Dạy học tích hợp: Biến vườn trường thành không gian trải nghiệm hướng nghiệp

"Việc dạy học tích hợp liên môn trên không gian vườn trường ngay ở cấp Tiểu học không những đã đáp ứng cơ bản mà còn đáp ứng được 1 phần của yêu cầu của hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp các em khi lên cấp THCS."

Tối 29.10, Mạng lưới quản lí giáo dục không biên giới - EdulightenUp thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển Quản lí giáo dục (ELRD) phối hợp với Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD)  thuộc Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam đã tổ chức Hội thảo online "Giáo dục tích hợp liên môn trên không gian vườn trường sinh thái".

Hội thảo tập trung vào những khía cạnh quan trọng của giáo dục tích hợp và trải nghiệm hướng nghiệp trong môi trường vườn trường sinh thái.

Cô giáo Phạm Thị Hồi (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bàu Phụng – Đồng Nai) đã có chia sẻ thú vị về kinh nghiệm triển khai thực tế tại chính ngôi trường của mình như cách chọn lựa các loại giống cây để trồng, cách các em chăm sóc vườn rau, cách thu hoạch cũng như cách xử lý đầu ra của sản phẩm của vườn trường. 

Tại khu vườn này, các em học sinh đã được trải nghiệm các hoạt động một cách toàn diện phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ ….và các kỹ năng cơ bản hình thành nhân cách con người. 

Việc dạy học tích hợp liên môn trên không gian vườn trường ngay ở cấp Tiểu học không những đã đáp ứng cơ bản mà còn đáp ứng được 1 phần của yêu cầu của hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp các em khi lên cấp THCS. Đáng kể đến, hoạt động này đã được sự ủng hộ và ghi nhận của 100% phụ huynh có con em theo học tại trường.

Cô Hoàng Thị Hiền (giảng viên đào tạo, dạy học theo hướng tích hợp liên môn) đã chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về dạy học tích hợp từ các quốc gia trên thế giới như: Giáo dục xanh nên bắt đầu từ trong lớp học, Cải thiện môi trường trường học hướng đến môi trường học tập bền vững, cải thiện thái độ của học sinh, tăng cường liên kết cộng đồng và kết nối toàn cầu. "Trường học thông minh" là trường học tối ưu được nguồn lực, năng lượng trên không gian vườn và trường học với chi phí hợp lý, thỏa mãn tích hợp của rất nhiều môn học, toán, lý, hóa sinh, văn học, địa lý, lịch sử, KHCN, TNHN.....

Với mục đích cải tạo vườn trường nhằm thúc đẩy dạy học tích hợp liên môn tại Việt Nam, Bà Phí Mai Chi và Bà Nguyễn Lê Thu Hà (CCD) đã cung cấp cho đại biểu một số thông tin về Dự án đồng thời mời các đại biểu tham gia khảo sát để có cơ hội nhận các gói tài trợ từ CCD. 

Ngoài ra, một số đại biểu tham dự có cho rằng việc hoạt động trải nghiệm có thể diễn ra ngoài nhà trường ở các nông trại, các chuỗi cửa hàng nông sản sạch mà không riêng gì các siêu thị, hoạt động này giúp cho trẻ em mở lối tư duy về các ngành nghề đa dạng khác nhau và “giáo dục tích hợp liên môn đúng là giáo dục vì sự sống”

Sau khi kết thúc hội thảo, các đại biểu tham dự đã được cung cấp những thông tin cơ bản về lợi ích của việc triển khai vườn trường sinh thái trong ứng dụng vào tích hợp liên môn, ngoài ra cũng mở ra cơ hội cho các trường nhận được những gói tài trợ để cải tạo vườn trường sinh thái, giáo dục bữa ăn dinh dưỡng an toàn, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, đưa thực phẩm sạch từ vườn đến bàn ăn.

Giáo dục

Uy tín, vị thế tiếp tục được khẳng định
Giáo dục

Uy tín, vị thế tiếp tục được khẳng định

95,3% học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp hài lòng với chương trình đào tạo; 83,7% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, trong đó 51,2% đúng nghề. 100% doanh nghiệp hài lòng, trong đó 11,1% rất hài lòng với chất lượng đào tạo của nhà trường… Những con số này tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game
Giáo dục

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game

Đối mặt với thách thức khi con cái ngày càng lệ thuộc vào trò chơi điện tử, chểnh mảng học tập và xa cách gia đình, nhiều bậc phụ huynh bất ngờ khi tìm giải pháp ngay ở chính bản thân mình. 

