Công bố khung "năng lực số" cho sinh viên đầu tiên tại Việt Nam

Sáng 10.11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với một số đơn vị tổ chức Hội thảo: “Năng lực số cho sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đại học”.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số đến từ các Bộ ban ngành, Hiệp hội và trường đại học đã tham luận, chia sẻ các nội dung trọng tâm như thực trạng, nhu cầu về nguồn nhân lực có năng lực số tại Việt Nam và các chính sách liên quan.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội thảo, nhóm chuyên gia của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã công bố Khung năng lực số cho sinh viên đầu tiên tại Việt Nam, dựa trên quá trình nghiên cứu và tham khảo nhiều khung năng lực số phổ biến trên thế giới.

Phải trang bị năng lực số cho sinh viên trước khi thực hiện quá trình chuyển đổi số
Khung năng lực số cho sinh viên đầu tiên tại Việt Nam

Khung năng lực này đã được các đơn vị đào tạo trong nước tham khảo rộng rãi để xây dựng các chương trình phát triển năng lực số, với mục tiêu giúp người học có được kỹ năng, kiến thức cần thiết để học tập, làm việc và giao tiếp một cách tích cực, an toàn trong môi trường số.

Theo Ban tổ chức hội thảo, thế giới đang bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số, quá trình này gắn liền với việc ứng dụng công nghệ số vào mọi mặt đời sống xã hội của con người. Việt Nam không đứng ngoài quá trình đó.

Chính phủ Việt Nam đang có những chính sách rất cụ thể để thúc đẩy chuyển đổi số một cách toàn diện như “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Để đạt được những mục tiêu này, việc nâng cao năng lực số của mỗi công dân, đặc biệt là sinh viên – nguồn nhân lực kế cận trong tương lai gần - là vấn đề rất quan trọng.

Sinh viên Việt Nam có đầy đủ tố chất để phát triển toàn diện trong môi trường số -0
PGS.TS Phạm Bảo Sơn, Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội

PGS.TS Phạm Bảo Sơn, Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp sẽ đầu tư hướng đến nhóm nhân viên là thế hệ lao động trẻ với khả năng nhạy bén hơn về kỹ thuật số, có yêu cầu sắp xếp công việc linh hoạt hơn. Các vị trí nghề nghiệp sẽ liên tục biến đổi, các loại hình công việc có tính chất lặp đi lặp lại, cần độ chính xác cao sẽ dần được tự động hóa, thay thế bởi máy móc từng phần đến toàn bộ.

Vấn đề cấp thiết nhất vào lúc này là đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số và linh hoạt trước mọi biến đổi của thị trường lao động.

Công bố khung
GS.TS Hoàng Anh Tuấn, hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho hay, sinh viên Việt Nam hội tụ đầy đủ tố chất và cơ hội để phát triển một cách toàn diện trong môi trường số. Ở độ tuổi 18 – 22, sinh viên sẽ trở thành trụ cột cho thị trường lao động trong tương lai gần. Vì vậy, việc được trang bị năng lực số khi ngồi trên giảng đường trước khi gia nhập thị trường lao động là rất điều quan trọng cho các sinh viên.

TS. Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá: “Hội thảo Năng lực số cho sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đại học hôm nay được phối hợp tổ chức giữa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) và Tập đoàn Meta là rất kịp thời và hữu ích. Tôi đánh giá cao Trường ĐHKHXH&NV đã chủ động nghiên cứu và đưa vào áp dụng Khung năng lực số dành cho sinh viên, điều này đã thể hiện sự tiên phong trong đổi mới và chuyển đổi số của Nhà trường".

Công bố khung
Ông Ruici Tio, Quản lý Chương trình chính sách, Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta

Ông Ruici Tio, Quản lý Chương trình chính sách, Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta cho biết: “Tôi rất tự hào vì thông qua chương trình hợp tác với Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN, lần đầu tiên Tập đoàn Meta đã hỗ trợ thiết kế và đưa một môn học về Năng lực số có tính tín chỉ vào giảng dạy cho sinh viên. Đây là một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm hưởng ứng Chương trình Chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng Xã hội số.

Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn thúc đẩy một thế hệ công dân số có trách nhiệm, những người được trang bị tư duy phản biện và kỹ năng số để tự tin tham gia môi trường trực tuyến một cách an toàn, sẵn sàng tiếp cận nghề nghiệp tương lai và trở thành những nhân tố đổi mới sáng tạo.”

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...