Mùa thấp điểm du khách quốc tế:

"Tranh thủ" thu hút khách ở thị trường gần

Theo ông PHẠM HÀ, CEO LuxGroup, đang là mùa thấp điểm khách quốc tế, các doanh nghiệp nên tranh thủ thu hút khách ở thị trường gần, có khả năng chi trả tốt như Australia, New Zealand.

Khách cần sản phẩm nghỉ dưỡng biển, khám phá văn hóa, ẩm thực 

- Từ tháng 5 đến đầu tháng 9 hàng năm là mùa thấp điểm khách du lịch quốc tế. Theo ông, trong thời điểm này cần làm gì để tăng khách quốc tế đến Việt Nam? 

- Theo kinh nghiệm nhiều năm đón khách quốc tế, mùa này chúng ta nên tranh thủ thị trường khách gần như Australia, New Zealand. Đây là những thị trường có khả năng chi trả khá tốt và gần đây chúng tôi nhận được phản hồi tích cực từ du khách các nước này sau khi đến Việt Nam. Với họ, Việt Nam có nhiều điểm du lịch văn hóa, lịch sử đặc trưng. Hiện là mùa đông của hai quốc gia này nên người dân muốn tìm điểm nắng ấm để nghỉ ngơi. Hơn nữa, các hãng hàng không lớn của Việt Nam đều bay tới Australia.

Việt Nam cần chuẩn bị các điều kiện thu hút khách quốc tế mùa cao điểm. Nguồn: xaydungchinhsach.chinhphu.vn
Việt Nam cần chuẩn bị các điều kiện thu hút khách quốc tế mùa cao điểm. Nguồn: xaydungchinhsach.chinhphu.vn

Đa dạng thị trường, tập trung thị trường nguồn, tạo cơ chế, chính sách... là những việc cần làm ngay để hướng tới xúc tiến, quảng bá. Ví dụ, sắp tới cần “mở” hơn chính sách thị thực, cụ thể với Australia, New Zealand, nên chăng miễn thị thực để thu hút 40 triệu dân của 2 quốc gia này.

- Sản phẩm du lịch cho đối tượng này nên xây dựng theo hướng nào, thưa ông?

- Khách Australia, New Zealand cần những sản phẩm nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa, khám phá ẩm thực hấp dẫn… Như vậy doanh nghiệp và các địa phương cần nghiên cứu sản phẩm cho từng thị trường này, tức là có chiến lược và chiến thuật. Mỗi thị trường cần có cách tiếp cận khác nhau dựa trên nghiên cứu về nhu cầu, sở thích khách hàng. 

Nhìn sang Thái Lan, chúng ta thấy họ có chiến lược rất dài hơi nhưng cũng có chiến thuật rất nhanh, với các chính sách mới, phù hợp và linh hoạt. Ví dụ, nhằm thúc đẩy du lịch, đặc biệt là thu hút thêm khách quốc tế, Thái Lan mở rộng danh sách các quốc gia miễn thị thực, từ 57 lên 93 quốc gia, đồng thời chấp thuận thời gian lưu trú dài hơn cho khách du lịch, sinh viên và người lao động ở xa. Hoặc xây dựng các hoạt động kinh tế đêm, hoạt động vui chơi giải trí, sáng tạo để thu hút du khách. Đây là những điểm chúng ta cần học tập để thích ứng nhanh và thay đổi để thu hút khách quốc tế. 

Làm cho điểm đến đáng đến hơn

- Cụ thể thì ngành du lịch cần tập trung vào những ưu tiên nào để tăng lượng khách quốc tế?

- Tôi nghĩ sau dịch Covid-19, các nước nhanh chóng thay đổi chính sách kích cầu du lịch trong khi chúng ta quá chậm. Năm 2023, Chỉ số Phát triển du lịch (TTDI) của Việt Nam tụt 7 bậc so với năm trước, xếp sau Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan, cho thấy chúng ta có thể nỗ lực, song chưa đủ. Đáng chú ý, chúng ta tụt hạng ở mục phát triển bền vững và cơ sở hạ tầng trong khi muốn phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế thì hạ tầng phải đi trước, như cảng biển, kết nối giao thông… Vì vậy, đương nhiên chúng ta cần ưu tiên điểm này.

Ngoài ra, phát triển du lịch bền vững sẽ tạo việc làm tốt cho cư dân địa phương đồng thời làm cho điểm đến ngày càng đẹp hơn, đáng đến hơn. Tuy nhiên, hiện nay việc giữ gìn các điểm đến của chúng ta chưa tốt. 

CEO LuxGroup PHẠM HÀ. Nguồn: hanoionline.vn
CEO LuxGroup PHẠM HÀ. Nguồn: hanoionline.vn

- Ông đang nhấn mạnh đến yếu tố quản lý điểm đến của địa phương?

