Du lịch xanh, bản sắc, an toàn, thân thiện

- Thứ Tư, 15/07/2020, 07:36 - Chia sẻ
Mù Cang Chải đang quyết tâm đưa ngành "công nghiệp không khói" trở thành một trong những mũi nhọn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Với những chính sách của tỉnh, sáng tạo của đồng bào Mông, du lịch Mù Cang Chải đã đạt nhiều kết quả khả quan, tạo ấn tượng với du khách gần xa. Năm 2019 huyện đã đón 250 nghìn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng, doanh thu từ du lịch đạt trên 95 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 20,4 triệu đồng/người/năm.

Tiềm năng du lịch phong phú

Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Vũ Tiến Đức chia sẻ, có lẽ hiếm địa phương nào được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hùng vĩ, riêng có về địa hình, khí hậu, cảnh quan và hệ sinh thái như Mù Cang Chải. Mù Cang Chải là nơi khởi nguồn ra loại hình Ruộng bậc thang kết hợp với dù lượn. Xác định được lợi thế vốn có, thời gian qua huyện đã tăng cường chỉ đạo để phát triển loại hình du lịch này trở thành thế mạnh riêng, đủ sức cạnh tranh với các tỉnh lân cận. Cụ thể, huyện đã chỉ đạo ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TU ngày 18/10/2016 của Tỉnh ủy Yên Bái về phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; xây dựng và ban hành Đề án "Phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ gắn với Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang và Di tích Lịch sử nơi thành lập Đội Du kích Khau Phạ huyện Mù Cang Chải  năm 2016 và định hướng đến năm 2020”; đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm để triển khai thực hiện.

Trên cơ sở đó, huyện đã tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch gắn với Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang, cụ thể: tổ chức các hoạt động du lịch theo mùa: mùa nước đổ (tháng 5 tháng 6); Tuần Văn hóa, Du lịch, khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang (mùa lúa chín tháng 9 tháng 10) gắn với các hoạt động Tết độc lập 2.9. Huyện có chủ trương mời gọi các doanh nghiệp vào đầu tư, xây dựng các dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển hình thức du lịch cộng đồng, tập trung tại các xã La Pán Tẩn, Nậm Khắt, thị trấn Mù Cang Chải; chú trọng quy hoạch các sản phẩm du lịch như du lịch chinh phục, khám phá với các hoạt động: du lịch leo núi thể thao đỉnh núi Tháp trời xã La Pán Tẩn, du lịch thám hiểm rừng nguyên sinh Chế Tạo, du lịch mạo hiểm bay dù lượn đèo Khau Phạ; khôi phục và tái hiện các lễ hội truyền thống của người Mông và người Thái phục vụ nhu cầu du lịch khám phá văn hóa của du khách như: lễ hội múa khèn Mông, đám cưới Mông và đạc biệt là huyện tổ chức các đêm văn nghệ đặc sắc vào các tối thứ 6 và thứ 7 hàng tuần, nhất là vào nùa du lịch nước đổ và lúa chín. Sản phẩm du lịch theo mùa và du lịch nông nghiệp - làng nghề tập trung phát triển các sản vật nổi tiếng của địa phương như dệt thổ cẩm, vẽ sáp ong, rượu thóc La Pán Tẩn, gạo Séng cù, nếp Tan Cao Phạ, sơn tra, mật ong... đưa các sản phẩm này trở thành các sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Mù Cang Chải.

Tăng cường quảng bá đa dạng, nhiều hình thức

Để du lịch Mù Cang Chải trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn và đa dạng cho du khách, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Vũ Tiến Đức cho biết: Thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tăng cường quản lý giá cả, thực hiện niêm yết giá công khai, bán đúng giá niêm yết, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Mù Cang Chải trên các kênh thông tin đại chúng, tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông qua truyền hình, báo chí, internet, facebook, youtube….

Bên cạnh đó, huyện còn đẩy mạnh các chương trình hợp tác, quảng bá và xúc tiến du lịch với các địa phương khác nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế của huyện trong phát triển du lịch. Đặc biệt, huyện luôn đề cao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, ứng xử văn minh với khách du lịch. Yêu cầu các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch. Ngoài ra, huyện còn phát động phong trào người dân ứng xử văn minh, tận tình hỗ trợ khách du lịch, tôn vinh các giá trị văn hóa, tinh thần lao động, sáng tạo của đồng bào các dân tộc trong huyện gắn với vẻ đẹp Ruộng bậc thang. Qua đó, nâng cao ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch và phát triển kinh tế địa phương. Nhờ đó, năm 2019 huyện đã đón 250 nghìn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng doanh thu từ du lịch đạt trên 95 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 20,4 triệu đồng/người/năm.

Tuy nhiên, theo ông Đức, mặc dù lượng khách đến Mù Cang Chải tăng trong những năm qua nhưng du lịch của huyện vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế vốn có. Điển hình như loại hình du lịch homestay cũng là thế mạnh của huyện nhưng hiện cũng gặp nhiều khó khăn do chưa có sự đầu tư nhiều của doanh nghiệp với các sản phẩm du lịch đặc thù rõ nét. Điều này, đòi hỏi phải có sự đột phá, xây dựng những sản phẩm du lịch mang thương hiệu Mù Cang Chải mới có thể thu hút du khách đến và lưu trú nhiều ngày, tạo doanh thu cho địa phương. Ngoài ra, với đặc trưng loại hình du lịch trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, mang tính chất hộ gia đình nên hạn chế trong việc tiếp cận nguồn vốn để mở rộng quy mô, khai thác khách trực tiếp...

Hy vọng với vẻ đẹp hùng vĩ, riêng có về địa hình, khí hậu, cảnh quan và hệ sinh thái, nhất là người Mông thân thiện, Mù Cang Chải sẽ trở thành điểm đến du lịch xanh, hấp dẫn, an toàn, thân thiện và có bản sắc.

HỜ A CỚ