Gần 13 triệu USD cải thiện lưu vực sông Me Kong

- Thứ Năm, 24/06/2021, 18:41 - Chia sẻ
Ngày 24.6, Australia, Đức và Thụy Sĩ đã cam kết tài trợ gần 13 triệu USD cho Ủy hội sông Me Kong Quốc tế (MRC) để hỗ trợ Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam ứng phó với những thách thức cấp bách, đồng thời bảo vệ chức năng sinh thái của sông Me Kong và cải thiện sinh kế của người dân.

Khoản đóng góp này là cam kết tiếp theo sau lần tài trợ gần đây của các đối tác phát triển cho MRC, khi Ủy hội bắt đầu thực hiện Kế hoạch Chiến lược giai đoạn 2021 - 2025 theo định hướng mới để vượt qua nhiều mối đe dọa mà lưu vực phải đối mặt.

TS. An Pich Hatda, Giám đốc Điều hành Ban Thư ký MRC, cho biết, bên lề lễ ký kết trong cuộc họp Đối tác phát triển không chính thức tại Vientianne, Lào: “Sự hỗ trợ này rất kịp thời và quan trọng đối với MRC để triển khai các hoạt động nhằm cân bằng giữa nhu cầu phát triển kinh tế, cải thiện xã hội, và bảo vệ môi trường”.

TS. An Pich Hatda, Giám đốc Điều hành Ban Thư ký MRC phát biểu tại lễ ký cam kết tài trợ 
Nguồn: MRC

Theo Kế hoạch chiến lược mới, MRC sẽ bảo đảm rằng các kế hoạch sản xuất điện cấp quốc gia mới cân nhắc đầy đủ các nguồn phát điện khả thi, gồm cả mô hình nước - lương thực - năng lượng và sử dụng bổ sung năng lượng gió và mặt trời.

MRC sẽ thúc đẩy đa dạng, công bằng và hòa nhập giới trong ngành nước. MRC cũng sẽ tìm hiểu cách điều phối vận hành của các cơ sở hạ tầng nước trên toàn lưu vực để tối đa hóa lợi ích và hạn chế tác động bất lợi về môi trường đối với dòng chính sông Me Kong và người dân.

Cam kết tài trợ mới từ Australia, trị giá 5,1 triệu AUD (tương đương 3,8 triệu USD), dành cho giai đoạn 5 năm 2021 - 2025, và là một phần của Quan hệ Đối tác Me Kong - Australia mới. Đại sứ Australia tại Lào Paul Kelly phát biểu: “Chúng tôi hy vọng khoản tài trợ này sẽ hỗ trợ MRC và các thành viên tạo điều kiện sử dụng toàn diện và bền vững tài nguyên nước và các tài nguyên quốc gia liên quan của Me Kong, như một phần đóng góp vào quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch, qua đó nâng cao khả năng chống chịu về môi trường và tăng cường hợp tác cấp khu vực”.

Đại diện các nước Australia, Đức và Thụy Sĩ tại lễ ký cam kết tài trợ

Nguồn: MRC

Trong khi đó, Đại sứ Đức tại Lào Jens Lütkenherm cam kết, Đức sẽ đóng góp 3 triệu euro (tương đương 3,55 triệu USD) cho kế hoạch mới này. Khoản tài trợ sẽ được phân bổ trong ba năm, bắt đầu từ năm 2022, với 1,2 triệu USD được phân bổ cho cơ chế tài trợ cốt lõi của MRC, số còn lại được phân bổ cho Chương trình Hợp tác MRC-GIZ về hỗ trợ kỹ thuật.

“Chúng tôi tin rằng khoản tài trợ này sẽ giúp MRC thiết lập mạng lưới giám sát sông cốt lõi trong khu vực Me Kong, qua đó góp phần cung cấp thông tin đầu vào cho các quyết định về phát triển và quản lý tài nguyên nước, và tăng cường năng lực của MRC trong quản lý rủi ro lũ lụt và hạn hán hiệu quả hơn”, Đại sứ Jens Lütkenherm nói.

Giám đốc khu vực của Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ Jean-François Cuénod cam kết dành 5,3 triệu USD để hỗ trợ thực hiện Kế hoạch Chiến lược mới của MRC trong năm năm tới. “Chúng tôi chúc mừng MRC đã khởi động chiến lược với tầm nhìn mới và có vai trò quan trọng đối với Lưu vực sông Me Kong… Chúng tôi mong muốn tiếp tục làm việc với MRC, các quốc gia thành viên và các đối tác phát triển khác trong quá trình chuyển đổi khu vực này, hướng tới một lộ trình bền vững và có khả năng chống chịu tốt hơn, để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau” - Ngài Cuénod phát biểu.

Kế hoạch Chiến lược giai đoạn 2021 - 2025 là công cụ chính để MRC thực hiện Chiến lược Phát triển lưu vực 10 năm cho giai đoạn mới, thể hiện sự chuyển đổi mô hình mới cho lưu vực. Kế hoạch và chiến lược này sẽ cùng tạo điều kiện để các quốc gia Me Kong giải quyết các thách thức hiện tại và thách thức mới nổi, đồng thời cải thiện tình trạng chung của lưu vực trong thập kỷ tới.

CTV