Xem - Nghe - Đọc

Đường đi của một ngôi sao

- Chủ Nhật, 07/02/2021, 06:08 - Chia sẻ
Để được ký tiếp hợp đồng, Son và những người hỗ trợ anh phải tự đi xin visa trong một quá trình cực kì rắc rối, với nhiều khâu, nhiều người thẩm định khác nhau, mà người cuối cùng trong các khâu ấy là một người Đức gốc Việt. Điều gì sẽ xảy ra nếu người phụ nữ ấy không đồng ý cấp visa cho Son? Có lẽ sẽ không có Son ngày hôm nay để chúng ta ca ngợi.

Trong số những cuốn sách về nhân vật thể thao thế giới được dịch và in ở Việt Nam, cuốn hồi ký của Son Heung-min có lẽ là cuốn in đẹp nhất, với giấy trắng phau, ảnh mầu, trình bày có thẩm mỹ. Và nó được phát hành bởi NXB Kim Đồng, một điều thú vị cho thấy sách về các ngôi sao bóng đá bây giờ đang ngày càng có “đất” sống ở Việt Nam, khi người hâm mộ thích đọc những gì ít ai biết liên quan đến cuộc đời của các thần tượng của họ.

Không nghi ngờ gì nữa, Son Heung-min là ngôi sao bóng đá châu Á thành công và nổi tiếng nhất hiện tại. Tiền đạo người Hàn Quốc đã trở thành một tấm gương lớn cho rất nhiều cầu thủ châu Á (đương nhiên có các cầu thủ Việt Nam), không ít trong số họ khao khát thi đấu ở châu Âu và muốn lấy Son làm một hình mẫu phát triển cho mình. Mùa bóng này, Son tiếp tục tỏa sáng trong màu áo Tottenham, cùng Harry Kane ghi những bàn thắng để đời và tuần này qua tuần khác khơi gợi sự chờ đợi trước tivi cho mỗi trận đấu của đội bóng Thủ đô London. Tôi không đến mức thần tượng Son, nhưng rất ngưỡng mộ anh không chỉ vì những gì anh đang làm được bây giờ, mà còn ở nghị lực và bản lĩnh của anh.

Đọc cuốn hồi ký này của Son (với các sự kiện tính đến cuối năm 2019, và chương đầu đề cập đến thất bại ở trận chung kết Champions League trước Liverpool) mới hiểu rằng, sở dĩ Son được như bây giờ là nhờ một hành trình nỗ lực và hy sinh không ngừng từ thời là một thiếu niên đá bóng tài năng ở Hàn Quốc. Tôi đọc một lèo hết cuốn sách, nhưng thích nhất những chương đầu tiên, bởi đọc những trang sách đó, ta sẽ biết anh đã trải qua những khó khăn nào (ngôn ngữ, văn hoá, đồ ăn, nỗi cô đơn…) để trước hết ở lại châu Âu, rồi dần toả sáng thành một ngôi sao.

Son may mắn bởi anh có một ông bố HLV, người rèn giũa cho anh từng li từng tí cả về kĩ thuật lẫn tinh thần, người đã đi cùng với anh trong mọi chặng đời, mà quan trọng nhất là khoảng thời gian anh sang Đức khi còn ở tuổi thiếu niên, đến với đội trẻ của Hamburg theo một chương trình hợp tác giữa LĐBĐ Hàn Quốc và các đối tác Đức. Son là 1 trong số 6 cầu thủ thiếu niên Hàn Quốc sang Đức lúc đó.  

 Khó khăn lớn nhất lúc đó với anh thực ra không phải về chuyên môn, mà là visa. Vì Son lúc ấy còn đang tuổi thành niên, mà “CLB không phải là một tổ chức giáo dục chính thức, nên việc cấp visa không hề đơn giản. Không có trường nào ở Đức dễ dàng chấp nhận tôi là sinh viên mà không có lí do”. Và thế là để được kí tiếp hợp đồng, Son và những người hỗ trợ anh phải tự đi xin visa trong một quá trình cực kì rắc rối, với nhiều khâu, nhiều người thẩm định khác nhau, mà người cuối cùng trong các khâu ấy là một người Đức gốc Việt. Điều gì sẽ xảy ra nếu người phụ nữ ấy không đồng ý cấp visa cho Son? Có lẽ sẽ không có Son ngày hôm nay để chúng ta ca ngợi.

Son là người duy nhất trong nhóm 6 cầu thủ trẻ Hàn Quốc trụ lại được ở Đức, và bây giờ, sách kể tiếp câu chuyện khác: Sự hoà nhập văn hoá Đức. Anh là người châu Á, anh thèm ăn cơm, nhưng không thể nấu ăn riêng cho anh trong đội Hamburg, không thể nấu ăn trong kí túc xá, có những lúc anh thèm ăn mì tôm, có lúc nản đến mức muốn về nhà. Nhưng bố anh không đồng ý, không cho anh ngã lòng và rồi thu xếp công việc sang chăm anh, dọn dẹp nhà cửa cho anh, nấu cơm cho anh bằng nồi cơm điện. Hồi ấy, Son đang chơi cho các đội U17 rồi U19 của Hamburg. 

Anh kể một cách ngậm ngùi rằng, sau khi đã thể hiện hết mình để được kí hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên và lên đội 1, “gia đình tôi vẫn đang sống chật vật. Cuộc sống hồi ấy chính là việc giấu nồi cơm điện trong tủ quần áo, món ăn kèm thì giấu ở dưới gầm bàn để tránh bị soi xét. Hàng ngày, bố của một ngôi sao bóng đá đang lên phải đi bộ một quãng đường dài trong cái lạnh cắt da cắt thịt. Trong khi đó, ở Hàn Quốc, mẹ âm thầm cầu nguyện mỗi ngày. Cuộc sống của Son Heung-min, người xuất hiện thường xuyên trên tin tức truyền hình, khác xa với những gì công chúng nghĩ”. 

Còn rất nhiều điều thú vị nữa mà nhờ cuốn sách, chúng ta mới hiểu hơn về anh, người hiện đang là ngôi sao lớn nhất của châu Á đang toả sáng tại Premier League. Son Heung-min thậm chí đã trở thành cảm hứng cho một bộ phim tài liệu có tựa đề “Sonsational” (phát trên hệ thống Prime Video của Amazon hôm 18/1). Mới đây, anh cũng được LĐBĐ châu Á (AFC) bầu là cầu thủ châu Á chơi bóng ở nước ngoài hay nhất năm thứ tư liên tiếp.        

Anh Ngọc