Đưa học sinh đi trải nghiệm ở trường đại học – Mô hình hướng nghiệp hiệu quả

Thay vì chỉ nói lý thuyết suông, nhiều trường THPT tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm thực tế tại các trường đại học. Đây được xem là mô hình hướng nghiệp mới và bước đầu cho thấy hiệu quả thiết thực.

Đưa học sinh đi trải nghiệm ở trường đại học – Mô hình hướng nghiệp hiệu quả -0
Hàng nghìn học sinh lớp 12 Hà Nội về trường ĐH Phenikaa thăm quan

Hào hứng “thử làm sinh viên”

Những năm gần đây, Trường Đại học Phenikaa là địa chỉ quen thuộc của nhiều trường THPT, đặc biệt là học sinh lớp 12 xung quanh khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận. Để giúp học sinh hiểu rõ hơn môi trường đại học, nhà trường sẵn sàng mở cửa đón tiếp thầy, trò đến trải nghiệm.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước mùa tuyển sinh, đông đảo học sinh phổ thông ở các tỉnh đã về Trường ĐH Phenikaa để có những trải nghiệm thử làm sinh viên. Hiểu được nhu cầu, nguyện vọng của học sinh THPT, đặc biệt là các em lớp 12, nhà trường luôn rộng cửa chào đón các em.

Ngày 6.12.2023, Trường ĐH Phenikaa đã đón gần 700 học sinh tới từ trường THCS và THPT Ban Mai; trường THPT Nguyễn Huệ - Bắc Từ Liêm tham quan, trải nghiệm Phenikaa Campus Tour.

Cùng với các bạn đến từ trường THCS và THPT Ban Mai, Lâm Như Thủy, học sinh lớp 12 cho biết: “Phenikaa Campus Tour là hoạt động vô cùng ý nghĩa với chúng em. Lần đầu tiên chúng em được trải nghiệm một ngày là sinh viên Phenikaa với những lời giới thiệu, hướng dẫn nhiệt tình từ các thầy, cô. Hoạt động này giúp chúng em đỡ bỡ ngỡ khi chuẩn bị bước chân vào cánh cổng trường đại học. Bản thân em có sở thích và xác định chọn học ngành Quản trị khách sạn. Khi đến tham quan và trải nghiệm môi trường đại học, được thầy cô, anh chị sinh viên đang theo học ngành này hướng dẫn giúp em có thêm động lực để học tập và chuẩn bị thật tốt để theo học ngành bản thân mơ ước”.

Đưa học sinh đi trải nghiệm ở trường đại học – Mô hình hướng nghiệp hiệu quả -0
Các em thăm quan phòng thực hành của sinh viên

Hào hứng trải nghiệm làm sinh viên, bạn Dương Vân Dung, học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Huệ - Nam Từ Liêm bày tỏ niềm yêu thích đối với cơ sở vật chất tại Phenikaa. Dung cho rằng: “Việc tham quan trải nghiệm tại các campus giúp em có góc nhìn mới mẻ về ngôi trường đại học trong tương lai. Thông qua chuyến trải nghiệm, chúng em có thể đặt ra nhiều “tiêu chuẩn” rõ ràng cho ngôi trường Đại học trong mơ của mình sau mấy tháng tới. Và Phenikaa trong mắt em “10 điểm không có nhưng”.

