G7 "tái thiết thế giới tốt đẹp hơn"

- Thứ Hai, 14/06/2021, 06:03 - Chia sẻ
Các nhà lãnh đạo Nhóm 7 nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã công bố một dự án cơ sở hạ tầng để cạnh tranh với Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

Cam kết đầu tư hàng trăm tỷ USD phát triển cơ sở hạ tầng cho các nước có thu nhập thấp và trung bình, các nhà lãnh đạo G7 tuyên bố sẽ theo đuổi các mối quan hệ đối tác "dựa trên giá trị, tiêu chuẩn cao và minh bạch" trong khuôn khổ của dự án "Tái thiết thế giới tốt đẹp hơn" (B3W).

Tuyên bố trên được đưa ra trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại hạt Cornwall, Tây Nam nước Anh.

Nhà Trắng khẳng định B3W ra đời với mục tiêu "hỗ trợ thu hẹp nhu cầu cơ sở hạ tầng hơn 40.000 tỷ USD ở các quốc gia đang phát triển".

Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi đây là một sáng kiến quan trọng, đặc biệt là ở châu Phi. Theo Thủ tướng Merkel, tham vọng của G7 là một chương trình nghị sự tích cực dành cho nhiều quốc gia đang bị tụt lại phía sau.

G7 và các đối tác khác sẽ phối hợp huy động vốn của khu vực tư nhân để đầu tư vào các lĩnh vực khí hậu, y tế và an ninh y tế, công nghệ kỹ thuật số, công bằng và bình đẳng giới. Trong những năm tới, B3W sẽ huy động hàng trăm tỷ USD đầu tư cơ sở hạ tầng tại các nước thu nhập thấp và trung bình. Các dự án được ưu tiên liên quan tới lĩnh vực môi trường và khí hậu, bảo vệ người lao động, minh bạch và chống tham nhũng.

Thông báo nêu rõ kế hoạch "Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn" sẽ có phạm vi toàn cầu, từ châu Mỹ Latin và Caribe đến châu Phi tới Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các đối tác G7 khác nhau sẽ có các định hướng địa lý khác nhau, nhưng tổng thể của sáng kiến sẽ bao gồm các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới.

Q.Đạt