Dự án giải nhất khoa học kỹ thuật quốc gia bị tố giống sản phẩm nước ngoài: Bộ GD-ĐT nói gì?

Theo thông tin được đăng tải trên một số diễn đàn, dự án của nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên rất giống sản phẩm được Samuel Alexander, chuyên gia Indonesia đã công bố trên cộng đồng Hackaday.io - một nền tảng trực tuyến dành cho những người yêu công nghệ từ trước đó.

Dự án "Hệ thống phân loại rác thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo và cảm biến âm thanh" của nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên - 1 trong 12 dự án được trao giải Nhất cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh THCS và THPT năm học 2024 - 2025 đang có nhiều ý kiến phản ánh về việc giống với sản phẩm nước ngoài. Lễ trao giải cuộc thi diễn ra hôm 21.3 vừa qua.

Theo thông tin được đăng tải trên một số diễn đàn liên quan đến liêm chính khoa học, dự án trên rất giống sản phẩm được Samuel Alexander, chuyên gia Indonesia đã công bố trên cộng đồng Hackaday.io - một nền tảng trực tuyến dành cho những người yêu công nghệ từ trước đó.

Nhiều điểm giống được chỉ ra như: đều dùng âm thanh để phân loại rác; dùng mô hình học máy để huấn luyện và nhận diện loại rác thông qua phân tích âm thanh,...

Bên cạnh đó, có ý kiến khẳng định ít nhất 3 ảnh trong poster của học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu là từ bài viết của Samuel Alexander trên cộng đồng Hackaday.dio.

z6441006856444-2963b7826ab009468239b2e3ef57b8e2.jpg
z6441013843923-9467f6bb3f72cdbf737430c3ea120045.jpg
Dự án "Hệ thống phân loại rác thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo và cảm biến âm thanh" của nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên
z6441006884474-7bf526c068176030eda3ae3b07cb9671.jpg
z6441013821270-f9dbd97f252d3ed2a72b7533d8cf1eb7.jpg
Sản phẩm được Samuel Alexander, chuyên gia Indonesia công bố trên cộng đồng Hackaday.io trước đó

Được biết, hệ thống của nhóm học sinh trường Nguyễn Siêu gồm các thiết bị chính là: vi điều khiển tích hợp cảm biến âm thanh; động cơ mở nắp thùng rác; động cơ xoay các ngăn chứa rác; bộ phận cơ khí của sản phẩm (thùng rác, ngăn chứa rác, khung kim loại xung quanh).

Nguyên lý hoạt động của thùng rác thông minh là khi rác được đưa vào, hệ thống nghe âm thanh của rác khi va chạm với cạnh thùng sẽ phân tích, phân loại âm thanh của các loại rác tương ứng: giấy, nhựa, kim loại và các loại khác. Sau khi đã phân loại được rác, bộ phận điều khiển động cơ xoay ngăn chứa rác đến ngăn rác tương ứng và động cơ mở nắp ngăn rác để rác rơi vào ngăn chứa. Trong môi trường thực tế (ồn và nhiều nhiễu), độ chính xác trong phân loại rác thải đạt khoảng 85-90%.

Hệ thống sử dụng pin sạc để hoạt động với mức công suất tiêu thụ năng lượng khoảng 1.5W khi hoạt động. Hệ thống phù hợp để sử dụng tại nơi công cộng, các hộ gia đình giúp việc phân loại rác sinh hoạt thuận lợi hơn.

Trước đó, dự án này cũng giành giải Nhất tại cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025 do Sở GD-ĐT Hưng Yên tổ chức.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân chiều 25.3, TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ GD-ĐT đã nắm thông tin trên.

TS Thái Văn Tài nhấn mạnh, đây là một cuộc thi thi mở nên bước hậu kiểm, kiểm tra sau cuộc thi cũng là một nhiệm vụ của Ban Tổ chức.

"Chúng tôi đang thực hiện các bước này. Sau quá trình rà soát của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và những người có liên quan tới dự án dự thi, nếu phát hiện có vi phạm, tinh thần của Bộ GD-ĐT và Ban Tổ chức cuộc thi là xử lý nghiêm theo Quy chế cuộc thi và các quy định khác của ngành", TS Thái Văn Tài cho hay.

Theo điều 4 của thông tư 06/2024, ban hành quy chế cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, Bộ GD-ĐT quy định: "Bảo đảm tính trung thực trong nghiên cứu khoa học; không gian lận, sao chép trái phép, giả mạo; không sử dụng hoặc trình bày nội dung, kết quả nghiên cứu của người khác như là kết quả nghiên cứu của mình".

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.