Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tại lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023, tổ chức ngày 19.11 tại Hà Nội.
Ngành Giáo dục đang triển khai công cuộc đổi mới xưa nay chưa từng có
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, mỗi nhà giáo được tuyên dương ngày hôm nay là tấm gương tiêu biểu, được lựa trọng trong số hơn 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước. Đây là các thầy giáo, cô giáo ở những miền xa xôi của Tổ quốc, đã đạt được nhiều thành công trong giảng dạy, có cách làm sáng tạo trong triển khai chủ trương, đường lối và các quyết sách của ngành Giáo dục trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, nhiều nhà giáo đã vượt qua các khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trong đó, nhiều thầy, cô đã vượt khó vươn lên, bám trường, bám lớp, tình nguyện công tác ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, đã dâng cả tuổi thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Các thầy, cô đã mang hết tâm sức, trí tuệ của mình để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” cao cả. Dù trong hoàn cảnh nào, các nhà giáo vẫn luôn giữ trọng đạo nghề, dành nhiều tâm sức cho sự nghiệp trồng người và kiến tạo nên các giá trị cao đẹp cho xã hội và cho cuộc sống. Đó vừa là quyết tâm, vừa là chỗ dựa để các thầy, cô theo được nghề và làm tốt sứ mệnh của mình.
“Ngành Giáo dục và Bộ GD-ĐT luôn trân trọng ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những gì mà các thầy, cô giáo đã, đang và sẽ đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục của nước nhà”, Bộ trưởng chia sẻ.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngành Giáo dục Đào tạo đang triển khai công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo một cách căn bản, toàn diện xưa nay chưa từng có đối với tất cả các cấp học từ mầm non tới đại học. Trong đó, hiện đang tập trung triển khai đổi mới sâu rộng đối với giáo dục phổ thông, mà cụ thể là triển khai Chương trình GDPT 2018.
Để thực hiện thành công nhiệm vụ này, cần phải đảm bảo thực hiện nhiều yếu tố khác nhau, trong đó lực lượng nhà giáo có vai trò quyết định đến sự thành công của toàn bộ quá trình này.
Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ GD-ĐT xác định, phát triển đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng, là nền tảng bền vững, quyết định mọi thành công của giáo dục và đào tạo. Bộ GD-ĐT đã, đang và sẽ cố gắng làm mọi việc, mọi biện pháp để có thể nâng cao vị thế, phát triển lực lượng nhà giáo cả về lượng và đặc biệt là về chất.
Khẳng định đổi mới vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các nhà giáo, Bộ trưởng phân tích, nhìn nhận theo hướng tích cực, quá trình đổi mới đang là cơ hội để mỗi nhà giáo thay đổi bản thân, đổi mới sáng tạo, trang bị và tích lũy kiến thức và kỹ năng mới tiến bộ hơn, triển khai thành công công việc dạy học, trang bị kiến thức, kỹ năng và phát triển năng lực cần thiết cho học trò.
Trong quá trình ấy, thách thức và cơ hội lớn nhất chính là đổi mới bản thân và vượt qua những giới hạn của chính bản thân mỗi thầy, cô giáo. Bởi thế, sự đổi mới của các thầy cô đạt được đến đâu, thì sự đổi mới của ngành giáo dục chúng ta đạt được đến đó.
Nếu chỉ vượt khó mà không vượt lên bản thân, giáo dục Việt Nam vẫn chỉ dừng là nền giáo dục vượt khó
Theo Bộ trưởng, các cơ quan báo chí, truyền thông đã đưa nhiều hình ảnh cảm động về tấm gương các thầy, các cô vượt khó chăm lo cho học sinh, đặc biệt là thầy cô ở vùng khó khăn. Những hình ảnh đó khiến xã hội thấu hiểu về ngành nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn.
Tuy nhiên, Bộ trưởng nhắn nhủ, vượt khó là một việc rất khó, nhưng vượt qua, đổi mới được bản thân mình cũng là việc hết sức khó.
“Nếu chúng ta chỉ vượt khó mà không vượt lên bản thân mình nữa thì giáo dục của chúng ta vẫn chỉ dừng là một nền giáo dục vượt khó. Mà những chân trời của sự phát triển con người không chỉ dừng ở chỗ vượt khó. Vì vậy, còn rất nhiều việc chúng ta phải làm ở phía trước, mặc dù sự vượt khó đã là vô cùng đáng quý”, Bộ trưởng nói.
Người đứng đầu ngành Giáo dục chia sẻ thêm, sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước bắt đầu bằng những chủ trương của Đảng, bắt đầu bằng thể chế, bằng chính sách, bằng các chỉ đạo, các quy định. Nhưng lý luận không thể “xanh tươi” như cuộc sống. Các thầy cô là những người triển khai sự đổi mới trong thực tế. Bằng kinh nghiệm, bằng sự nỗ lực của mình, các thầy cô là những người đầu tiên đã thành công trong thực tế.
“Vì vậy, nhiệm vụ của các thầy các cô - những người được vinh danh là nhà giáo tiêu biểu, tiên tiến, xuất sắc, là còn phải góp phần lan toả những gì mình đã tâm đắc, lan toả những gì mình đã làm được, tích luỹ được. Đó là yếu tố đổi mới trong thực tế, bằng thực tế, bằng sự sinh động của kinh nghiệm. Mong rằng 200 thầy cô với những thành công của mình tiếp tục lan toả trong bộ môn, tổ chuyên môn, trong trường, thôn bản của mình. Như vậy chúng ta sẽ có thêm sự lan toả kinh nghiệm của mình trong thực tế”, Bộ trưởng bày tỏ kỳ vọng.
Đổi mới là một quá trình, từ chính sách đến thực tiễn luôn còn một khoảng cách. Bộ trưởng cho biết Bộ GD-ĐT với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước ban hành chính sách vừa lắng nghe các thầy cô để tiếp tục điều chỉnh để sự đổi mới, đổi mới một cách có lý luận, có định hướng, nhưng không thể thay được sự thay đổi trong thực tế của chính các thầy cô. Sự lan toả của những người tiên tiến, những nhà giáo tiêu biểu là vô cùng quan trọng.
Nghề giáo là nghề cao quý và luôn cần giữ sự tôn nghiêm
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắn nhủ, chúng ta luôn tâm niệm nghề giáo là nghề cao quý và luôn cần giữ sự tôn nghiêm. Nhưng để có sự tôn nghiêm, trước hết, nhà giáo cần làm thật tốt công việc của mình để từ đó có tinh thần và ý thức đầy đủ, giữ gìn sự tôn nghiêm của nghề nghiệp. Đây là điều kiện tiên quyết để nhà giáo khẳng định được giá trị bền vững, giá trị tốt đẹp của nghề nghiệp, lan toả cho xã hội.
“Lễ tuyên dương, trao Bằng khen cho các nhà giáo tiêu biểu trên toàn quốc cũng là trong những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh, ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo - cũng là sự nghiệp phát triển con người, phát triển đất nước. Từ đó, tạo niềm tin, sự hứng khởi, tinh thần đoàn kết và khơi dậy quyết tâm để chúng ta lại hết lòng vì học sinh thân yêu. Chúng ta nguyện hoàn thành thật tốt sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Đây cũng là dịp để xã hội chia sẻ và đồng hành hơn với ngành Giáo dục, để cùng chung tay chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo, phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, Bộ trưởng chia sẻ.