Du lịch Quảng Ninh khẳng định sức hấp dẫn với loạt giải thưởng quốc tế uy tín

- Thứ Sáu, 05/11/2021, 14:36 - Chia sẻ
Du lịch Quảng Ninh vừa đón nhận nhiều giải thưởng danh giá của Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards (WTA) 2021 khu vực châu Á sau một năm đầy khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong đó, vịnh Hạ Long được vinh danh là “Điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á 2021”. Hai công trình khác gồm Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Sân bay Vân Đồn cũng được trao tặng các danh hiệu “Cảng tàu khách quốc tế hàng đầu Châu Á 2021” và “Sân bay khu vực hàng đàu Châu Á”, “Phòng chờ sân bay hàng đầu Châu Á 2021” dành cho phòng chờ hạng thương gia tại sân bay.

Vịnh Hạ Long - Điểm đến hấp dẫn hàng đầu Châu Á 2021

vịnh Hạ Long được vinh danh là “Điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á 2021”

Vịnh Hạ Long được vinh danh là “Điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á 2021”

Được vinh danh tại giải thưởng danh giá của World Travel Awards cũng đồng nghĩa với thương hiệu du Quảng Ninh sẽ tiếp tục ghi những dấu ấn đặc biệt trên trường quốc tế khi mở cửa đón khách trở lại. Vịnh Hạ Long sở hữu thiên nhiên tuyệt mỹ từ lâu đã là biểu tượng của du lịch Quảng Ninh cũng như Việt Nam. Trước khi đón nhận danh hiệu Điểm đến hàng đầu Châu Á từ WTA, vịnh Hạ Long đã 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và năm 2000, được xếp trong Top 7 kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng bậc nhất thế giới. Trang mạng du lịch nổi tiếng thế giới Touropia cũng bình chọn Hạ Long nằm trong Top 10 vịnh biển đẹp nhất hành tinh vào tháng 6 vừa qua.

Cùng với niềm tự hào vịnh Hạ Long, hai giải thưởng dành cho sân bay Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã góp phần thay đổi góc nhìn của du khách quốc tế về du lịch Quảng Ninh. Đây là minh chứng rõ nét cho những thành quả mà tỉnh Quảng Ninh đã làm được, sau nhiều năm thay đổi, chuyển dịch cơ cấu từ nâu sang xanh. Trong đó, giải thưởng “Cảng tàu khách hàng đầu Châu Á” mà WTA dành cho Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được trao trên tiêu chí đánh giá về thiết kế tổng thể cảng biển, kiến trúc nhà ga, mức độ an toàn, chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của hành khách cũng như sự thuận tiện trong quy trình, thủ tục với đối tác… Với các tiêu chí này, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đều ghi điểm vượt trội trước nhiều đối thủ ở châu lục.

Với Sân bay Vân Đồn, đây là năm thứ hai được “Oscar của ngành du lịch thế giới” vinh danh “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2021” và “Phòng chờ sân bay hàng đầu châu Á 2021”. Đặc biệt, với những nỗ lực trong hai năm đầy khó khăn 2020 và 2021, sân bay Vân Đồn càng cho thấy hoàn toàn xứng đáng với cú đúp giải thưởng này. Trong bối cảnh dịch bệnh, đây là một trong số ít sân bay đảm nhận trách nhiệm xã hội đón các chuyến bay chở người Việt, du khách, chuyên gia từ các vùng dịch về nước an toàn. Tính từ đầu tháng 2.2020 đến nay, đã có tổng cộng 249 chuyến bay giải cứu, chở chuyên gia với gần 50.193 lượt khách hạ cánh trong điều kiện bảo đảm tuyệt đối an toàn và hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh.

Tín hiệu tích cực cho sự phục hồi

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy chia sẻ: Quảng Ninh đang hướng tới đón khách quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine trong thời gian tới. Vì vậy, việc được vinh danh ở nhiều hạng mục của WTA không chỉ là niềm tự hào mà còn mở ra cơ hội lớn cho du lịch tỉnh nhà. Ngành công nghiệp không khói của tỉnh, sẽ không chỉ được biết đến với vịnh Hạ Long mà còn thu hút du khách bởi những công trình chất lượng, mang lại trải nghiệm du lịch mới mẻ.

Du thuyền cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long
Du thuyền cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

Cùng chung niềm vui này, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long Phạm Văn Hiệp cho biết: “Chúng tôi coi đây là động lực lớn để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa các dịch vụ, thu hút du khách đến với vịnh Hạ Long qua cảng tàu khách hàng đầu châu Á”. Thực tế cho thấy, vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã không ngừng làm mới mình để chào đón du khách mỗi dịp dịch tạm lắng, bằng những hoạt động và trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. Ngay cuối tháng 10 vừa qua, Cảng tàu đã phối hợp với đối tác, tổ chức triển lãm Halong Zero Waste (Hạ Long không rác thải) trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật được tạo hình từ các loại phế thải. Hoạt động này không chỉ tạo nên một sân chơi ý nghĩa cho các nghệ sỹ tạo hình, mà còn giáo dục và nâng cao ý thức của du khách trong việc gìn giữ một vịnh Hạ Long sạch không bóng rác.

Đón tin vui liên tiếp, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn Phạm Ngọc Sáu chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng bởi những nỗ lực trong suốt thời gian qua được ghi nhận. Giải thưởng kép từ WTA khu vực châu Á cùng chứng nhận Kiểm chuẩn y tế sân bay là cơ sở để sân bay Vân Đồn cùng với các hãng hàng không thiết lập các đường bay xanh, đưa du khách đến với Quảng Ninh và Việt Nam. Đây là những tín hiệu tích cực cho sự hồi phục của du lịch Quảng Ninh thời gian tới”.

Đây là năm thứ hai, sân bay Vân Đồn được vinh danh “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2021” và “Phòng chờ sân bay hàng đầu châu Á 2021”
Đây là năm thứ hai, sân bay Vân Đồn được vinh danh “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2021” và “Phòng chờ sân bay hàng đầu châu Á 2021”

Vừa qua, Vân Đồn cũng là sân bay đầu tiên trên cả nước thí điểm đón hành khách quốc tế có hộ chiếu vaccine. Gần đây nhất, Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) cũng cấp chứng nhận Kiểm chuẩn y tế sân bay (Airport Health Accreditation - AHA) cho sân bay của Sun Group tại Quảng Ninh. Các sân bay được cấp chứng nhận AHA đều bảo đảm quy trình phòng dịch an toàn. Đây cũng là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước và Chính phủ nghiên cứu mở lại đường bay quốc tế giữa các sân bay đã được cấp chứng chỉ, tạo hành lang xanh di chuyển an toàn bằng đường hàng không.

Ông Sáu cũng cho hay, từ 27.10, sân bay Vân Đồn đã nối lại đường bay tới TP.HCM, do hãng Bamboo Airways khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần. Hãng hàng không Vietjet Air cũng khai thác từ 31.10 với tần suất 1 chuyến/ngày vào tất cả ngày trong tuần. Hãng hàng không Vietnam Airlines dự kiến khai thác từ 1.12 với tần suất 3 chuyến/tuần (vào thứ tư, thứ sáu và chủ nhật). Đón nhận nhiều giải thưởng quốc tế cùng thành quả từ các nỗ lực xúc tiến hoạt động để phục hồi du lịch, Quảng Ninh đang cho thấy một nội lực và sự năng động, hứa hẹn nhiều tiềm năng trong hành trình hồi phục ngành công nghiệp không khói.

MẠNH TUÂN