Đưa hoạt động văn hóa - lịch sử thành sản phẩm du lịch hấp dẫn
Một trong những điểm ấn tượng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 chính là cách mà các hoạt động chính trị, văn hóa, nghệ thuật được kết nối, nâng tầm trở thành sản phẩm du lịch đặc thù; cũng từ đây cho thấy, Việt Nam hoàn toàn có thể tạo dựng hình ảnh điểm đến “Du lịch văn hóa - lịch sử” gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước.
Cơ hội vàng cho ngành du lịch
Theo thống kê, từ ngày 30/8 - 2/9, Hà Nội ước đón 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2024; trong đó khách quốc tế ước đạt trên 80.000 lượt, tăng 35%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.500 tỷ đồng, tăng 80%. Công suất phòng bình quân ước đạt 83%, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2024. Dữ liệu từ nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda cho thấy, mức độ quan tâm của khách nội địa đối với Hà Nội tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái; lượt tìm kiếm của khách quốc tế cũng ghi nhận mức tăng 84%.
Kết quả này là dễ hiểu khi Hà Nội là nơi diễn ra chuỗi sự kiện, hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, đặc biệt là Lễ diễu binh, diễu hành và Triển lãm thành tựu đất nước. Trước đó, một loạt chương trình nghệ thuật quy mô quốc gia được tổ chức tại Hà Nội gây tiếng vang lớn, thu hút đông đảo công chúng như: Tổ quốc trong tim, V-Concert - Rạng rỡ Việt Nam, Khúc tráng ca mùa Thu, Thời cơ vàng, 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc…

Trước đó, dịp kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025), TP. Hồ Chí Minh ước đón 1.950.000 lượt khách, tăng 101,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó khách quốc tế ước khoảng 120.000 lượt, tăng 122,2%. Khách lưu trú ước khoảng 867.000 lượt, tăng 333,5%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.138 tỷ đồng, tăng 120,6% so với cùng kỳ năm 2024. Với tinh thần "Tự hào 50 năm - Rạng rỡ Thành phố mang tên Bác", TP. Hồ Chí Minh đã ghi dấu ấn, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam.
Có thể thấy, không chỉ dừng lại ở ý nghĩa chính trị, các chương trình, hoạt động dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước đã trở thành sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn, giúp tăng thêm giá trị trải nghiệm, để lại ấn tượng khó phai với du khách. Các triển lãm, trưng bày trở thành điểm đến học tập, trải nghiệm lịch sử cho học sinh, sinh viên và khách du lịch. Các tour du lịch “về nguồn” như Hà Nội - Thái Nguyên - Tuyên Quang hay Hà Nội - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Trị… được đông đảo du khách lựa chọn. Những địa danh gắn liền với lịch sử cách mạng, với Chủ tịch Hồ Chí Minh, với các anh hùng liệt sĩ… trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình tri ân, giáo dục truyền thống.
Từ cơ hội đến hành động
Du lịch văn hóa - lịch sử đang là xu hướng toàn cầu và Việt Nam có lợi thế lớn với hệ thống di sản cách mạng phong phú để tạo ra các gói sản phẩm du lịch chuyên biệt, kết hợp trải nghiệm văn hóa với truyền thống anh hùng cách mạng. Chính những hoạt động tưởng như chỉ mang ý nghĩa chính trị đã bước đầu được ngành du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, chính quyền địa phương chuyển hóa thành sản phẩm du lịch. Đây là bước đi đúng hướng để kết hợp văn hóa - lịch sử - du lịch, vừa giữ gìn bản sắc truyền thống anh hùng cách mạng, vừa khai thác tiềm năng phát triển kinh tế.

Để biến cơ hội thành động lực tăng trưởng thực sự, ngành du lịch Việt Nam cần những hành động quyết liệt và đồng bộ hơn.
Một là, quy hoạch, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với sự kiện chính trị - văn hóa theo hướng chuyên nghiệp, có kế hoạch lâu dài, tránh làm theo phong trào; những lễ hội, sự kiện lớn không chỉ dừng lại trong vài ngày, mà cần được thiết kế thành sản phẩm du lịch định kỳ, tạo thương hiệu cho điểm đến; bảo đảm an ninh, an toàn, thuận tiện, vệ sinh môi trường, tính toán sức chứa điểm đến để tránh bị quá tải.
Hai là, tăng cường công tác quảng bá, truyền thông quốc tế. Các chương trình nghệ thuật, lễ hội, triển lãm cần được giới thiệu từ sớm và rộng rãi trên các kênh truyền thông quốc tế, mạng xã hội, nền tảng số để du khách nước ngoài biết và lên kế hoạch tham dự.
Ba là, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, từ lưu trú, ẩm thực, vận chuyển đến hướng dẫn viên. Khi lượng khách tăng cao, chất lượng dịch vụ chính là yếu tố quyết định sự hài lòng và khả năng quay trở lại của du khách.
Bốn là, đào tạo nguồn nhân lực du lịch am hiểu văn hóa - lịch sử, có khả năng thuyết minh, dẫn dắt câu chuyện để du khách cảm nhận trọn vẹn giá trị tinh thần của các sự kiện văn hóa - lịch sử.
Năm là, tăng cường liên kết vùng, liên kết ngành để khai thác tour tuyến. Liên kết này giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu du khách; đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ doanh nghiệp và tăng cường hợp tác quốc tế…
Kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước không chỉ là dịp để tri ân các thế hệ đi trước, khẳng định khát vọng vươn lên của dân tộc, mà còn là ngày hội non sông có sức lan tỏa, kết nối, truyền cảm hứng mạnh mẽ. Nếu biết khai thác khéo léo, tổ chức chuyên nghiệp, đồng bộ, thì các sự kiện chính trị - văn hóa trọng đại sẽ trở thành nguồn lực mềm vô giá cho ngành du lịch. Biến niềm vui thành hành động, biến sự kiện lịch sử thành sản phẩm du lịch chính là con đường để đưa du lịch Việt Nam phát triển bền vững, vừa làm giàu thêm bản sắc văn hóa dân tộc, vừa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.