Gần 190.000 du học sinh Việt Nam đi học tập tại nước ngoài
Hiện nay, có khoảng 190.000 du học sinh Việt Nam đi học tập tại nước ngoài và có khoảng 22.000 lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Việt Nam.
Theo Bộ GD-ĐT, năm vừa qua, Bộ đã chủ động hợp tác chặt chẽ và chia sẻ kinh nghiệm về giáo dục với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là với Lào và Campuchia. Hiện nay, có khoảng 190.000 du học sinh Việt Nam đi học tập tại nước ngoài và có khoảng 22.000 lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Việt Nam.
Đồng thời, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các tổ chức, cá nhân có liên quan để dạy tiếng Việt cho người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài, từ đó giúp thúc đẩy việc hội nhập và nâng cao quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các Việt Nam và các quốc gia trong khu vực và các cơ sở giáo dục trong nước và quốc tế.
Năm học 2022 - 2023, cả nước có 390 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài (tăng 02 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài so với năm học 2021 - 2022); 2.438 công ty tư vấn du học (tăng 60 công ty so với năm học trước).
Bộ GD-ĐT đã chủ động và chủ trì đàm phán, thực hiện ký kết 15 Điều ước và Thỏa thuận quốc tế, trong đó có 05 thỏa thuận cấp Chính phủ; đồng thời, tích cực tham gia một số cơ chế tiểu vùng, khu vực và liên khu vực ASEAN, ASEM, APEC. Các điều ước, thỏa thuận quốc tế là căn cứ và là hành lang pháp lý quan trọng để triển khai các hoạt động hợp tác giữa các cơ sở giáo dục và các địa phương.
Đối với giáo dục phổ thông, năm học 2022 - 2023, theo Bộ GD-ĐT số cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài chiếm khoảng 20% tổng số cơ sở giáo dục tư thục cấp THCS và khoảng 7,9% tổng số cơ sở giáo dục tư thục cấp THPT; với khoảng hơn 9000 học sinh người Việt Nam học tại các cơ sở giáo dục này. Bên cạnh đó, Bộ GDĐT đã phê duyệt 43 chương trình giáo dục tích hợp giữa chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam và chương trình giáo dục của nước ngoài.
Các nhà trường căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam chủ động xây dựng Chương trình Việt Nam học phù hợp với học sinh nhà trường, xây dựng thời gian biểu thực hiện nghiêm túc.
Ngoài ra, có gần 80 cơ sở giáo dục có phát triển hợp tác quốc tế, (chủ yếu là các đối tác chủ yếu gồm Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Bỉ, Hà Lan, Canada, Anh, Úc,…) trong các lĩnh vực chủ yếu là tăng cường năng lực ngoại ngữ cho học sinh, giáo viên; giao lưu kết nghĩa, trao đổi giáo viên, học sinh (số lượt trao đổi học sinh/giáo viên trong năm học 2022 - 2023 là 16 lượt)...
Tuy nhiên, theo Bộ GD-ĐT việc triển khai nội dung giáo dục bắt buộc đối với học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục nước ngoài tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài chưa được chấp hành đầy đủ, cách thức thực hiện chưa thống nhất giữa các cơ sở giáo dục trong cùng một tỉnh/thành phố.
Một số công ty tư vấn chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành, như việc ký hợp đồng với đối tác nước ngoài, thông tin về kiểm định và chất lượng của đối tác nước ngoài.
Trong thời gian tới, Bộ GDtăng cường hội nhập quốc tế, chủ động mở rộng hợp tác song phương, đa phương; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho giáo dục và đào tạo. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài về đào tạo, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh việc thu hút sinh viên, nhà khoa học có uy tín ở nước ngoài đến học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Việt Nam.
Tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Triển khai hiệu quả các đề án, chương trình học bổng đào tạo nguồn nhân lực ở nước ngoài có sử dụng ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh công tác quản lý công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật.
Khuyến khích kiểm định chất lượng giáo dục của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế được công nhận hoạt động ở Việt Nam; khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tham gia xếp hạng đại học của các tổ chức xếp hạng uy tín thế giới. Tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với giáo dục, đào tạo (PISA, PASEC...).