ĐH Quốc gia Hà Nội sắp ban hành cấu phần thi ngoại ngữ bài thi đánh giá năng lực năm 2025

Dự kiến chậm nhất vào đầu tháng 8 tới đây, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ ban hành cấu phần thi ngoại ngữ trong bài thi đánh giá năng lực năm 2025.

Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên theo học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ xét tuyển đại học. Bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội cũng được rất nhiều thí sinh quan tâm.

Trước đó, năm 2024, kỳ thi này thu hút trên 100.000 lượt thi của thí sinh, với gần 100 trường đại học sử dụng kết quả thi để xét tuyển.

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành dạng thức bài thi cho năm 2025.

Theo đó, ngoài hai phần chính (bắt buộc) là Toán học và Xử lý số liệu, Ngôn ngữ - Văn học thì ở phần 3 (tự chọn), thí sinh được lựa chọn 3 trong 5 chủ đề thuộc lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Điều này đảm bảo phù hợp với các môn học sinh đã được phân luồng theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Thí sinh có thể truy cập website của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội để tham khảo định dạng này.

ĐH Quốc gia Hà Nội sắp ban hành cấu phần thi ngoại ngữ bài thi đánh giá năng lực năm 2025 -0
PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội (Ảnh: Quốc Việt)

Ngoài ra, phần 3 của bài thi cũng có thể thiết kế chỉ có các câu hỏi ngoại ngữ dành để đánh giá năng lực ngoại ngữ chuyên biệt.

“Chậm nhất đầu tháng 8 năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ ban hành cấu phần thi ngoại ngữ trong bài thi đánh giá năng lực. Thí sinh 2K7 có thể lựa chọn ngoại ngữ trong bài thi đánh giá năng lực năm tới”, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, với sứ mạng của mình, Đại học Quốc gia Hà Nội đã xây dựng bài thi đánh giá năng lực phù hợp với chương trình học tập của thí sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, phù hợp với yêu cầu tuyển sinh của các trường đại học trong việc lựa chọn các môn và tổ hợp môn học khi xét tuyển.

Theo Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT(HSA) năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội được điều chỉnh phù hợp với việc dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông. Cấu trúc gồm 3 phần: Phần 1 - Toán học và xử lý số liệu (50 câu hỏi, 75 phút); Phần 2 - Ngôn ngữ - Văn học (50 câu hỏi, 60 phút); Phần 3 - Khoa học (50 câu hỏi, 60 phút).

Về hình thức, bài thi năm 2025 điều chỉnh chủ yếu ở phần 3 và cách đặt câu hỏi. Sau khi hoàn thành hai phần thi đầu, ởphần thi thứ 3, thí sinh sẽ được lựa chọn 3 trong 5 chủ đề thuộc lĩnh vực Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa để hoàn thành bài thi trong thời gian 195 phút (không kể thời gian bù thêm cho câu hỏi thử nghiệm).

Riêng phần lựa chọn liên quan đến Ngoại ngữ sẽ được xây dựng thành một hợp phần riêng thay thế phần Khoa học để đánh giá năng lực chuyên biệt.

ĐH Quốc gia Hà Nội sắp ban hành cấu phần thi ngoại ngữ bài thi đánh giá năng lực năm 2025 -0
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 (Ảnh: VNU)

Về câu hỏi, mỗi chủ để thi sẽ xuất hiện câu hỏi chùm, trong một ngữ cảnh dữ liệu đầu bài sẽ hỏi kèm 1- 3 câu hỏi khác nhau để đánh giá năng lực tổng hợp của thí sinh. Câu hỏi chùm có thể chủ đề mới với ngữ liệu cho trước đòi hỏi thí sinh phải nhận định, phân tích và đưa ra phương án giải quyết vấn đề đã cho. Cụ thể:

Phần 1 (bắt buộc) - Toán học và Xử lý số liệu được làm bài trong 75 phút, gồm 50 câu hỏi (35 câu hỏi trắc nghiệm bốn lựa chọn, 15 câu hỏi điền đáp án) thuộc lĩnh vực đại số và một số yếu tố giải tích, hình học và đo lường, thống kê và xác suất.