TP. Hồ Chí Minh: 1 quận cuối cùng chưa nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: 1 quận cuối cùng chưa nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi

Sơ kết 10 năm thực hiện nhận trẻ từ 6-18 tháng tuổi trên địa bàn thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, 20 quận, huyện và TP. Thủ Đức đã có cơ sở giáo dục nhận giữ trẻ 6-18 tháng tuổi, riêng Quận 4 chưa triển khai do hạn chế về nhu cầu và điều kiện thực tế của các cơ sở giáo dục.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Công ty ODIN nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên
Giáo dục

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Công ty ODIN nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên

Lễ ký kết “Chương trình Hợp tác Đào tạo tiếng Anh Bổ trợ Chuẩn đầu ra B1&B2 cho sinh viên” giữa Học viện Nông Nghiệp Việt Nam (VNUA) và Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục và Đào tạo ODIN (ODIN Language Center) vừa diễn ra, là dấu mốc đáng nhớ trên hành trình nâng tầm năng lực ngoại ngữ cho sinh viên.

Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024: Thành công từ đam mê, kỷ luật và đích đến rõ ràng
Giáo dục

Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024: Thành công từ đam mê, kỷ luật và đích đến rõ ràng

Trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) 2024 Nguyễn Sĩ Hiếu, nam sinh từ trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng đã ghi dấu ấn đậm nét khi giành Huy chương Vàng. Hành trình đến với thành quả danh giá của Hiếu không chỉ là những ngày dấn thân học tập, mà còn là sự kết tinh giữa đam mê, kỷ luật với lộ trình rõ ràng.

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo

Để triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thực hiện sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội đã thống nhất phương án thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo.

Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế
Giáo dục

Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế

Các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là cơ hội quan trọng để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo và kiến thức chuyên sâu trên đấu trường quốc tế. Thành tích mà các em đạt được không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là niềm tự hào của đất nước, minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục Việt Nam.

Những câu chuyện giáo dục truyền cảm hứng năm 2024
Giáo dục

Những câu chuyện giáo dục truyền cảm hứng năm 2024

Trong bức tranh giáo dục của năm 2024, bên cạnh những thành tích nổi bật mà toàn ngành đã đạt được, có rất nhiều câu chuyện ý nghĩa, nhân văn về người thầy, người cô, về tình thầy trò, tình bạn... được lan tỏa, truyền đi những thông điệp tích cực.

Giáo viên vùng cao và nỗi niềm mỗi dịp Tết đến
Giáo dục

Giáo viên vùng cao và nỗi niềm mỗi dịp Tết đến

Gần đến Tết Nguyên đán, câu chuyện thưởng Tết cho giáo viên nói chung và giáo viên vùng cao nói riêng nhận được nhiều quan tâm. Do nguồn kinh phí nhiều trường còn khó khăn, nên việc được nhận thưởng Tết với giáo viên vùng khó là một khái niệm xa lạ, hoặc chỉ mang tính chất tượng trưng.

Nghị quyết 57 - NQ/TW là động lực để các nhà khoa học, các bạn trẻ cống hiến, dấn thân đổi mới sáng tạo
Giáo dục

Nghị quyết 57 - NQ/TW là động lực để các nhà khoa học, các bạn trẻ cống hiến, dấn thân đổi mới sáng tạo

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia ban hành quá đúng, quá trúng và kịp thời. Quyết tâm của đồng chí Tổng Bí thư và Bộ Chính trị thực sự là động lực để các nhà khoa học và các bạn trẻ làm việc, cống hiến và dám dấn thân để tiếp tục hội nhập, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, tiến lên phía trước.

Tiết mục của CLB văn nghệ bản Mé Ban, phường Chiềng Cơi, TP. Sơn La
Văn hóa - Thể thao

Bài cuối: Làm thực chất, vì lợi ích cộng đồng

Bí thư Thành ủy Sơn La Hà Trung Chiến khẳng định, TP. Sơn La sẽ triển khai chương trình hành động xây dựng Thành phố học tập toàn cầu một cách hiệu quả. “Không vì thành tích mà mục tiêu cuối cùng là mang lại những điều tích cực, tốt đẹp nhất cho người dân, cho thành phố, để lại di sản cho các thế hệ người dân Sơn La từ danh hiệu này”.

Đắk Lắk: Sớm tháo gỡ vướng mắc để Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyển đổi sang trường tư thục
Giáo dục

Đắk Lắk: Sớm tháo gỡ vướng mắc để Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyển đổi sang trường tư thục

Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có hơn 30 năm hình thành và phát triển. Trường đã không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa để trở thành một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành GDĐT thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục, nhưng chưa được địa phương giải quyết với nhiều lý do.