- Du lịch của chúng ta đang có nhiều vấn đề. Vì không có chiến lược dài hạn dẫn đến việc chúng ta chắp vá chiến lược từ các địa phương. Bài toán chúng ta từng nói cách đây 30 năm thì nay vẫn nói như vậy, như chia sẻ của nguyên Cục trưởng Cục Hàng không, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh tại một diễn đàn mới đây; ông Thanh từng nghe câu du lịch và hàng không được ví như “đôi cánh” cùng góp phần phát triển kinh tế từ khi mới vào ngành hàng không, đến nay ông sắp nghỉ hưu mà không biết đôi cánh bay đến đâu!

Việc quản lý điểm đến của các địa phương vẫn rời rạc, thiếu vắng biện pháp thiết thực và nhất quán khi áp dụng du lịch bền vững. Hoặc có địa phương quá nhiều khách, dẫn đến rác thải nhiều, thiếu nguồn nước, khách chỉ có thể đến 1 lần và không quay lại. Hiện tại, các địa phương cũng thiếu cơ quan quản lý để điều tiết khách, phát triển các điểm đến xanh sạch đẹp, bền vững cho nhiều thế hệ mai sau… Đây là những điểm cần sớm khắc phục.

- Xin cảm ơn ông!

Du lịch - Thể thao

Đón năm mới ở Lamori Resort & Spa
Văn hóa - Thể thao

Đón năm mới ở Lamori Resort & Spa

Những ngày cuối năm đang dần lướt qua, nhiều người đang kiếm tìm cho mình một chốn nghỉ ngơi yên ả, trong lành để đón chào năm mới. Lamori Resort & Spa là một sự lựa chọn lý tưởng không thể bỏ qua.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Du lịch bứt tốc hai con số, đặt mục tiêu 18 triệu khách năm 2025
Văn hóa - Thể thao

Bà Rịa - Vũng Tàu: Du lịch bứt tốc hai con số, đặt mục tiêu 18 triệu khách năm 2025

Năm 2024, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ với mức tăng trưởng hai con số, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hàng đầu của cả nước. Trong năm 2025, tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu đón hơn 18 triệu lượt khách, doanh thu gần 20.000 tỷ đồng.

Huế đón 4.455 du khách quốc tế bằng đường biển
Văn hóa - Thể thao

Huế đón 4.455 du khách quốc tế bằng đường biển

Ngày 9.1, tại Cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc, Sở Du lịch thành phố Huế phối hợp với Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây và Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức đón chuyến tàu du lịch và những du khách đầu tiên đến Huế bằng đường biển năm 2025.

 Eximbank Golf Tournament 2025 – Nơi hội tụ, gắn kết các nhà đầu tư
Du lịch - Thể thao

Eximbank Golf Tournament 2025 – Nơi hội tụ, gắn kết các nhà đầu tư

Giải Eximbank Golf Tournament 2025 – Lần Thứ 3 đã khép lại tại sân golf Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, trong không khí rộn ràng và đầy ắp những dấu ấn khó quên. Sự kiện không chỉ là sân chơi thể thao đẳng cấp mà còn là hành trình kết nối cảm xúc, thể hiện sự tri ân chân thành và sâu sắc gửi đến những khách hàng đã đồng hành cùng ngân hàng suốt chặng đường 35 năm đầy tự hào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen, chúc mừng Đội tuyển bóng đá Việt Nam
Du lịch - Thể thao

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen, chúc mừng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

Ngay sau khi trận chung kết lượt về ASEAN Mitsubishi Electric Cup™ 2024 kết thúc với chiến thắng thuộc về Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Thư khen gửi Đội tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư của Thủ tướng Chính phủ:

Khách quốc tế tham quan Văn Miếu. Ảnh: H.Sen
Văn hóa - Thể thao

Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam bằng sự thân thiện, an toàn và bền vững

Trong tình hình thế giới đang mong sự an toàn, kết nối, các chuyên gia cho rằng, ngành du lịch Việt Nam nên đưa tiêu chí thân thiện với du khách khi xây dựng thương hiệu điểm đến. Sự thân thiện có thể hiểu là cửa ngõ để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam, nếu thực sự tốt họ sẽ trở lại nhiều hơn.

Tiếp lửa chinh phục “ngôi vương”, Agribank sẽ trao thưởng 1 tỷ đồng khi Đội tuyển Nam Quốc gia Việt Nam vô địch Giải Bóng đá Đông Nam Á 2024
Du lịch - Thể thao

Tiếp lửa chinh phục “ngôi vương”, Agribank sẽ trao thưởng 1 tỷ đồng khi Đội tuyển Nam Quốc gia Việt Nam vô địch Giải Bóng đá Đông Nam Á 2024

Nhằm tiếp lửa cho Đội tuyển Bóng đá Nam Quốc gia Việt Nam chinh phục ngôi vương tại trận chung kết lượt về, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cam kết thưởng 1 tỷ đồng khi đội bóng vô địch và 10.000 USD cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của đội tuyển Việt Nam tại Giải Bóng đá Đông Nam Á 2024.