Theo Tổng cục Du Lịch, kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30.4 - 1.5, cả nước ước tính đã đón được hơn 300.000 khách quốc tế, phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó 3,2 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 24.000 nghìn tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ).
Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%, đặc biệt với những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95 - 100%.
Kỳ nghỉ lễ năm nay với thời gian nghỉ tương đối dài nên đa số lựa chọn của khách là một số khu, điểm du lịch gần biển, có sản phẩm du lịch biển phát triển như: Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng... hoặc vui chơi, tham quan các khu, điểm du lịch gần, có thể đi về trong ngày, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, theo nhóm ít (3 - 5 người).
Thanh Hóa dẫn đầu danh sách đón khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ với 1.195.000 lượt khách, tổng thu du lịch đạt khoảng 2.865 tỷ đồng. Tiếp theo là Cần Thơ phục vụ 982.000 lượt khách, trong đó có khoảng 1.800 lượt khách quốc tế. TP. Hồ Chí Minh phục vụ 950.000 lượt khách du lịch (tăng 126,2% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có khoảng 48.000 lượt khách quốc tế, công suất phòng trung bình đạt 70 - 75%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.130 tỷ đồng.
Các tỉnh Nghệ An, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Bình, Kiên Giang, Bình Thuận, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Lào Cai... cũng đạt mức độ tăng trưởng ấn tượng.
Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ, vì vậy công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc.
Bên cạnh đó còn có sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong cao điểm du lịch hè 2023.
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh. Tín hiệu khách quốc tế tăng cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách, chủ động làm mới sản phẩm của mình và chủ động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam hiệu quả.
Mặc dù đạt được những kết quả khả quan, vẫn tồn tại một số hạn chế như: hiện tượng ùn tắc cục bộ diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ; hủy lịch trình, hủy dịch vụ; chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng của du khách; nguồn nhân lực du lịch vẫn bị thiếu hụt, chưa kịp đào tạo bổ sung...