PGS.TS Nguyễn Đức Sơn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Sáng nay 15.5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao Quyết định công nhận PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020 – 2025, kể từ ngày 01.5.2024.

Tân hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn đã từng giữ các chức vụ: Trưởng khoa Tâm lý Giáo dục, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 

Theo Quyết định số 1166/QĐ-BGDĐT ngày 17 tháng 04 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn nhận Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trao Quyết định công nhận PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020 – 2025

Được biết hiện nay, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có 45 ngành đào tạo trình độ đại học, trong đó có 28 Chuyên ngành sư phạm, 17 chuyên ngành ngoài sư phạm, 55 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 43 chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ. Nhà trường hiện có hơn 1.030 viên chức, người lao động, trong đó có 648 giảng viên (11 giáo sư, 115 phó giáo sư, 304 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học).

Tổng số sinh viên đang học tại trường là 17.029 sinh viên. Tổng số học viên Cao học là 1864, Nghiên cứu sinh là 297 học viên. 

Qua hơn 70 năm xây dựng và phát triển (1951-nay), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã đào tạo được 100.000 cử nhân, khoảng 23.000 thạc sĩ và trên 1.700 tiến sĩ. Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm đã đào tạo khoảng 4.000 học sinh tốt nghiệp loại Giỏi, Xuất sắc trong đó có gần 60 học sinh đạt huy chương trong các kì thi Olympic quốc tế. Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành trở thành mô hình đối với các trường thực hành trên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chúc mừng PGS.TS Nguyễn Đức Sơn đã được tín nhiệm và trở thành tân Hiệu trưởng của Nhà trường. Bộ trưởng cho rằng, thầy Nguyễn Đức Sơn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng ở một thời điểm đặc biệt, là thời kỳ chuyển đổi của nền giáo dục với vô số thách thức nhưng cũng chính là cơ hội để thể hiện bản lĩnh, phẩm chất và năng lực của người lãnh đạo.

Chia sẻ với tân hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Đức Sơn, Bộ trưởng cho biết, cả ngành giáo dục được Đảng, Nhà nước và nhân dân đặc biệt quan tâm, cũng vì thế mà áp lực rất lớn. 

"Làm hiệu trưởng một trường đại học nói chung ở thời kỳ này là khó, làm hiệu trường của thời kỳ tự chủ, thời kỳ đổi mới, thời kỳ toàn xã hội kỳ vọng rất nhiều, đó là áp lực. Làm hiệu trưởng một trường mà bề dày thành tích nhiều lại càng khó. Làm hiệu trưởng của một trường là mẫu mực cho các trường khác và mô phạm trong sự mô phạm là việc khó, nên càng cần chia sẻ. Trong thời kỳ tự chủ cần sự sáng tạo, cần phá cách, sự sáng tạo và phá cách trong phạm vi trường mô phạm là khó" - Bộ trưởng nhấn mạnh. 

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội -0
Tân hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Đức Sơn

Bộ trưởngcũng mong tân hiệu trưởng sẽ vượt qua được khó khăn thử thách, tận dụng được nhiều điều kiện thuận lợi từ công cuộc đổi mới giáo dục và nhu cầu học tập rất lớn của người Việt Nam hiện nay, từ nhu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục để đưa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội -0
Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội qua các thời kỳ tặng hoa chúc mừng tân Hiệu trưởng Nguyễn Đức Sơn

Tại buổi lễ, Bộ trưởng đưa ra một số công việc với tân hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đó là: Rà soát và điều chỉnh chiến lược phát triển phù hợp với yêu cầu và tình hình, nhiệm vụ mới của trường để phù hợp với ngành và nhu cầu xã hội.

Đề ra được chính sách thu hút và phát triển nguồn nhân lực của Nhà trường, đảm bảo chất lượng đội ngũ có trình độ cao, xứng tầm với vị thế và yêu cầu đối với sự phát triển của nhà trường.

 Nghiên cứu đổi mới mô hình, chương trình đào tạo của Nhà trường; đảm bảo tính chất “mẫu mực” trong xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo để từ đó có thể chuyển giao cho các trường sư phạm khác trên cả nước.

Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục, quản lý giáo dục, cung cấp các dịch vụ giáo dục… để giải quyết những vấn đề cụ thể của ngành, của đất nước và đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội.

Phát triển cơ sở vật chất, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin theo định hướng đồng bộ, hiện đại, tạo tiền đề để phát triển mô hình đại học thông minh, xanh và bền vững, làm mẫu cho các trường đại học khác.

Đóng góp  tích cực và thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông. 

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSPHN) chính thức được thành lập ngày 11.10.1951 theo Nghị định của Bộ Quốc gia Giáo dục. Trong lịch sử phát triển, qua nhiều lần đổi tên từ Trường Sư phạm Cao cấp, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Quốc gia Hà Nội đến Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nhà trường vẫn luôn giữ vững vị trí là Trường Đại học Sư phạm đầu ngành, trọng điểm, là cái nôi của ngành sư phạm cả nước.

Giáo dục

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024
Giáo dục

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Hoàng Lê Trường, 40 tuổi, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề

Đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại phiên thảo luận sáng nay, 4.11, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới, cần triển khai một số giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề phát triển, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nước ta.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh.

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp
Giáo dục

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3.11, Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông (Trường Đại học Văn Lang) tổ chức Workshop “Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu”. Chương trình thu hút hàng nghìn sinh viên tham dự.

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9
Giáo dục

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9

Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn toán khi có thông tin phản ánh giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, ngày 1.11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và đã công bố kết quả rà soát thông tin này. Đơn vị khẳng định không có việc lộ đề thi.

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị
Giáo dục

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị

Chiều 2.11, tại trụ sở Chính phủ diễn ra phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban chủ trì. Phiên họp nhằm cho ý kiến về “Định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW khoá XII ”.

Thúc đẩy đại học quốc tế thiết lập chi nhánh tại Việt Nam
Giáo dục

Thúc đẩy đại học quốc tế thiết lập chi nhánh tại Việt Nam

Các chi nhánh quốc tế (IBCs) đóng vai trò là cầu nối quan trọng, cung cấp nền giáo dục đẳng cấp thế giới tại các quốc gia mới nổi nói chung và tại Việt Nam nói riêng, giúp sinh viên được tiếp cận với nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần phải rời khỏi quê hương của mình.