ khoa.

Ngoài Nguyễn Hiền Anh, 4 Thủ khoa khác gồm Ngô Quý Dương - Thủ khoa chuyên Toán trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên; Lê Tuấn Khang - Thủ khoa chuyên Lý trường THPT chuyên Sư Phạm; Nguyễn Nam Khánh - Thủ khoa chuyên Lý trường THPT chuyên Nguyễn Huệ; Võ Thùy Trang - Thủ khoa chuyên Sinh trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam.

Thống kê toàn trường, học sinh khối 9 Trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi với kết quả đỗ vào các trường THPT công lập đạt 96,28%. Trong đó, có 3 tập thể lớp xuất sắc có tỷ lệ đỗ 100% là 9A01, 9A02 và 9B01.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.