Dự báo tốt sẽ giảm thiệt hại cho nền kinh tế

- Thứ Bảy, 27/10/2018, 16:03 - Chia sẻ
Năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu QH giao. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự phấn đấu, quyết tâm của Chính phủ và các bộ, ngành. Điểm đáng chú ý là tăng trưởng theo hướng giảm dần phụ thuộc vào nguồn vốn vay và các nguồn khai thác dầu, khoáng sản, nguồn nhân lực trong nước dần dần được phát huy thông qua khối giao dịch, thị trường chứng khoán tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017 và các lĩnh vực khác có chiều hướng tăng trưởng tốt.

Tuy nhiên, tính bền vững thì chưa vững chắc vì động lực tăng trưởng phần lớn phụ thuộc vào doanh nghiệp có vốn FDI, do đó mang lại tính rủi ro rất cao, phụ thuộc nhiều vào xuất, nhập khẩu.
 
Có kế hoạch kiềm chế tốt chỉ số giá tiêu dùng

Hiện nay, quy mô xuất, nhập khẩu của nước ta đang ở mức 220% so với GDP, dự kiến cuối năm là 475 tỷ USD, trong đó xuất khẩu là 237 tỷ USD, nhập khẩu là 237 tỷ USD. Như vậy, xuất khẩu, nhập khẩu hiện nay khá cân bằng. Vấn đề này cho thấy việc tăng trưởng dựa vào nhu cầu của thế giới nhưng nguồn lực để đáp ứng nhu cầu lại được nhập khẩu từ bên ngoài vào. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm cho việc tăng trưởng kinh tế ở nước ta cao, giá trị tạo ra thấp và giữ lại trong nước thì không được bao nhiêu. Đề nghị QH, Chính phủ và các bộ, ngành ở địa phương có giải pháp tích cực hơn nữa trong thời gian tới.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI theo dự kiến cả năm bình quân tăng dưới 4%, thấp hơn mục tiêu QH giao. Điều này thể hiện sự nỗ lực rất cao của Chính phủ trong điều hành nền kinh tế. Tuy nhiên, qua báo cáo của Chính phủ, để có thể kiểm soát được chỉ số CPI thấp hơn chỉ tiêu QH giao thì Chính phủ cũng đã thực hiện nhiều giải pháp rất tích cực và quyết liệt, trong đó có cả giải pháp mang tính hành chính như là quản tăng giá điện, thuế môi trường thông qua xăng dầu và các giá dịch vụ khác. Theo tôi, ở đây có 2 mặt của một vấn đề là: Ngân sách nhà nước năm nay ít nhiều cũng bị ảnh hưởng trong cân đối thu chi trong thời gian còn lại của năm 2018 và áp lực này sẽ dồn đẩy sang năm 2019 trong việc điều hành thực hiện kiềm chế lạm phát. Do đó, Chính phủ cần có kế hoạch thật tốt cho việc thực hiện kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng và kiềm chế lạm phát trong năm 2019.


ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình)

Vấn đề ô nhiễm môi trường, cụ thể là rác thải sinh hoạt, sinh hoạt nông thôn, hiện đang là một trong những vấn đề bức xúc của cử tri, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cộng đồng dân cư. Vì hầu hết các địa phương vẫn còn việc thực hiện xử lý rác bằng phương pháp thu gom, chôn cất hoặc đốt mà chưa có những nhà máy xử lý rác hiện đại theo kiểu công nghiệp. Mặt khác, dưới sự phát triển mạnh của dân số, hiện nay người đông dẫn đến việc mở rộng ra các đô thị, ra các vùng của thành phố, thị trấn. Điều này kéo thêm khoảng cách gần hơn giữa bãi rác với khu dân cư. Đồng thời, sức chứa của các bãi rác có hạn cộng với sức thải của con người, việc sử dụng bừa bãi các rác thải tiêu hủy khó, điều đó đã góp phần không nhỏ vào việc quá tải sức chứa của các bãi rác gây bức xúc trong nhân dân. Nước bẩn tràn ra khi mùa mưa, mùi hôi thối bốc bay hàng km, gây bức xúc trong nhân dân. Đây là những việc không phải mới phát sinh mà được phản ánh và  tồn tại từ lâu nhưng không được các ngành chức năng giải quyết đến nơi đến chốn. Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan phải giải quyết dứt điểm tình trạng trên.
 
