Quảng Bình phát triển du lịch xanh, tạo bản sắc từ sản phẩm OCOP

Ngày 11.6, tại TP. Đồng Hới (Quảng Bình), đã diễn ra Hội nghị và đối thoại “Du lịch xanh và sản phẩm OCOP: Hành trình chinh phục thị trường” với nhiều nội dung định hướng từ lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng như đóng góp, chia sẻ từ các chuyên gia, doanh nghiệp,…

Hướng đến du lịch xanh để phát triển bền vững

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hoàng Xuân Tân cho biết, Quảng Bình đã xác định mục tiêu “đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Và để hiện thực hóa nhiệm vụ trên, Quảng Bình đã và đang phát triển du lịch với phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững”.

Quảng Bình hướng đến du lịch xanh, tạo bản sắc từ sản phẩm OCOP
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hoàng Xuân Tân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Khánh Trinh​​​​

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, hiện nay, Quảng Bình đã cho ra mắt loạt sản phẩm du lịch mới được xây dựng và đưa vào hoạt động với mục tiêu kép là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách, đồng thời bảo đảm tôn trọng các tiêu chí về bền vững, thích nghi và phù hợp với xu thế của đổi mới điểm đến du lịch hiện nay. Cùng với đó, môi trường sinh thái dưới tán rừng, sinh vật cảnh trên mặt đất, hệ thống hang động trong lòng núi... cũng được gìn giữ, bảo vệ, tôn tạo để khai thác ngày càng hiệu quả. Đây cũng là định hướng du lịch xanh, phát triển bền vững mà tỉnh Quảng Bình đã và đang hướng đến.

Quảng Bình phát triển du lịch xanh, tạo bản sắc từ sản phẩm OCOP -0
Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch và các đơn vị phát triển du lịch đối thoại tại chương trình. Ảnh: Khánh Trinh 

Được biết, Quảng Bình đặt mục tiêu cụ thể là điểm đến hàng đầu Việt Nam và trung tâm du lịch mạo hiểm của Đông Nam Á giai đoạn 2021 - 2025, với tổng số khách du lịch đạt từ 25 - 28 triệu lượt. Tỷ lệ đóng góp của du lịch đạt 10 - 12% GRDP tỉnh và góp phần đưa ngành dịch vụ đạt 50,5% trong cơ cấu tổng sản phẩm trên địa bàn. Những nỗ lực trong hơn nửa chặng đường của nhiệm kỳ vừa qua đã góp phần tạo nên những dấu ấn đặc biệt của địa phương trên bản đồ du lịch của Việt Nam cũng như thế giới. 

Tại Hội nghị, các đại biểu là lãnh đạo đến từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, đại diện các doanh nghiệp du lịch đã chia sẻ định hướng và các nội dung về phát triển du lịch xanh, những cách làm hay để duy trì chiến lược phát triển bền vững,... từ đó tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo phù hợp với lợi thế của địa phương.

Kết nối du lịch với sản phẩm OCOP

Bên cạnh mục tiêu phát triển du lịch nói chung, quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh đã xác định phát triển du lịch nông nghiệp là một nội dung quan trọng trong phát triển sản phẩm du lịch. Từ đó, đã khơi dậy sự sáng tạo của người dân để có nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương tham gia OCOP, đồng thời có chính sách cụ thể hỗ trợ sản phẩm chưa đạt chuẩn OCOP, qua đó phát huy lợi thế về cảnh quan, văn hóa và tính cộng đồng của từng địa phương.

Quảng Bình hướng đến du lịch xanh, tạo bản sắc từ sản phẩm OCOP
Người dân tìm hiểu các sản phẩm du lịch trong khuôn khổ chương trình. Ảnh: Khánh Trinh

Hiện nay, tổng số sản phẩm OCOP của địa phương đứng thứ 4/6 tỉnh Bắc Trung Bộ, với 168 sản phẩm OCOP, bao gồm 28 sản phẩm OCOP 4 sao và 140 sản phẩm OCOP 3 sao. Trong đó, một số sản phẩm nổi bật tạo bản sắc cho địa phương như: khoai gieo, nước mắm, hải sản khô, các sản phẩm từ dược liệu, sản phẩm nông sản. Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đây là những kết quả rất tích cực, thể hiện sự sáng tạo và năng động của các địa phương để tạo ra những dòng sản phẩm OCOP.

