Dự báo điểm chuẩn đại học 2023: Tổ hợp khối A giảm từ 0,5 - 1,5 điểm, khối D1,B tăng nhẹ

Qua phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, nhiều chuyên gia giáo dục nhận định, dự báo điểm chuẩn đại học xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ tăng từ 0,5 – 1 điểm với khối A1, D,B, khối A0 giảm từ 0,5 - 1,5 điểm. 

Dự báo điểm chuẩn tăng - giảm theo từng khối ngành

GS.TS Nguyễn Đình Đức, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, số liệu kết quả phân tích của một số môn thi cụ thể năm nay có thể thấy, môn Toán, số bài thi đạt điểm 8 trở lên là 152.158/tổng 1.003.372, đạt 15,1%, so với năm 2022, tỷ lệ này là 21,8%, như vậy đề thi đã có sự phân hóa tốt hơn, số điểm giỏi môn toán giảm và tỷ lệ điểm giỏi chỉ bằng 69,2% so với năm ngoái.

Môn Vật lý, số bài thi đạt điểm 8 trở lên là 69747/327188, đạt 21,31%. Tỷ lệ này khá ổn định, so với của năm 2022 là 22,74%.

Môn Hóa học, số bài từ 8 điểm trở lên có giảm gần 20% so với năm ngoái. Năm nay, tỷ lệ này là 74.384/328.117, đạt 22,6%, trong khi năm ngoái là 27,8%.

Đáng chú ý là môn Sinh học, năm tỷ, tỷ lệ bài thi đạt từ 8 điểm trở lên là 34.314/324.625, đạt 10,57%, chỉ bằng một nửa so với tỷ lệ điểm giỏi của các môn Hóa và Vật lý, nhưng vẫn cao gấp đôi so với năm 2022 - tỷ lệ này năm ngoái là 4,6%.

Môn Lịch sử tỷ lệ điểm giỏi khá ổn định, năm nay tỷ lệ này là 89.331/683.447, đạt 13%, so với năm 2022 là 18,1%.

Môn Địa lý, năm nay tỷ lệ điểm giỏi giảm mạnh, số bài đạt điểm 8 trở lên là 45.302/682.134, đạt 6,6%, trong khi năm ngoái, tỷ lệ này là 16,7%. Tức là tỷ lệ số bài thi đạt điểm giỏi chỉ bằng 39,5% so với tỷ lệ này của năm 2022.

Môn Giáo dục Công dân, mặc dù số bài đạt điểm 10 có tăng, nhưng số bài đạt điểm giỏi từ 8 trở lên là 344.951/565.453 đạt 61%, cơ bản ổn định như năm ngoái khi tỷ lệ này là 61,85%.

Môn tiếng Anh, năm nay số bài đạt điểm 8 trở lên là 131.722/876.102, đạt 15,03%, so với năm ngoái là 11,9% (và tỷ lệ tiếng Anh đạt điểm giỏi cao nhất vào năm 2021, là 18,3%).

Môn Ngữ văn, số bài thi đạt điểm 7 trở lên là 463.402/1.008.239 đạt 45,9%, trong khi tỷ lệ này năm 2022 là 42,28% và 41,7% vào năm 2021.

GS Nguyễn Đình Đức cho rằng, mặc dù ngày càng có nhiều trường sử dụng các bài thi đánh giá năng lực, các bài thi riêng để tuyển sinh, nhưng hiện nay tất cả các trường đại học vẫn sử dụng kết quả thi THPT như một phương thức quan trọng trong tuyển sinh vào đại học.

Với phổ điểm như trên, có thể thấy năm nay, đề thi cơ bản ổn định, một số  môn đã được điều chỉnh, sự phân hóa ngày càng được cải thiện tốt hơn.

Các tổ hợp có môn Toán, Hóa, Địa Lý dự kiến điểm trúng tuyển sẽ thấp hơn từ 0,5-1,5 điểm so với năm ngoái.