Tăng cường dự báo tình hình trên tất cả các lĩnh vực

Về kế hoạch năm 2019, đề nghị Chính phủ trong điều hành cần tăng cường công tác dự báo tình hình trên tất cả các lĩnh vực trong và ngoài nước. Trong đó, chú ý nhất là cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra, nhằm tranh thủ thời cơ, tận dụng tối đa các cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có ưu thế của Việt Nam, đó là nông sản, thủy sản, gỗ, sản phẩm từ gỗ, rau quả... Bên cạnh đó, sẵn sàng đưa ra các giải pháp hạn chế những thách thức có thể xảy ra đối với nền kinh tế mà nhất là các vấn đề có liên quan đến xuất, nhập khẩu và dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc và tỷ giá. Nếu dự báo tốt sẽ làm giảm thiệt hại cho nền kinh tế mà trực tiếp sản xuất ra hàng hóa là nông dân. Bên cạnh đó, còn tránh được tình trạng được mùa mất giá cũng như “giải cứu” các mặt hàng ở lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian vừa qua.

Cần sớm bổ sung các điều kiện kinh doanh cần thiết nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ, quy định rõ ràng, siết chặt các hoạt động kinh doanh đòi nợ thuê của các tổ chức tín dụng đen, công ty đòi nợ thuê. Vấn đề hiện nay diễn ra hết sức phức tạp và manh động, nguy hiểm, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để lừa dân gây mất trật tự tại địa phương. Trong khi đó các chế tài xử lý chưa rõ ràng, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, tình hình vi phạm pháp luật ở các lĩnh vực khai thác cát, sỏi đá, chặt phá rừng dẫn đến lũ lụt, sạt lở bờ sông, bờ suối ngày càng nhiều. Mặc dù trong thời gian qua các cấp, các ngành chức năng đã vào cuộc hết sức quyết liệt nhưng tình trạng trên vẫn còn diễn ra hết sức tinh vi. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan rà soát lại các văn bản pháp luật có liên quan trình QH sửa đổi hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản nhằm khắc phục các hành vi nêu trên.

Tình hình an ninh trật tự qua báo cáo đánh giá của Chính phủ vẫn còn diễn biến phức tạp trên tất cả các lĩnh vực, trong đó cử tri quan tâm nhất là tệ nạn ma túy. Hiện nay, ma túy tràn lan từ thành thị đến nông thôn và kéo theo nhiều hệ lụy gây mất trật tự, an toàn xã hội. Các loại tội phạm, đa số 70% xuất phát từ ma túy và hiện nay ma túy là tội phạm của các loại tội phạm. Cùng với các loại ma túy hiện có đang tồn tại ở nước ta thì xuất hiện nhiều loại ma túy mới với nhiều loại đa dạng và có tính chất rất mạnh, cực độc, rất khó phát hiện đã gây tác hại rất lớn, nghiêm trọng đến người sử dụng. Đây là một trong những nguyên nhân của các loại tội phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện nay, các phương tiện kỹ thuật trang bị cho các cơ quan chức năng để kiểm tra phát hiện, nhận diện các loại ma túy mới thì còn hạn chế. Đề nghị QH, Chính phủ cần sớm trang bị kỹ thuật nhằm sớm phát hiện và phòng ngừa để xử lý đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Cử tri Tiền Giang rất hoan nghênh Bộ Giao thông Vận tải vừa thống nhất đầu tư xây dựng các cây cầu trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Tiền Giang mà từ lâu là nút “thắt cổ chai” của Quốc lộ 1A, gây ùn tắc giao thông trong nhiều năm liền. Tuy nhiên, đoạn Quốc lộ 1A qua Tiền Giang dài 73km hiện nay đã xuống cấp nặng, nhiều ổ gà và ngập nước mỗi khi trời mưa vì có đoạn hai bên đường không có cống thoát nước, gây khó khăn cho người dân lưu thông, vì đây là tuyến đường được xem là duy nhất, huyết mạch đi các tỉnh miền Tây đến thời điểm này. Vì vậy, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông trong ngày lễ, tết. Cử tri rất mong Bộ Giao thông Vận tải sớm có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp để người dân thuận tiện công việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa.

Nguyễn Thanh Hải
Trưởng ban Dân nguyện, ĐBQH tỉnh Hòa Bình
Nguyễn Vũ ghi