Theo chia sẻ của các thầy cô và học sinh, mỗi chuyến tham quan trường đại học là bài học lớn, rất ý nghĩa. Được trải nghiệm, tham quan thực tế các hoạt động sinh hoạt, học tập, nghiên cứu cùng sinh viên giúp công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh hiệu quả hơn. Trong quá trình tham quan, học sinh được tư vấn nhiều thông tin hữu ích…

Đưa học sinh đi trải nghiệm ở trường đại học – Mô hình hướng nghiệp hiệu quả -0
Nhiều em học sinh đã đặt những câu hỏi với thầy cô hết sức thiết thực như cách tuyển, các chính sách, học bổng, môi trường học tập, cơ hội nghề nghiệp

“Nhiều em học sinh đã đặt những câu hỏi hết sức thiết thực như cách tuyển, các chính sách, học bổng, môi trường học tập, cơ hội nghề nghiệp và được các thầy cô nhà trường giải đáp nhiệt tình. Đặc biệt năm nay, các thầy cô làm công tác tư vấn đã lắng nghe tâm sự của các em học sinh, để cùng trao đổi, thảo luận đưa ra lời khuyên tốt nhất để các em lựa chọn ngành, trường phù hợp cho mình” - PGS.TS Nguyễn Phú Khánh cho biết.

Giải pháp hướng nghiệp hiệu quả

Cùng học sinh tham quan, trải nghiệm tại Phenikaa, cô Phạm Bích Diệp, trường THCS và THPT Ban Mai cho biết, phương thức tư vấn truyền thống như tập trung học sinh để hỏi đáp tại các cơ sở giáo dục phổ thông hay qua các phương tiện truyền thông để thông tin đến học sinh những vấn đề về công tác tuyển sinh không gợi mở hết những gì các em muốn biết, muốn hỏi. Học sinh không thể cảm nhận ngành nghề mình chọn sẽ học như thế nào, cuộc sống sinh viên cần có những kỹ năng gì, phương pháp học của sinh viên có gì khác. Được trực tiếp đến trường, trải nghiệm, các em học sinh được giải đáp cặn kẽ về những vấn đề liên quan đến chỉ tiêu, ngành nghề mình chọn, phương thức tuyển sinh... đồng thời được trải nghiệm thực tế như một sinh viên của trường là điều rất hay.

Đưa học sinh đi trải nghiệm ở trường đại học – Mô hình hướng nghiệp hiệu quả -0
Đoàn học sinh tham gia trải nghiệm tại Trường Đại học Phenikaa

Thầy Khánh chia sẻ, mỗi học sinh đến với nhà trường để tăng tính tương tác và hiểu rõ khả năng, sở trường của bản thân đối với việc chọn lựa ngành nghề trong tương lai. Tập thể cán bộ, giảng viên trường cũng nỗ lực để tạo dựng môi trường học tập, nghiên cứu thân thiện và hiệu quả nhất, cùng chung nỗ lực hướng đến một hệ sinh thái giáo dục mở - khai phóng.

“Đến trải nghiệm, học trường nào là sự chọn lựa của các em học sinh. Nhưng thật vui khi nhìn và nghe thấy những tiếng cười sảng khoái, những cái bắt tay kèm theo lời cảm ơn hay những cánh tay vẫy chào lúc ra về, kết thúc một chuyến tham quan đầy thú vị, ý nghĩa” - Thầy Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh.

Chuỗi hoạt động trải nghiệm được Phenikaa tổ chức xuyên suốt trong năm nhằm giới thiệu, cung cấp thông tin tới các phụ huynh và học sinh về Trường, các ngành nghề đang được đào tạo, giúp các em đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề đúng đắn. Thông qua tour trải nghiệm, Phenikaa hy vọng các em có góc nhìn đầy mới mẻ về ngôi trường Phenikaa để vững vàng cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2024.

Giáo dục

Hà Tĩnh công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10
Giáo dục

Hà Tĩnh công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10

Chiều 13.2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tổ chức họp lựa chọn môn thi, bài thi thứ 3 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026. Theo đó, môn Tiếng Anh sẽ là môn thi thứ ba.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thông tư 29 đưa dạy thêm vào khuôn khổ chứ không cấm
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thông tư 29 đưa dạy thêm vào khuôn khổ chứ không cấm

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, không cấm các hoạt động dạy thêm mà chỉ ban hành quy định làm rõ đối tượng, nội dung, cách thức quản lý. Hoạt động này phải bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của học sinh, đảm bảo tính tự nguyện, không ép buộc dưới bất cứ hình thức nào.

