1. Nguyên Hà bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu sản phẩm đông y Phạm Gia quãng 10 năm trước bằng việc xây dựng nhà máy sản xuất và vùng nguyên liệu trồng trà hoa vàng, nấm lim xanh, trùng thảo hoa… tại tỉnh Bắc Giang. Động lực khởi nghiệp của Nguyên Hà - ngoài việc gìn giữ truyền thống gia đình, còn do chị đã trải qua biến cố lớn về sức khỏe và thoát “cửa tử” nhờ bài thuốc thải độc gan từ các loại cây thuốc nam của ông ngoại.
Trận ốm thập tử nhất sinh ấy giúp Nguyên Hà nhận ra giá trị to lớn của những bài thuốc nam cổ truyền trong việc hỗ trợ điều trị, chăm sóc sức khỏe dự phòng, nâng cao thể trạng, nâng cao đề kháng của cơ thể. “Từ một người sính thuốc Tây, chuộng y học hiện đại, tôi dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và ngày càng tin vào sức mạnh của y học cổ truyền, của thảo dược và thuốc nam, nhất là với người Việt”, Nguyên Hà chia sẻ.
Đường đi nước bước đưa các cây thuốc quý, các bài thuốc hay của Phạm Gia đến với người Việt được Nguyên Hà xác định rõ từ đầu: “Tôi chọn con đường bền bỉ và tử tế. Bởi lẽ, thị trường dược liệu, thuốc y học cổ truyền lâu nay có tiếng là bát nháo, nhập nhằng khiến nhiều người mất niềm tin. Hơn nữa, thuốc nam tuy phù hợp với cơ địa người Việt nhưng hiệu quả chậm hơn so với thuốc tây nên ít được ưa chuộng. Muốn vượt qua những khó khăn đó và có được niềm tin của người dùng thì phải kiên trì và tử tế trong từng khâu, từng việc, từ chọn lựa nguyên liệu, bài thuốc cho đến công nghệ sản xuất, thậm chí là quy cách đóng gói”.
2. Trong tâm thế đó, Nguyên Hà đưa nhà máy với công nghệ mới nhất và dây chuyền sản xuất tự động vận hành vào năm 2016 với những sản phẩm đầu tiên là Hà thủ ô, Trà thải độc, Viên giảm mỡ máu, Xịt xoang, Dạ dày, Xuyên tâm liên, Thảo dược xông mũi họng, Tiểu đường... Và kể từ khi xuất hiện đến nay, sản phẩm nào của Phạm Gia cũng đều được cộng đồng tin dùng.
Nguyên liệu lấy từ vùng trồng của Phạm Gia được kiểm soát chặt chẽ. Nguyên Hà thậm chí còn khắt khe tới mức không nhận gia công sản phẩm cho bất cứ đơn vị nào ở nhà máy để bảo đảm sản phẩm đông y Phạm Gia có chất lượng cao nhất. Người sáng lập thương hiệu sản phẩm đông y Phạm Gia cho biết, sản phẩm chăm sóc sức khỏe rất quan trọng nên ngay từ đầu Nguyên Hà đã chọn hợp tác toàn diện về nghiên cứu thí nghiệm thực nghiệm với Bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền Hà Nội - một trong 65 bệnh viện y học cổ truyền đầu ngành và lớn nhất toàn quốc và tất cả các sản phẩm Phạm Gia đều được Bộ Y tế cấp phép lưu hành đầy đủ.
Những ngày đầu đưa sản phẩm ra thị trường không dễ dàng. Điều này Nguyên Hà đã hình dung trước. Chị bình tĩnh đi theo con đường đã vạch ra với niềm tin rằng, bằng sự tử tế, sản phẩm đông y Phạm Gia sẽ được đón nhận.
Đại dịch Covid-19 như một “phép thử” cho niềm tin ấy. Ngay từ khi dịch bùng phát, hàng trăm nghìn sản phẩm Xuyên tâm liên, Thảo dược xông mũi họng, Trà thải độc của Phạm Gia… trị giá nhiều chục tỷ đồng đã được gửi tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch, các bệnh nhân ung thư, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã rất xúc động khi nhớ về thời điểm sinh tử với Covid-19 - ông và những đồng đội ở tuyến đầu chống dịch luôn có Xuyên tâm liên, Thảo dược xông mũi họng của Phạm Gia đồng hành, bảo vệ.
“Y học cổ truyền tập trung nâng cao thể trạng, nâng cao đề kháng của cơ thể nên tôi chắc chắn rằng các sản phẩm của Phạm Gia sẽ hữu ích cho tuyến đầu chống dịch cũng như bệnh nhân Covid-19”, Nguyên Hà giải thích đơn giản như vậy khi được hỏi vì sao cô liên tục trao tặng sản phẩm trong quãng thời gian Covid-19 hoành hành.
