Động lực tăng trưởng của WinCommerce trong năm 2024 là gì?

Với chuỗi hệ thống quy mô lớn nhất thị trường, sở hữu hai chiến lược kinh doanh thế mạnh là nhãn hàng riêng và “giá tốt”, cùng nền tảng logistic ứng dụng công nghệ cao, WinCommerce hiện nắm giữ ưu thế vượt trội trong ngành bán lẻ Việt Nam.

Chuỗi hệ thống liên tục được mở rộng và cải tạo

Ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo WinCommerce đã nhận định đây là năm đặc biệt khó khăn đối với ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, nhất là khi nhu cầu chung của thị trường sụt giảm ngay từ những tháng đầu năm. Do đó, WinCommerce đã đưa ra quyết định chiến lược về việc chuyển trọng tâm từ mở rộng mạng lưới thuần túy sang cải tạo cửa hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Cửa hàng WIN hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn
Cửa hàng WIN hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn

WCM kết thúc năm 2023 với 312 cửa hàng tiện lợi (WinMart+) mở mới, nâng tổng số điểm bán trên toàn quốc lên 3.633, giữ vững vị thế chuỗi bán lẻ có quy mô lớn nhất Việt Nam. Hệ thống cũng tăng tốc cải tạo cửa hàng với tổng cộng 1.615 cửa hàng được nâng cấp, chiếm 46% mạng lưới cửa hàng tiện lợi. Riêng trong nửa cuối năm 2023, WCM đã cải tạo 309 cửa hàng WIN và 1.100 cửa hàng WinMart+ Nông thôn, vượt kế hoạch ban đầu là 250 cửa hàng WIN và 676 cửa hàng WinMart+ Nông thôn.

Năm 2023, WCM tiếp tục tung ra những mô hình kinh doanh mới, đặc biệt ghi nhận sự thành công của WinMart Phú Mỹ Hưng (TP. Hồ Chí Minh) và WinMart Lê Văn Thiêm (Hà Nội), hai cửa hàng cao cấp mang phong cách châu Âu với hỗ trợ thiết kế từ Công ty Malherbe (Pháp) - đơn vị thiết kế showroom cho loạt thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton. Ưu tiên trải nghiệm mua sắm cho khách hàng có thu nhập cao, WCM mang tới không gian siêu thị rộng rãi, thoáng đãng, các quầy kệ liên kết thông minh, sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên giúp hàng hóa trở nên nổi bật, kết hợp cùng những gam màu nhã nhặn, để khách hàng cảm thấy thư giãn, thoải mái trong suốt hành trình mua sắm.

Hệ thống ghi nhận trọng lượng đơn hàng tự động của WinCommerce
Hệ thống ghi nhận trọng lượng đơn hàng tự động của WinCommerce

Nhờ chiến lược này, tệp khách hàng của WCM đã được mở rộng ra tất cả các phân khúc, ghi dấu ấn là một thương hiệu bán lẻ không ngừng đổi mới, tăng trưởng vượt qua những khó khăn của nền kinh tế, vững chắc vị trí là hệ thống sở hữu lượng điểm bán lớn nhất Việt Nam.

Duy trì chiến lược giá tốt, đồng hành cùng người tiêu dùng

Không chỉ cải tạo, mở rộng điểm bán nhằm mang tới trải nghiệm mới, WCM còn đi sâu vào nhu cầu thực tế của người dùng với hàng loạt chiến lược giá và sản phẩm phù hợp với tình hình khó khăn chung của thị trường. Trong năm 2023, với hoạt động hướng về văn hóa “Người Việt dùng hàng Việt”, WCM đẩy mạnh phát triển nhãn hàng riêng, tạo ra những giỏ hàng thiết yếu với chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng cho khách hàng.

Cùng với đó, các trình khuyến mãi, chương trình Hội viên WIN, chương trình ưu đãi định kỳ 2 lần mỗi tháng cũng được triển khai xuyên suốt năm 2023 và 2024. Nhóm sản phẩm nhãn hàng riêng của WinCommerce có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường nên phù hợp với túi tiền của người dân, như lời cam kết cùng hành cùng người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn của thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Hệ thống hiện đại vận hành tại kho Supra
Hệ thống hiện đại vận hành tại kho Supra

Hệ thống nông trường WinEco đạt tiêu chuẩn quốc tế cho phép WinCommerce chủ động được nguồn rau củ tươi sống. Bên cạnh đó, một trong những mặt hàng chủ lực “trên kệ” của WinCommerce là thịt ủ mát MEATDeli đã được doanh nghiệp giảm giá thành thông qua chương trình hội viên WIN, giúp thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống, tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm hơn.

Các nhãn hàng riêng như WinMart Good (thực phẩm khô), WinMart Cook (thực phẩm chế biến), WinMart Care (chăm sóc cá nhân) phát triển đồng loạt cũng mang lại ưu thế lớn cho chuỗi WinMart/WinMart+ với nguồn cung đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Tại WinMart+ ở các tỉnh vùng nông thôn, thương hiệu triển khai ụ đảo trưng bày 100 sản phẩm giá tốt, nhất là một số mặt hàng thực phẩm, hàng gia dụng và đồ dùng thiết yếu trong gia đình như gạo Ngọc Nương, nước tương Chin-Su, mì Kokomi, giấy ăn, nước giặt, xả…

Nền tảng logistic ứng dụng công nghệ cao hỗ trợ tăng trưởng bền vững

Một trong những yếu tố tạo nên sức bật về tốc độ phân phối cũng như hỗ trợ giảm chi phí cho WCM là chuỗi logistic nội bộ Supra. Bắt đầu hoạt động từ năm 2022 với 10 cụm kho lạnh và kho khô trên cả 3 miền, Supra đã cho thấy vai trò quan trọng của chuỗi trong hiệu quả kinh doanh của WCM khi giúp tiết giảm tới 13% chi phí logistics với hàng hóa được giao qua hệ thống kho của đơn vị.

Mỗi ngày, kho lạnh của Supra vận chuyển khoảng 275 tấn, kho khô vận chuyển 454 tấn, chiếm 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Ứng dụng thêm công nghệ AI khi lên đơn, giao nhận, chia chọn hàng tại kho, kiểm soát chất lượng từ khâu đi tới khâu đến, Supra không chỉ giúp bảo đảm chất lượng hàng hóa vận chuyển mà còn tính toán lộ trình, đơn hàng nhằm tiết giảm chi phí tối đa. Nhờ đó, WCM có thêm dư địa để duy trì chiến lược giá tốt tới khách hàng, ghi dấu ấn về tốc độ phân phối và đảm bảo tính đa dạng cho các quầy kệ tại siêu thị.

Trong năm 2024, WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt so với cùng kỳ từ 8% đến 13%. Doanh nghiệp dự kiến mở mới từ 400 đến 700 cửa hàng mới.

Kinh tế

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.