Các trường đại học ở Australia đã buộc phải thay đổi lại cách tổ chức các kỳ thi và tiêu chí đánh giá trong sự lo ngại khi sinh viên liên tục sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo mới để viết luận.
Các chuyên gia về AI đã cảnh báo rằng các trường đại học đang trong một “cuộc chạy đua vũ trang” mà họ khó có thể giành chiến thắng.
ChatGPT là một chương trình có thể viết văn bản về bất kỳ chủ đề nào theo lệnh của người dùng, đã được OpenAI ra mắt vào tháng 11.2022.
Một học giả đã kiểm tra độ chính xác của ChatGPT bằng một câu hỏi trong kỳ thi năm 2022 và cho biết câu trả lời của AI này “mạch lạc, toàn diện và bám sát vào các luận điểm, điều mà học sinh thường không làm được”.
Ở Australia, những người làm trong ngành giáo dục cũng rất quan ngại về khả năng nhận biết của phần mềm chống đạo văn trước trí tuệ nhân tạo ChatGPT và các công nghệ tương tự.
Nhóm 8 trường đại học hàng đầu Australia cho biết họ đã sửa đổi cách thức tiến hành các kỳ thi trong năm nay do tác động của công nghệ AI mới.
Phó giám đốc điều hành của nhóm, Tiến sĩ Matthew Brown, khẳng định tổ chức của họ đang “chủ động giải quyết” các vấn đề mà AI mang lại thông qua giáo dục sinh viên, đào tạo nhân viên, thiết kế lại cách đánh giá kết quả học tập và các chiến lược phát hiện gian lận khác.
Sẽ sửa đổi cách thực hiện các bài thi đánh giá vào năm 2023
Các trường đại học ở Australia sẽ sửa đổi cách thực hiện các bài thi đánh giá vào năm 2023, bao gồm giám sát trong quá trình làm bài, tổ chức trở lại các bài kiểm tra viết tay dùng bút và giấy hoặc chỉ kiểm tra các kiến thức ít bị AI can thiệp.
Nội quy mới nhất của Đại học Sydney cũng đề cập cụ thể đến việc “dùng trí tuệ nhân tạo để viết bài luận thay mình” như một hình thức gian lận.
Bên cạnh đó, Đại học Quốc gia Australia cũng đã cố gắng áp dụng nhiều các hoạt động trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu thực địa, cũng như sẽ tính thời gian cho các kỳ thi và yêu cầu nhiều bài thuyết trình hơn trong quá trình lên lớp.
Toby Walsh, giáo sư về trí tuệ nhân tạo tại Đại học New South Wales (UNSW), cho biết, các giáo viên đang phải tham dự “các cuộc họp khủng hoảng” về cách tổ chức các kỳ thi trong năm mới và liệu các giải pháp có sẵn sàng, hiệu quả để đối phó với đạo văn hay không.
Giáo sư Walsh cho biết với nhiều chương trình AI tiên tiến hơn sắp ra mắt, bao gồm cả GPT-4 từ OpenAI, thì việc chỉ cấm nền tảng này là không thực tế.
Giáo sư còn nhận định công nghệ AI có tiềm năng lớn để đổi mới và hợp lý hóa trong lĩnh vực giáo dục. Ông chia sẻ rằng: “Các giáo viên ghét chấm điểm các bài luận, nhưng với những gợi ý, sửa đổi phù hợp, AI có thể giúp chấm điểm và đưa ra phản hồi mà các giáo viên sẽ không có thời gian hoặc sự kiên nhẫn để làm”.
Thách thức
Đại học Flinders là một trong những trường đầu tiên ở Australia thực hiện chính sách cụ thể chống gian lận do máy tính tạo ra.
Phó hiệu trưởng của trường, Giáo sư Romy Lawson, cho biết việc duy trì tính trung thực trong học thuật ở thời đại công nghệ thay đổi nhanh chóng là một “thách thức đang diễn ra”.
“Chúng tôi lo ngại về sự xuất hiện của các trình tạo văn bản ngày càng phức tạp, gần đây nhất là ChatGPT, có khả năng tạo ra nội dung vô cùng thuyết phục và tăng độ khó bị phát hiện”, cô nói.
Thay vì cấm sinh viên sử dụng các chương trình như vậy, nhiều chuyên gia mong muốn được hỗ trợ tìm ra giải pháp để giảng viên và sinh viên có thể sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tạo ra nhiều đột phát, tiến bộ mới trong việc học và giảng dạy.