Sau đại dịch, các sản phẩm của Phạm Gia được biết đến nhiều hơn, đón nhận rộng rãi hơn. Và theo thời gian, chỗ đứng của đông y Phạm Gia trên thị trường, trong lòng người dùng ngày càng vững chắc. Đây là động lực để Nguyên Hà mở rộng vùng nguyên liệu lên 40ha, trồng thêm hà thủ ô, hoài sơn, sâm nam núi rành, cà gai leo… tiếp tục ươm, nhân giống nhiều loại thảo dược quý hiếm khác và yên tâm dành nguồn lực lớn để nghiên cứu, phát triển nhiều sản phẩm hướng đến hỗ trợ điều trị những bệnh mãn tính của người Việt.
Hiện tại, đông y Phạm Gia có 21 sản phẩm, trong đó có những sản phẩm không hề có tác dụng phụ như Xịt xoang, Viên đặt âm đạo Khang mỹ đơn, Viên giảm mỡ máu. Đặc biệt, trong năm 2024, ba sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày, xương khớp, tiểu đường của Phạm Gia đã vượt qua quy trình đánh giá nghiêm ngặt và được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp chứng nhận lưu hành tại thị trường Hoa Kỳ.
Một sản phẩm chỉ được cấp chứng nhận FDA sau khi trải qua các thử nghiệm lâm sàng và được chứng minh là an toàn, hiệu quả khi sử dụng theo đúng hướng dẫn. Chứng nhận FDA cũng là tấm vé thông hành bắt buộc phải có cho bất kỳ sản phẩm nào muốn vào thị trường Hoa Kỳ. Dù vậy, Nguyên Hà cho biết, chị không hướng đến thị trường nước ngoài mà chỉ muốn một lần nữa khẳng định chất lượng và hiệu quả của sản phẩm đông y Phạm Gia để người dùng yên tâm.
3. “Nhìn lại chặng đường đã qua, điều gì khiến Nguyên Hà tự hào nhất”. “Chắc chắn là việc gần chục năm qua chưa có bất cứ một phản hồi tiêu cực nào sản phẩm đông y Phạm Gia rồi”, Nguyên Hà cười. “Về lời lãi thì sao?”. “Khoản lãi lớn nhất là niềm vui khi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của người dùng, là niềm tin ngày một lớn mà người dùng dành cho các sản phẩm Phạm Gia nói riêng và cho thuốc nam nói chung”.
Thành quả ấy Nguyên Hà gặt hái được giữa cuộc cạnh tranh gay gắt của thị trường dược liệu, thuốc y học cổ truyền là bởi cô chưa khi nào từ bỏ phương châm “bền bỉ và tử tế” của mình. Chẳng hạn, không phải ai cũng biết về rác dược liệu, đó là các thảo dược đã bị chiết xuất hết dược chất, chất bổ được bán ra thị trường với giá rẻ mạt, thậm chí còn bị phun thuốc chống mốc, chống mọt độc hại. Chính những nguồn nguyên liệu kém chất lượng này làm ảnh hưởng đến uy tín của các bài thuốc cổ, bởi người dùng sẽ mất niềm tin khi sử dụng mà không thấy tác dụng, thậm chí còn bị tăng men gan, thận.
Vì thế, sự tử tế và bền bỉ nằm trong việc người sáng lập và sở hữu thương hiệu Phạm Gia luôn chú tâm mở rộng vùng nguyên liệu; trong việc tập trung đầu tư cho hoạt động nghiên cứu để phát triển sản phẩm, từng bước chiếm lĩnh lòng tin của người dùng bằng những sản phẩm chất lượng cao, giảm tối đa tác dụng phụ, thay vì chạy theo lối quảng bá rình rang.
Sự tử tế và bền bỉ còn nằm trong khâu lựa chọn quy cách sản phẩm. Không đóng gói kiểu “chia nhỏ” để người dùng dễ “xiêu lòng” khi bỏ ra một khoản tiền không quá lớn, Nguyên Hà chấp nhận sự e ngại ban đầu của họ về chi phí và chọn cách đóng gói hướng họ sử dụng sản phẩm theo tiêu chí “đúng, đủ, đều” về liều lượng.
4. Chặng đường gần chục năm qua đã đặt nền móng vững chắc cho tương lai của các sản phẩm đông y Phạm Gia với đích đến là một thương hiệu tử tế. Đó là nhà máy với dây chuyền sản xuất hiện đại; là vùng nguyên liệu với những loài thảo dược quý hiếm, giá trị dược liệu và kinh tế cao; là hàng chục sản phẩm đã được chứng nhận chất lượng. Đặc biệt, sự tin yêu, tin dùng của khách hàng tiếp tục thắp lửa nhiệt huyết để người sở hữu thương hiệu Phạm Gia vững vàng theo đuổi chiến lược phát triển lấy người Việt làm gốc, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng số lượng sản phẩm trong giai đoạn sắp tới.
“Có thể tôi đi chậm nhưng triết lý tử tế và bền bỉ sẽ giúp đông y Phạm Gia phát triển bền vững, qua đó lan tỏa giá trị quý báu của những bài thuốc nam cổ truyền trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe toàn diện và hỗ trợ điều trị cũng như đưa thuốc nam đến gần hơn nữa với người Việt”, Nguyên Hà chia sẻ về niềm tin bất biến của mình.