Các tổ hợp có tiếng Anh, Ngữ Văn, Giáo dục Công dân có thể sẽ nhích hơn chút, từ 0,5-1 điểm so với năm ngoái.

“Việc tăng, giảm còn phụ thuộc vào chỉ tiêu so với năm ngoái. Nếu chỉ tiêu cho các phương thức khác tăng lên đáng kể, chỉ tiêu dành cho xét tuyển theo THPT giảm đi đáng kể thì điểm chuẩn sẽ tăng. Nếu không tính yếu tố này, với kết quả thi THPT như năm nay, dự kiến với tất cả các ngành điểm trúng tuyển sẽ hạ trong biên độ từ 0,5-1,5 điểm so với năm ngoái” – GS Đức nhấn mạnh.

Những khoảnh khắc hạnh phúc sau mùa thi tốt nghiệpNhững khoảnh khắc hạnh phúc sau mùa thi tốt nghiệp
Thí sinh vui mừng khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 (Ảnh: Trần Hiệp)

Phổ điểm môn tiếng Anh phân biệt rõ "vùng miền"

Cùng quan điểm, thầy giáo Trần Mạnh Tùng, nguyên giảng viên dạy Toán trường THPT Lương Thế Vinh – Hà Nội cho rằng, các môn trắc nghiệm có phổ điểm trơn tru, đỉnh phù hợp chứng tỏ đề thi được xây dựng tốt. Duy nhất có môn Văn thi tự luận, phổ điểm lồi lõm hơn song điểm trung bình là 6.86; số thí sinh dưới 5 chiếm 7,3% thì đề thi cũng đạt yêu cầu.

Nếu so sánh với năm trước thì các môn có phổ điểm thấp hơn so với 2022: Toán, Lý, Hóa. Các môn còn lại có phổ điểm cao hơn 2022: Tiếng Anh, Sinh, Văn, Sử, Địa, GDCD.

Tuy nhiên, thầy Tùng cho rằng, phổ điểm thi năm nay, môn tiếng Anh vẫn phổ điểm “2 bướu lạc đà”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự khác biệt vùng miền. Với những nơi chưa có điều kiện, điểm Tiếng Anh thấp, đỉnh bên trái là 4 điểm. Với các thành phố lớn, vài năm gần đây, Tiếng Anh được đầu tư nhiều, điểm số cao rõ rệt, đỉnh bên phải là 9 điểm.

Môn GDCD, điểm cao nhất với điểm trung bình là 8.29 và hơn 14 000 điểm 10. Điều này cũng dễ hiểu do đặc thù đề thi gần gũi với cuộc sống của các em.

Đối với môn Sử, kết quả cao hơn rõ rệt với điểm trung bình là 6,03 điểm. Trước kia, môn Sử cùng với Tiếng Anh thường đứng cuối bảng với điểm trung bình tầm 4 điểm. Sự cải thiện điểm số là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ việc dạy và học đã được thay đổi tích cực và đề thi cũng phù hợp.

Đặc biệt, với phổ điểm môn Toán, theo thầy Tùng giảm hơn so với năm 2022. Số thí sinh đạt từ 8 điểm đã giảm mạnh, chỉ bằng 2/3 so với năm 2022.  Năm 2023, chỉ tiêu và Đại học lấy điểm tốt nghiệp THPT của các trường Đại học đã giảm đi (do chỉ tiêu theo các tiêu chí khác tăng lên).

Trên cơ sở phổ điểm thi tốt nghiệp và phương thức xét tuyển của các trường đại học năm nay, thầy Tùng dự đoán điểm chuẩn:

  • Khối A0 (Toán, Lý, Hóa): Điểm chuẩn giảm từ 0.2 – 0.5 điểm
  • Khối A1 (Toán, Lý, Anh): Điểm chuẩn tăng từ 0.2 – 0.5 điểm
  • Khối D1 (Toán, Văn, Anh): Điểm chuẩn tăng từ 0.5 – 1 điểm
  • Khối B (Toán, Hóa, Sinh): Điểm chuẩn tăng từ 0.5 – 1 điểm

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.