2,4 triệu nguyện vọng xét tuyển đã được đăng ký lên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, tới tối 25.7, đã có 520.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ, với tổng số 2,4 triệu nguyện vọng.

Trên toàn quốc, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Như vậy, con số 520.000 thí sinh đã đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống chiếm khoảng 1/2. 

Tới 17h ngày 30.7, Hệ thống đăng ký nguyện vọng xét tuyển của Bộ GD-ĐT sẽ kết thúc việc nhận đăng ký của thí sinh. Như vậy thí sinh chỉ còn khoảng 5 ngày nữa để đăng ký, sắp xếp, điều chỉnh nguyện vọng.

Bộ GD-ĐT lưu ý thí sinh không nên chờ đến sát thời điểm cuối cùng, bởi lúc này có thể nhiều người đăng ký, gây nghẽn mạng.

Đã có 520.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên Hệ thống. -0
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Ảnh: Trần Hiệp)

Chia sẻ tại Ngày hội tư vấn lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 2023 vừa tổ chức, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho rằng việc nhiều thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng trên Hệ thống có thể do các em còn đang phân vân, băn khoăn chưa ra quyết định.

“Nhưng cũng có thể các em đang hiểu nhầm một số thông tin nào đó, nghĩ rằng mình đã trúng tuyển sớm (trúng tuyển có điều kiện vào một số trường đại học) và nghĩ rằng không cần đăng ký trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT nữa”, bà Thủy nói.

PGS Thuỷ lưu ý, nếu thí sinh đã tham gia xét tuyển sớm và trúng tuyển có điều kiện ở một số trường đại học, các em vẫn cần đăng ký nguyện vọng một cách chính thức trên Hệ thống của Bộ GD-ĐT. Nếu không đăng ký, các em sẽ lỡ cơ hội vì chưa được công nhận trúng tuyển chính thức.

Khi đăng ký lên Hệ thống của Bộ GD-ĐT, thí sinh sẽ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất và cao nhất theo mong muốn cũng như thực lực của các em. Có nghĩa thí sinh có thể trúng tuyển sớm tới 10 trường, nhưng các em chỉ có thể vào học ở 1 ngành, 1 trường duy nhất. 9 vị trí còn lại sẽ dành cho thí sinh khác.

Đây cũng là cách Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT lọc đi số lượng thí sinh ảo và dành vị trí cho các thí sinh khác xếp hàng sau.

Trong việc sắp xếp nguyện vọng xét tuyển, PGS.TS Trần Trọng Nguyên, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển khuyên thí sinh “không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. Theo đó, thí sinh không nên chỉ chọn một nguyện vọng, tuy nhiên số nguyện vọng đăng ký cũng không nên quá nhiều.

PGS Nguyên cho rằng, thí sinh nên chia số nguyện vọng này thành 3 nhóm. Nhóm nguyện vọng thứ nhất, xếp lên cao nhất là nguyện vọng các em yêu thích, có phần hơi “mơ mộng”, tức điểm chuẩn các năm cao hơn so với điểm chuẩn thí sinh đang có.

Nhóm thứ hai là nhóm nguyện vọng vừa sức với điểm của thí sinh. Lúc này, các em có thể cân nhắc các trường cùng đào tạo ngành đó để lựa chọn trường theo ý thích của mình.

Nhóm nguyện vọng thứ ba, PGS Nguyên khuyên thí sinh nên chọn thêm một nhóm mang tính phòng thủ, tức cận dưới năng lực của mình.

“Bởi mức độ biến động điểm từng năm cũng như mức độ đề thi các năm có thể khác nhau, nếu các em chỉ soi xét vào điểm chuẩn các năm trước để đưa ra quyết định có thể dẫn đến những sai lệch. Do vậy, để đảm bảo không bị lỡ cơ hội ở năm nay, thí sinh nên có một nhóm nguyện vọng “phòng thủ” ở phía dưới”, PGS Nguyên nói.

Theo Bộ GD-ĐT, các thí sinh sẽ phải hoàn thành việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước 17h ngày 30.7 và thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến từ ngày 31.7 đến 17h ngày 6.8. 

Giáo dục

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông
Giáo dục

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông

Hơn 3.000 học sinh THPT từ Đồng Nai và các tỉnh lân cận đã tham gia chương trình MIT’s Amazing Day 2025 tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông. Sự kiện mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, tư vấn hướng nghiệp và giao lưu với chuyên gia, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng
Giáo dục

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5.1.2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về
Giáo dục

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về Bộ GD-ĐT phải mất một thời gian để sắp xếp, chuyển đổi với nhiều công việc, nhưng đây là cơ hội để thống nhất, đổi mới hệ thống giáo dục và đào tạo. Việc quy hoạch, sắp xếp sẽ đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường
Giáo dục

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường

Ngày 13.3, Trường Đại học VinUni chính thức khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường (Center for Environmental Intelligence - CEI), đánh dấu bước phát triển quan trọng của “ngôi trường 5 sao”. Trung tâm CEI được dẫn dắt bởi các nhà khoa học hàng đầu thế giới, các chủ nhân giải thưởng VinFuture và cả Nobel.

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Chính trị

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương

Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên đại bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Áp lực lên trẻ phải có điểm số cao, giành giải nhất hay quán quân… là vi phạm quyền trẻ em
Giáo dục

Áp lực lên trẻ phải có điểm số cao, giành giải nhất hay quán quân… là vi phạm quyền trẻ em

Nếu cha mẹ tạo áp lực cho con phải đạt điểm số cao, phải giành giải nhất, phải thành quán quân hay nhà vô địch trong các cuộc thi mà không phải mong muốn của trẻ dẫn đến những hậu quả về sức khỏe tinh thần của các con thì cũng có thể được coi là vi phạm quyền trẻ em.

Bộ GD-ĐT đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn

Chiều 12.3, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ngài Choi Youngsam. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, hỗ trợ giáo viên bản ngữ, tập huấn giáo viên, xây dựng học liệu, trao đổi văn hoá, giao lưu kết nghĩa giữa các trường phổ thông và đại học.

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới
Giáo dục

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, GS.TS Phạm Tất Dong - Cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới: giai đoạn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. 

Trường ĐH Y Dược - ĐH Quốc gia Hà Nội hợp tác với ĐH Clermont Augverne, Cộng hòa Pháp
Giáo dục

Trường ĐH Y Dược - ĐH Quốc gia Hà Nội hợp tác với ĐH Clermont Augverne, Cộng hòa Pháp

Ngày 11.3.2025, GS.TS.TTND. Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, ĐH Quốc gia Hà Nội và GS. Pierre Clavelou, Hiệu trưởng Trường Y thuộc ĐH Clermont Augverne, Cộng hòa Pháp (UCA) đã ký kết 3 văn kiện hợp tác giữa hai đơn vị gồm: Thoả thuận hợp tác khung, trao đổi cán bộ, giảng viên và trao đổi học viên cao học trong 3 lĩnh vực: tim mạch, cấp cứu và chẩn đoán hình ảnh.

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại
Giáo dục

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại

Việc phát triển phần cứng tăng tốc cho các thuật toán AI mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh AI ngày càng yêu cầu hiệu suất cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán. Mô hình chip AI hiện đại sẽ giải quyết những vấn đề như: cải thiện tốc độ xử lý, tiết kiệm năng lượng tiệu thụ và tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành AI quy mô lớn, hỗ trợ triển khai AI trên thiết bị biên (Edge AI), mở ra khả năng ứng dụng AI trong thời gian thực.