Phần 2 (bắt buộc) - Ngôn ngữ - Văn học được hoàn thành trong 60 phút, gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm sử dụng ngữ liệu liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đời sống như văn học, ngôn ngữ (từ vựng, ngữ pháp, hoạt động giao tiếp, sự phát triển của ngôn ngữ và các biến thể ngôn ngữ, hành văn), văn hóa, xã hội, lịch sử, địa lý, nghệ thuật,… Ngữ liệu được lựa chọn trong hoặc ngoài chương trình giáo dục phổ thông.

Phần 3 (tự chọn) - Khoa học được thiết kế thời gian là 60 phút gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm và điền đáp án. Thí sinh lựa chọn 3 trong 5 chủ đề thuộc lĩnh vực:

- Vật lý: Động học, Động lực học, Công, Năng lượng và công suất, Động lượng, Chuyển động tròn, Biến dạng của vật rắn, Dao động, Sóng, Điện, Từ, Vật lý nhiệt, Hạt nhân và phóng xạ, Thí nghiệm/thực hành vật lý…

- Hóa học: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, Liên kết hóa học, Năng lượng hóa học, Động hóa học, Điện hóa học, Hóa học vô cơ và các nguyên tố, Đại cương kim loại, Phức chất hóa học, Các dãy hidrocacbon, Dẫn xuất halogen – alcohol- phenol, các hợp chất carbonyl, Chất béo (ester – lipid), Carbohydrate, Hợp chất chứa dị tố nitơ, lưu huỳnh, Hợp chất polymer, Thí nghiệm/thực hành hóa học…

- Sinh học: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống, Sinh học tế bào, Vi sinh vật và virus, Sinh học cơ thể, Di truyền học, Tiến hóa, Sinh thái học và môi trường, Sinh học phân tử, Kiểm soát sinh học, Thí nghiệm/thực hành sinh học…

- Lịch sử: Lịch sử thế giới cận đại và hiện đại, Lịch sử Đông Nam Á, Lịch sử Việt Nam cận - hiện đại, Lịch sử Việt Nam và một số chuyên đề danh nhân lịch sử, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam…

- Địa lý: Địa lý đại cương, Địa lý kinh tế - xã hội thế giới, Địa lý Việt Nam (tự nhiên, dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các ngành kinh tế, các vùng kinh tế) và một số chuyên đề thiên tai và các biện pháp phòng chống, phát triển làng nghề…

Phần 3 của bài thi cũng có thể thiết kế chỉ có các câu hỏi ngoại ngữ dành để đánh giá năng lực ngoại ngữ chuyên biệt. Đề thi tham khảo của bài thi đánh giá năng lực năm 2025 dự kiến công bố trong tháng 8 năm 2024.

Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3
Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 16.9, Chi bộ, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. 

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép
Giáo dục

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai xác định, Trường THPT Văn Lang chưa chuyển đổi từ loại hình dân lập sang tư thục, thiếu nhiều phòng chuyên môn, tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép, trường không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 nhưng vẫn thu nhận hồ sơ là sai quy định.

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất
Giáo dục

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất

Thương cảm với hoàn cảnh em nhỏ trong vụ sạt lở đất ở Cuối Hạ - Kim Bôi (Hoà Bình) khi mất cả cha lẫn mẹ, hai anh em ruột Nguyễn Gia An - lớp 4A2 và Nguyễn Minh Tuấn - lớp 1A1, Trường Tiểu Học Trần Hưng Đạo, TP. Hoà Bình đã đập lợn tiết kiệm để góp tiền ủng hộ 15 triệu đồng.

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ
Giáo dục

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cao Bằng Nguyễn Ngọc Thư cho biết, sau đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 2 giáo viên và 7 học sinh thiệt mạng, 1 học sinh bị thương. Bên cạnh đó, 40 cơ sở giáo dục bị hư hỏng, ảnh hưởng do ngập nước, sạt lở.

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Giáo dục

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng theo quan điểm quy hoạch, sắp xếp, gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu của người học. Riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, quan điểm là "mở rộng, di dời" chứ không chỉ "di dời".