Dự án giải nhất khoa học kỹ thuật quốc gia bị tố giống sản phẩm nước ngoài: Bộ GD-ĐT nói gì?

Theo thông tin được đăng tải trên một số diễn đàn, dự án của nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên rất giống sản phẩm được Samuel Alexander, chuyên gia Indonesia đã công bố trên cộng đồng Hackaday.io - một nền tảng trực tuyến dành cho những người yêu công nghệ từ trước đó.

Dự án "Hệ thống phân loại rác thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo và cảm biến âm thanh" của nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên - 1 trong 12 dự án được trao giải Nhất cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh THCS và THPT năm học 2024 - 2025 đang có nhiều ý kiến phản ánh về việc giống với sản phẩm nước ngoài. Lễ trao giải cuộc thi diễn ra hôm 21.3 vừa qua.

Theo thông tin được đăng tải trên một số diễn đàn liên quan đến liêm chính khoa học, dự án trên rất giống sản phẩm được Samuel Alexander, chuyên gia Indonesia đã công bố trên cộng đồng Hackaday.io - một nền tảng trực tuyến dành cho những người yêu công nghệ từ trước đó.

Nhiều điểm giống được chỉ ra như: đều dùng âm thanh để phân loại rác; dùng mô hình học máy để huấn luyện và nhận diện loại rác thông qua phân tích âm thanh,...

Bên cạnh đó, có ý kiến khẳng định ít nhất 3 ảnh trong poster của học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu là từ bài viết của Samuel Alexander trên cộng đồng Hackaday.dio.

z6441006856444-2963b7826ab009468239b2e3ef57b8e2.jpg
z6441013843923-9467f6bb3f72cdbf737430c3ea120045.jpg
Dự án "Hệ thống phân loại rác thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo và cảm biến âm thanh" của nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên
z6441006884474-7bf526c068176030eda3ae3b07cb9671.jpg
z6441013821270-f9dbd97f252d3ed2a72b7533d8cf1eb7.jpg
Sản phẩm được Samuel Alexander, chuyên gia Indonesia công bố trên cộng đồng Hackaday.io trước đó

Được biết, hệ thống của nhóm học sinh trường Nguyễn Siêu gồm các thiết bị chính là: vi điều khiển tích hợp cảm biến âm thanh; động cơ mở nắp thùng rác; động cơ xoay các ngăn chứa rác; bộ phận cơ khí của sản phẩm (thùng rác, ngăn chứa rác, khung kim loại xung quanh).

Nguyên lý hoạt động của thùng rác thông minh là khi rác được đưa vào, hệ thống nghe âm thanh của rác khi va chạm với cạnh thùng sẽ phân tích, phân loại âm thanh của các loại rác tương ứng: giấy, nhựa, kim loại và các loại khác. Sau khi đã phân loại được rác, bộ phận điều khiển động cơ xoay ngăn chứa rác đến ngăn rác tương ứng và động cơ mở nắp ngăn rác để rác rơi vào ngăn chứa. Trong môi trường thực tế (ồn và nhiều nhiễu), độ chính xác trong phân loại rác thải đạt khoảng 85-90%.

Hệ thống sử dụng pin sạc để hoạt động với mức công suất tiêu thụ năng lượng khoảng 1.5W khi hoạt động. Hệ thống phù hợp để sử dụng tại nơi công cộng, các hộ gia đình giúp việc phân loại rác sinh hoạt thuận lợi hơn.

Trước đó, dự án này cũng giành giải Nhất tại cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025 do Sở GD-ĐT Hưng Yên tổ chức.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân chiều 25.3, TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ GD-ĐT đã nắm thông tin trên.

TS Thái Văn Tài nhấn mạnh, đây là một cuộc thi thi mở nên bước hậu kiểm, kiểm tra sau cuộc thi cũng là một nhiệm vụ của Ban Tổ chức.

"Chúng tôi đang thực hiện các bước này. Sau quá trình rà soát của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và những người có liên quan tới dự án dự thi, nếu phát hiện có vi phạm, tinh thần của Bộ GD-ĐT và Ban Tổ chức cuộc thi là xử lý nghiêm theo Quy chế cuộc thi và các quy định khác của ngành", TS Thái Văn Tài cho hay.

Theo điều 4 của thông tư 06/2024, ban hành quy chế cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, Bộ GD-ĐT quy định: "Bảo đảm tính trung thực trong nghiên cứu khoa học; không gian lận, sao chép trái phép, giả mạo; không sử dụng hoặc trình bày nội dung, kết quả nghiên cứu của người khác như là kết quả nghiên cứu của mình".

Giáo dục

Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế
Giáo dục

Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế

Ngày mai (27.3), tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra Hội thảo khoa học và thực tiễn “Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động ở khu vực công sau tinh giản biên chế”, quy tụ nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện doanh nghiệp.

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ: Các trường đại học cần nâng cao năng lực quản trị
Giáo dục

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ: Các trường đại học cần nâng cao năng lực quản trị

Nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển khoa học công nghệ trong kỷ nguyên mới, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần chuẩn bị rốt ráo ngay từ bây giờ, nâng cao năng lực quản trị, quản lý nhằm triển khai các kết quả nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương chia sẻ "chiến lược" xét tuyển thông minh, tối ưu hóa cơ hội trúng tuyển
Giáo dục

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương chia sẻ "chiến lược" xét tuyển thông minh, tối ưu hóa cơ hội trúng tuyển

Theo PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, những thay đổi trong quy chế tuyển sinh đều hướng tới việc tối ưu hóa quyền lợi và mở rộng cơ hội lựa chọn cho thí sinh. Điều cốt yếu là các em cần nắm vững và vận dụng hiệu quả những quyền lợi này. Khi đã xác định rõ mục tiêu về ngành và trường, việc xây dựng một chiến lược sắp xếp nguyện vọng hợp lý trở nên vô cùng quan trọng.

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?
Giáo dục

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?

Theo các nhà tuyển dụng, nhiều sinh viên khi ra trường mong muốn mức thu nhập tốt nhưng trình độ và kiến thức áp dụng được vẫn “chấp chới” thì doanh nghiệp không thể dựa trên bằng tốt nghiệp để trả lương. Vấn đề trả lương phụ thuộc vào thực tế các bạn làm được việc gì cho doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”

Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2025) và Tháng Thanh niên 2025, chiều 24.3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên về "Thanh niên Việt Nam tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia".