EU thông qua bộ quy tắc mới về giấy phép lái xe
Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức thông qua bộ quy tắc mới về giấy phép lái xe, mở ra cơ hội cho những tài xế trẻ tuổi và an toàn hơn.

Theo Hiệp hội Vận tải đường bộ quốc tế (IRU), động thái này của Nghị viện châu Âu là bước tiến quan trọng nhằm tăng cường an toàn giao thông và giúp nhiều người trẻ dễ dàng tiếp cận nghề lái xe chuyên nghiệp, vốn là lĩnh vực đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng trên toàn châu lục.
Theo quy định mới, người từ 18 tuổi sẽ được phép lái xe tải và người từ 21 tuổi có thể lái xe buýt, miễn là họ có chứng chỉ năng lực nghề nghiệp (CPC). Ngoài ra, người 17 tuổi cũng có thể bắt đầu lái xe tải nếu có người hướng dẫn đi kèm. Một điểm đổi mới lớn khác là việc EU triển khai giấy phép lái xe kỹ thuật số dùng chung cho toàn khối, giúp đơn giản hóa thủ tục và tăng cường khả năng quản lý, kiểm tra.
Bà Raluca Marian, Giám đốc khu vực EU của IRU nhận định rằng, việc Nghị viện thông qua cải cách trên là bước ngoặt quan trọng, mang lại sự rõ ràng và hiện đại hóa cho hệ thống đào tạo, cấp bằng lái xe. Theo bà, các quy định mới sẽ giúp châu Âu thu hút thêm nhiều tài xế trẻ tham gia nghề này, đồng thời vẫn bảo đảm an toàn và kiểm soát nghiêm ngặt. Bà cũng nhấn mạnh, điều quan trọng hiện nay là các quốc gia thành viên cần áp dụng quy định một cách thống nhất và hiệu quả.
Hiện tại, ngành vận tải đường bộ châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tài xế trầm trọng, với hơn nửa triệu vị trí còn trống. Việc giảm bớt rào cản gia nhập nghề, cho phép lái xe có người hướng dẫn, cùng với việc thống nhất giấy phép kỹ thuật số, được kỳ vọng sẽ giúp thu hút thêm nhân lực trẻ và thay thế lực lượng lái xe đang ngày càng già hóa. Điều này đặc biệt cần thiết để đảm bảo hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, cũng như duy trì chuỗi cung ứng và di chuyển trong khối EU không bị gián đoạn.
Giấy phép kỹ thuật số thống nhất sẽ giúp việc kiểm tra, quản lý trở nên dễ dàng và minh bạch hơn, đồng thời giảm bớt thủ tục giấy tờ. Việc các quốc gia thành viên công nhận lẫn nhau các lệnh tước bằng lái cũng sẽ giúp nâng cao tính tuân thủ và an toàn giao thông.
Ngoài ra, chỉ thị mới của EU còn yêu cầu cập nhật chương trình đào tạo tài xế với các nội dung thực tế hơn, như nhận thức rủi ro, bảo vệ người tham gia giao thông dễ bị tổn thương, xử lý tình huống mất tập trung và quản lý điểm mù. Đây được đánh giá là cách tiếp cận hiệu quả, giúp nâng cao kỹ năng và ý thức an toàn của tài xế, thay vì chỉ siết chặt quy định.
Được biết, luật mới sẽ có hiệu lực sau 20 ngày kể từ khi được công bố trên Công báo chính thức của EU. Các quốc gia thành viên sẽ có 3 năm để đưa quy định này vào luật quốc gia, và thêm một năm nữa để chuẩn bị triển khai thực tế. IRU khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với EU để bảo đảm việc áp dụng được thực hiện nhất quán, đồng thời thúc đẩy việc công nhận bằng lái xe của các nước thứ ba, vốn là yếu tố quan trọng trong nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt tài xế dài hạn tại châu Âu.

