Bài 1 - Ngày hội STEM Na Hang: Ươm mầm khát vọng

Ngày hội STEM ngành giáo dục huyện Na Hang - ngày hội khoa học có quy mô cấp huyện đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang đã khép lại. Song, dư âm của sân chơi trí tuệ này dường như chưa có dấu hiệu giảm nhiệt và vẫn đang lan tỏa mạnh trong các trường học tại địa phương.

"Phiên chợ" giáo dục STEM

Em Nguyễn Gia Bách, học sinh lớp 8C trường Trung học cơ sở Thị trấn Na Hang cho biết rất hồi hộp và háo hức khi đội của em đại diện cho các học sinh trường cấp 1, 2 dự thi. Em đã dành rất nhiều công sức để tập dượt, thử nghiệm cho buổi trình diễn Robot VEX IQ của Mỹ tại Ngày hội.

"Từ lâu, chúng em đã mơ ước có một sân chơi lớn để thể hiện khả năng của bản thân, các đội thi cũng mong muốn có món quà nho nhỏ từ chương trình, đây là món quà dành tặng bố mẹ và thầy cô trong trường. Hôm nay, chúng em đã làm được!" - Nguyễn Gia Bách Vui mừng nói.

Không chỉ những học sinh đạt kết quả cao trong cuộc thi mà ngay cả những bạn chưa có giải cũng hào hứng muốn có nhiều hơn những ngày hội như vậy để các em có cơ hội phát huy và học hỏi kiến thức.

Bài 1: Ươm mầm khát vọng -0
Trường Trung học cơ sở Thị trấn Na Hang trình diễn robot VEX IQ. Ảnh: Hải Yến

Chia sẻ tại Ngày hội STEM Na Hang diễn ra hôm 18.11, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Na Hang Tô Viết Hiệp cho biết, giáo dục STEM giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn để sáng tạo ra những sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao. Thay vì đọc và ghi nhớ kiến thức một cách máy móc trong các giờ học lý thuyết, học sinh đã được trực tiếp tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện về một vấn đề cụ thể.

"Khi bắt tay vào làm các sản phẩm STEM, học sinh sẽ hiểu rằng, cái đích cuối cùng của khoa học chính là chế tạo ra các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống. Từ đó, STEM mang đến cho học sinh sự đam mê khoa học, say mê, thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng từ học sinh - những người trẻ tuổi có khả năng sáng tạo độc đáo" - ông Tô Viết Hiệp nhấn mạnh.

Không phải ngẫu nhiên, STEM luôn được các bạn trẻ khắp nơi từ thành phố đến vùng sâu chào đón, say sưa khám phá. Bởi trên thực tế, bên cạnh việc cung cấp và giúp học sinh nắm chắc kiến thức, giáo dục STEM nhấn mạnh việc xây dựng kỹ năng và sử dụng kỹ năng trong thực tế đời sống. Thay vì phải học 4 môn (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Đây chính là xu thế giáo dục hiện đại của các nước phát triển, đồng thời là cách giúp học sinh tiếp cận với cuộc cách mạng khoa học 4.0.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Kỹ sư Đỗ Hoàng Sơn - đại diện Liên minh STEM Việt Nam, Ban tổ chức Ngày hội STEM Quốc gia 2023 cho biết, Ngày hội STEM Na Hang chính là khởi đầu cho văn hóa STEM đồng hành cùng văn hóa đồng bào dân tộc vùng cao. Cũng như văn hóa phiên chợ vùng cao, ở đây "phiên chợ giáo dục STEM" có tác dụng đổi mới văn hóa trong công tác dạy và học, trong tổ chức cộng đồng học tập, hệ sinh thái trên quy mô lớn. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng của chương trình đổi mới giáo dục phổ thông.

Những người "Thầy" đặc biệt

Trong bối cảnh hiện tại, chuyển đổi số là xu thế tất yếu và giải pháp trực tiếp để nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh. Việc phát huy và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trở thành một thành tố không thể thiếu của công cuộc phát triển. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội đối với lực lượng lao động trẻ.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định 3 đột phá chiến lược trong phát triển bền vững đất nước là thể chế, nguồn nhân lực và hạ tầng. Trong đó, nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư chính là một giải pháp then chốt để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công.

Bài 1: Ươm mầm khát vọng -0
Trưởng bộ môn khoa học Trường Genesis - cô giáo Đào Thị Hồng Quyên chia sẻ bài giảng với nội dung độc đáo. Ảnh: Hải Yến

Trên tinh thần đó, giáo dục STEM với triết lý bồi dưỡng kiến thức liên môn, liên ngành, truyền tải kiến thức một cách khoa học và trực quan có thể coi là một cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của người trẻ.

Cô giáo Đào Thị Hồng Quyên - Trưởng bộ môn khoa học Trường Genesis - người đạt giải thưởng "Toả sáng sức mạnh tri thức" của UNICEF chia sẻ, trong tương lai sẽ có nhiều ngành nghề mới xuất hiện và sẽ rất khác biệt với các ngành nghề truyền thống. Vì vậy, thế hệ trẻ cần chuẩn bị đầy đủ hành trang, đặc biệt là năng lực sáng tạo, tư duy logic và mạnh dạn thay đổi, tiếp cận cái mới để sẵn sàng thích ứng, bắt kịp với công cuộc hiện đại hoá, chuyển đổi số thời đại 4.0.

Kỹ sư Đỗ Hoàng Sơn cho biết thêm, trái với những nhận định trước đây khi tiến hành đổi mới giáo dục, việc triển khai STEM vùng cao trên thực tế lại có nhiều thuận lợi. Vì ở vùng cao, chúng ta đã có sẵn "5 người thầy" mà học sinh ở những thành phố lớn không có được.

Theo đó, người thầy thứ nhất chính là thiên nhiên. Người thầy thứ hai là "Phó giáo sư khó khăn" - khó khăn làm cho chúng ta trưởng thành. Người thầy thứ ba là "gia sư lao động" và người thầy thứ tư chính là "văn hóa cộng đồng" - sức mạnh tinh thần, trí tuệ của cha ông để lại. Người thầy thứ năm là "người thầy của thời đại" - internet và chuyển đổi số.

"Tuy nhiên, để tận dụng được lợi thế sẵn có, chúng ta phải tạo ra người thầy thứ sáu chính là "hệ sinh thái, giáo dục STEM", cộng đồng giáo viên đã được đào tạo cùng kết nối, chia sẻ, lan toả kiến thức" - Kỹ sư Đỗ Hoàng Sơn cho hay.

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEAM là khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa nghệ thuật với các môn học STEM truyền thống là khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.