Các bảng xếp hạng đại học: Việt Nam và thế giới có gì khác nhau?
Giáo dục

Các bảng xếp hạng đại học: Việt Nam và thế giới có gì khác nhau?

Xếp hạng đại học vẫn đang là một vấn đề thú vị, luôn mang tính thời sự và thu hút rất nhiều sự quan tâm. Nếu việc xếp hạng đại học chỉ dựa vào các tiêu chí có thể đánh giá được kết quả đầu ra từ hoạt động của các đại học thì có thể thứ hạng của các đại học sẽ chính xác hơn, và kết quả xếp hạng chắc chắn sẽ ít bị tranh cãi hơn.

Thông tư 29 dừng dạy thêm, học thêm: Không còn việc "trăm sự nhờ cô"
Giáo dục

Thông tư 29 dừng dạy thêm, học thêm: Không còn việc "trăm sự nhờ cô"

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ ngày mai 14.2. Theo các thầy cô, Thông tư 29 là một "cú hích" đưa tư duy giáo dục quay trở lại bản chất, đó không chỉ là truyền dạy kiến thức mà còn là phát triển con người toàn diện. Sau cùng tất cả nỗ lực thay đổi đều vì lợi ích của học trò đồng thời đây cũng là cơ hội để người thầy thích nghi và phát triển.

Tư vấn tuyển sinh 2025: Xét tuyển phương thức nào để đỗ vào trường đại học yêu thích?
Tọa đàm - Talkshow

Tư vấn tuyển sinh 2025: Xét tuyển phương thức nào để đỗ vào trường đại học yêu thích?

Điểm mới trong xét tuyển đại học năm 2025 như thế nào?, cách chọn trường, chọn ngành học phù hợp ra sao?, đăng ký xét tuyển thế nào để cơ hội đỗ vào đại học cao nhất?, những ngành học nào có xu hướng phát triển trong tương lai?, ngành học nào có cơ hội việc làm cao?... Để giải đáp những câu hỏi trên, trong chương trình "Tư vấn tuyển sinh năm 2025", Báo Đại biểu Nhân dân đã mời 2 chuyên gia là GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - ĐH Quốc gia Hà Nội và PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương tư vấn trực tiếp cho thí sinh, phụ huynh quan tâm.

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"
Giáo dục

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"

Theo thầy giáo Nguyễn Minh Quý, việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình.

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học
Thế giới 24h

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học

Cảnh sát đang điều tra vụ án một bé gái bị giáo viên đâm tử vong tại một trường tiểu học ở Daejeon cho biết hôm 11.2, vụ tấn công đã được giáo viên này lên kế hoạch nhưng nghi phạm đã chọn ngẫu nhiên nạn nhân là học sinh cuối cùng rời khỏi trường. Thảm kịch làm dấy lên lo ngại về an toàn trường học cũng như sức khỏe tâm thần của giáo viên.

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2
Giáo dục

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2

Ngày 14.2, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực. Điểm mới trong Thông tư này là giáo viên không được dạy thêm thu phí trong nhà trường; giáo viên trường công chỉ được dạy thêm tại các trung tâm;  Giáo viên trường công không được mở, quản lý, trung tâm dạy thêm...

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"
Giáo dục

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) đề nghị các nhà trường thực hiện đúng trách nhiệm, đặc biệt là việc hướng dẫn, tổ chức cho học sinh cuối cấp ôn thi. Tuyệt đối không để tình trạng ngừng dạy thêm trong nhà trường là buông lỏng việc hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi.

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025
Giáo dục

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tới thời điểm này dù vẫn chưa chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025 nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhận được khá nhiều hồ sơ, trong đó có những hồ sơ của học sinh quốc tế đến từ Nga, Đức, Mông Cổ và nhiều nước châu Á.