Gia tăng lừa đảo đặt phòng du lịch
Chủ động đặt phòng khách sạn qua mạng với mong muốn đưa các thành viên trong gia đình tận hưởng trải nghiệm thú vị khi đi du lịch dịp hè, không ít người đã trở thành nạn nhân của những đối tượng lừa đảo ẩn danh qua chiêu trò đặt phòng khách sạn online. Các thủ đoạn ngày càng tinh vi, khiến người dùng khó phân biệt thật - giả.
Thủ đoạn tinh vi
Hiện nay, hàng loạt fanpage giả mạo các khách sạn, cơ sở lưu trú đang tràn ngập trên mạng xã hội. Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn như: tạo lập fanpage giả, đổi tên fanpage cũ (vốn có lượt theo dõi sẵn), chạy quảng cáo tăng lượt thích, chia sẻ, bình luận ảo và thậm chí gắn cả "tích xanh" để tạo lòng tin với khách hàng.
Những "khách sạn ma" đầu tư dựng video, hình ảnh, nội dung vượt trội hơn cả fanpage thật, sau đó chạy quảng cáo phủ đầu, seeding tràn ngập mạng xã hội. Chỉ cần một cú click chuột tìm kiếm khách sạn, hay thậm chí nói từ khóa "cần thuê khách sạn" lọt vào thiết bị điện thoại thông minh, lập tức người dùng sẽ bị dịch vụ giả mạo bao phủ, với ma trận lừa đảo, không lọt vào dịch vụ lừa đảo này thì cũng rơi vào bẫy lừa đảo khác.

Sau khi dụ được khách liên hệ đặt phòng, kẻ lừa đảo nhanh chóng tư vấn, báo giá tốt và yêu cầu chuyển tiền cọc giữ chỗ vì "phòng sắp hết". Sau khi chuyển tiền đặt cọc, khách hàng sẽ nhận được cuộc gọi xác nhận đã nhận được tiền.
Tuy nhiên, nội dung chuyển khoản không đúng theo yêu cầu của fanpage. Do đó, nhóm lừa đảo yêu cầu nạn nhân phải chuyển khoản lại lần hai theo đúng nội dung để hệ thống xác nhận đặt cọc thành công và hứa sẽ trả lại tiền đã chuyển khoản lần đầu. Sau hai lần chuyển khoản, nhóm lừa đảo bắt đầu vịn vào tâm lý nạn nhân đã chuyển khoản hai lần, muốn lấy lại tiền, từ đó giới thiệu họ kết nối với kế toán của công ty để được hướng dẫn lấy lại tiền và tiếp tục dẫn dụ, đưa nạn nhân vào “ma trận” lừa đảo đã được giăng sẵn.
Mới đây, anh Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) có tên Tiktok “1900 Hair Salon” với 1,7 triệu followers cho biết, đại gia đình anh có nhu cầu đi du lịch Cát Bà nên đã lên mạng tìm kiếm thông tin khách sạn để đặt phòng. Sau khi liên hệ được một fanpage có tích xanh, thông qua trao đổi vợ anh Chiến đã tin tưởng đặt cọc 7 triệu tiền phòng.
Đến sáng hôm sau, bạn tư vấn tiếp tục liên hệ yêu cầu vợ anh Chiến chuyển tiếp 21 triệu đồng phần tiền phòng còn lại. “Vì tin tưởng fanpage có tích xanh nên vợ tôi đã chuyển luôn 21 triệu đồng mà không mảy may suy nghĩ gì.
Sau đó, bạn tư vấn tiếp tục liên hệ báo do nhà tôi chuyển khoản không ghi nội dung của đúng tên khách sạn và yêu cầu chuyển thêm một mã khác. Thấy có dấu hiệu lừa đảo tôi đã yêu cầu vợ dừng chuyển tiền và liên hệ với bên khách sạn thì mới tá hỏa mình đã bị lừa” anh Chiến chia sẻ.
Bài viết sau đó nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Thông qua bài viết, rất nhiều người chia sẻ cũng đã từng bị lừa đảo với hình thức trên.
Tỉnh táo để không sập bẫy
Thời gian qua Công an thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo tình trạng lừa đảo khi đặt phòng du lịch trên mạng dịp hè. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều nạn nhân tiếp tục sập bẫy thủ đoạn này. Từ đầu tháng 7 đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 20 đơn trình báo của các nạn nhân với tổng số tiền chiếm đoạt trên 6 tỉ đồng.
Thủ đoạn của các đối tượng là lập các website, trang Facebook có giao diện tương tự trang chính thức của các resort, khách sạn, các công ty du lịch. Sau đó, đối tượng thuê chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội với hàng chục nghìn lượt theo dõi, đăng bài bán phòng, chương trình du lịch với giá hấp dẫn kèm theo các bình luận “ảo” để tạo uy tín, tiếp cận người dùng. Sau khi có người đặt và thanh toán tiền đặt cọc, các đối tượng đưa lý do như: thông báo ghi nhầm nội dung chuyển khoản; bị treo tiền trên hệ thống...yêu cầu bị hại chuyển tiền lại nhiều lần theo hướng dẫn để đặt phòng, lấy vé, lấy lại số tiền đã chuyển nhầm. Đặc biệt, thời gian gần đây, đối tượng còn yêu cầu bị hại tải app “giả mạo” để “định danh xác minh chính chủ ví điện tử”, làm thủ tục rút tiền và yêu cầu bị hại tiếp tục chuyển tiền thêm để làm lệnh rút. Sau khi chuyển tiền, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã chuyển.
Đáng nói, Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, Hà Nội trở thành tâm điểm chú ý của cả nước với Lễ diễu binh quy mô lớn tại Quảng trường Ba Đình, kết hợp chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Do đó, Thủ đô dự kiến đón lượng du khách tăng đột biến. Vì vậy, để phòng tránh lừa đảo đặt phòng qua mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân:
Kiểm tra kỹ thông tin fanpage, cảnh giác với những quảng cáo đặt phòng với mức giá quá rẻ so với thị trường, thực hiện so sánh mức giá trên các nền tảng khác nhau để đảm bảo tính hợp lý, chỉ nên đặt phòng qua các nền tảng uy tín (như: Booking, Agoda, Traveloka...). Đặc biệt, người dân không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn chuyển tiền cho các đối tượng vì những lý do như sai cú pháp nhắn tin, bị treo tiền trên hệ thống,...; tuyệt đối không tải xuống các ứng dụng lạ hay ấn vào các đường link không xác định từ bên thứ ba. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần trực tiếp đến các cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo hoặc gửi đơn, thư theo đường bưu chính để giải quyết vụ việc theo quy định.
Thường xuyên chia sẻ thông tin cảnh báo đến người thân, bạn bè và cộng đồng để nâng cao nhận thức và phòng tránh các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.