Tại Hội nghị và đối thoại, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và đại diện các hợp tác xã, doanh nghiệp đã chia sẻ về hành trình chinh phục thị trường của các sản phẩm OCOP Quảng Bình. Đồng thời, bài toán kết nối du lịch và sản phẩm OCOP cũng được đặt ra để có những định hướng giúp các đơn vị, ban, ngành cũng như doanh nghiệp có giải pháp phù hợp trong tương lai.

Quảng Bình phát triển du lịch xanh, tạo bản sắc từ sản phẩm OCOP -0
Lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Bình và đại diện hợp tác xã đối thoại tại chương trình. Ảnh: Khánh Trinh

Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hoàng Xuân Tân kỳ vọng các chia sẻ, đóng góp của những đơn vị sẽ góp phần thực hiện chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững của tỉnh, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm du lịch cũng như sản phẩm OCOP Quảng Bình.

“Các cơ quan, ban, ngành liên quan cần tiếp tục tăng cường quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các sự kiện, trong nước và quốc tế; đẩy mạnh quảng bá;tập trung hỗ trợ, tăng cường liên kết trong hoạt động kinh doanh du lịch giữa các xã, huyện nông thôn mới có tiềm năng phát triển du lịch với các công ty lữ hành, để chào bán các sản phẩm du lịch nông thôn cho khách du lịch nội địa và quốc tế; gia tăng sự kết nối giao thương giữa các doanh nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã; tăng cường sự đoàn kết, đồng hành, hỗ trợ lẫn nhau”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân cho biết.

Du lịch - Thể thao

Đội tuyển Việt Nam có 3 trận đấu tập tại Hàn Quốc
Văn hóa - Thể thao

Đội tuyển Việt Nam có 3 trận đấu tập tại Hàn Quốc

Hôm nay, 21.11, đội tuyển Việt Nam hội quân chính thức bước vào đợt tập trung quan trọng để chuẩn bị cho Giải vô địch Đông Nam Á - ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024. Thầy trò HLV Kim Sang Sik sẽ có đợt tập huấn 10 ngày tại Hàn Quốc với 3 trận đá tập nhằm kiểm tra, đánh giá lực lượng và hoàn thiện lối chơi.

Công cụ số hóa giúp doanh nghiệp du lịch đáp ứng nhu cầu khách hàng trong kỷ nguyên số.
Du lịch - Thể thao

Doanh nghiệp lữ hành với tiếp thị trực tuyến

Tại tọa đàm “Chiến lược marketing online và phần mềm quản lý kinh doanh du lịch lữ hành” do CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức mới đây, các doanh nghiệp đã chia sẻ và giới thiệu nhiều giải pháp cùng kinh nghiệm thực tế ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp lữ hành quản lý toàn bộ quy trình kinh doanh hiệu quả.

Tỉnh Hòa Bình dự kiến tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh năm 2024 với nhiều hoạt động đặc sắc
Địa phương

Tiếp tục kích cầu, phát triển du lịch bền vững

Để tiếp tục kích cầu, phát triển du lịch, ngay trung tuần tháng 11 (từ 15 - 23.11), tỉnh Hòa Bình tổ chức sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh năm 2024 tại thành phố Hòa Bình. Đây là sự kiện quan trọng được chuẩn bị chu đáo để giới thiệu các hoạt động văn hóa phong phú và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhằm phát triển du lịch bền vững. Đồng thời, còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua 4 nội dung đột phá đã được tỉnh đề ra từ đầu nhiệm kỳ.

Khách du lịch đến Ninh Bình tiếp tục tăng
Văn hóa - Thể thao

Khách du lịch đến Ninh Bình tiếp tục tăng

Theo Cục Thống kê tỉnh Ninh Bình, số lượt khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tháng 10 ước đạt trên 386,5 nghìn lượt, tăng 11,90% so với cùng kỳ năm trước; cộng dồn 10 tháng năm 2024 là trên 7.683,6 nghìn lượt.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng với “Vũ khúc dã quỳ - Chư Đang Ya 2024”
Văn hóa - Thể thao

Đạo diễn Mai Thanh Tùng với “Vũ khúc dã quỳ - Chư Đang Ya 2024”

Diễn ra tại khu vực Nhà rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh, chương trình nghệ thuật “Vũ khúc dã quỳ - Chư Đang Ya năm 2024” hứa hẹn tạo điểm nhấn cho Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 của tỉnh Gia Lai. Chương trình diễn ra lúc 20h10 ngày 9.11, do đạo diễn Mai Thanh Tùng và Oscar Media thực hiện.