Động lực tăng trưởng của WinCommerce trong năm 2024 là gì?

Với chuỗi hệ thống quy mô lớn nhất thị trường, sở hữu hai chiến lược kinh doanh thế mạnh là nhãn hàng riêng và “giá tốt”, cùng nền tảng logistic ứng dụng công nghệ cao, WinCommerce hiện nắm giữ ưu thế vượt trội trong ngành bán lẻ Việt Nam.

Chuỗi hệ thống liên tục được mở rộng và cải tạo

Ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo WinCommerce đã nhận định đây là năm đặc biệt khó khăn đối với ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, nhất là khi nhu cầu chung của thị trường sụt giảm ngay từ những tháng đầu năm. Do đó, WinCommerce đã đưa ra quyết định chiến lược về việc chuyển trọng tâm từ mở rộng mạng lưới thuần túy sang cải tạo cửa hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Cửa hàng WIN hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn
Cửa hàng WIN hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn

WCM kết thúc năm 2023 với 312 cửa hàng tiện lợi (WinMart+) mở mới, nâng tổng số điểm bán trên toàn quốc lên 3.633, giữ vững vị thế chuỗi bán lẻ có quy mô lớn nhất Việt Nam. Hệ thống cũng tăng tốc cải tạo cửa hàng với tổng cộng 1.615 cửa hàng được nâng cấp, chiếm 46% mạng lưới cửa hàng tiện lợi. Riêng trong nửa cuối năm 2023, WCM đã cải tạo 309 cửa hàng WIN và 1.100 cửa hàng WinMart+ Nông thôn, vượt kế hoạch ban đầu là 250 cửa hàng WIN và 676 cửa hàng WinMart+ Nông thôn.

Năm 2023, WCM tiếp tục tung ra những mô hình kinh doanh mới, đặc biệt ghi nhận sự thành công của WinMart Phú Mỹ Hưng (TP. Hồ Chí Minh) và WinMart Lê Văn Thiêm (Hà Nội), hai cửa hàng cao cấp mang phong cách châu Âu với hỗ trợ thiết kế từ Công ty Malherbe (Pháp) - đơn vị thiết kế showroom cho loạt thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton. Ưu tiên trải nghiệm mua sắm cho khách hàng có thu nhập cao, WCM mang tới không gian siêu thị rộng rãi, thoáng đãng, các quầy kệ liên kết thông minh, sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên giúp hàng hóa trở nên nổi bật, kết hợp cùng những gam màu nhã nhặn, để khách hàng cảm thấy thư giãn, thoải mái trong suốt hành trình mua sắm.

Hệ thống ghi nhận trọng lượng đơn hàng tự động của WinCommerce
Hệ thống ghi nhận trọng lượng đơn hàng tự động của WinCommerce

Nhờ chiến lược này, tệp khách hàng của WCM đã được mở rộng ra tất cả các phân khúc, ghi dấu ấn là một thương hiệu bán lẻ không ngừng đổi mới, tăng trưởng vượt qua những khó khăn của nền kinh tế, vững chắc vị trí là hệ thống sở hữu lượng điểm bán lớn nhất Việt Nam.

Duy trì chiến lược giá tốt, đồng hành cùng người tiêu dùng

Không chỉ cải tạo, mở rộng điểm bán nhằm mang tới trải nghiệm mới, WCM còn đi sâu vào nhu cầu thực tế của người dùng với hàng loạt chiến lược giá và sản phẩm phù hợp với tình hình khó khăn chung của thị trường. Trong năm 2023, với hoạt động hướng về văn hóa “Người Việt dùng hàng Việt”, WCM đẩy mạnh phát triển nhãn hàng riêng, tạo ra những giỏ hàng thiết yếu với chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng cho khách hàng.

Cùng với đó, các trình khuyến mãi, chương trình Hội viên WIN, chương trình ưu đãi định kỳ 2 lần mỗi tháng cũng được triển khai xuyên suốt năm 2023 và 2024. Nhóm sản phẩm nhãn hàng riêng của WinCommerce có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường nên phù hợp với túi tiền của người dân, như lời cam kết cùng hành cùng người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn của thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Hệ thống hiện đại vận hành tại kho Supra
Hệ thống hiện đại vận hành tại kho Supra

Hệ thống nông trường WinEco đạt tiêu chuẩn quốc tế cho phép WinCommerce chủ động được nguồn rau củ tươi sống. Bên cạnh đó, một trong những mặt hàng chủ lực “trên kệ” của WinCommerce là thịt ủ mát MEATDeli đã được doanh nghiệp giảm giá thành thông qua chương trình hội viên WIN, giúp thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống, tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm hơn.

Các nhãn hàng riêng như WinMart Good (thực phẩm khô), WinMart Cook (thực phẩm chế biến), WinMart Care (chăm sóc cá nhân) phát triển đồng loạt cũng mang lại ưu thế lớn cho chuỗi WinMart/WinMart+ với nguồn cung đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Tại WinMart+ ở các tỉnh vùng nông thôn, thương hiệu triển khai ụ đảo trưng bày 100 sản phẩm giá tốt, nhất là một số mặt hàng thực phẩm, hàng gia dụng và đồ dùng thiết yếu trong gia đình như gạo Ngọc Nương, nước tương Chin-Su, mì Kokomi, giấy ăn, nước giặt, xả…

Nền tảng logistic ứng dụng công nghệ cao hỗ trợ tăng trưởng bền vững

Một trong những yếu tố tạo nên sức bật về tốc độ phân phối cũng như hỗ trợ giảm chi phí cho WCM là chuỗi logistic nội bộ Supra. Bắt đầu hoạt động từ năm 2022 với 10 cụm kho lạnh và kho khô trên cả 3 miền, Supra đã cho thấy vai trò quan trọng của chuỗi trong hiệu quả kinh doanh của WCM khi giúp tiết giảm tới 13% chi phí logistics với hàng hóa được giao qua hệ thống kho của đơn vị.

Mỗi ngày, kho lạnh của Supra vận chuyển khoảng 275 tấn, kho khô vận chuyển 454 tấn, chiếm 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Ứng dụng thêm công nghệ AI khi lên đơn, giao nhận, chia chọn hàng tại kho, kiểm soát chất lượng từ khâu đi tới khâu đến, Supra không chỉ giúp bảo đảm chất lượng hàng hóa vận chuyển mà còn tính toán lộ trình, đơn hàng nhằm tiết giảm chi phí tối đa. Nhờ đó, WCM có thêm dư địa để duy trì chiến lược giá tốt tới khách hàng, ghi dấu ấn về tốc độ phân phối và đảm bảo tính đa dạng cho các quầy kệ tại siêu thị.

Trong năm 2024, WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt so với cùng kỳ từ 8% đến 13%. Doanh nghiệp dự kiến mở mới từ 400 đến 700 cửa hàng mới.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Kinh tế

Nông nghiệp “bắt nhịp” những thay đổi bất định của thị trường

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, càng ra biển lớn thì sẽ càng khó khăn, thách thức, ngành nông nghiệp phải quyết tâm cao, duy trì đà tăng trưởng trên cơ sở tổ chức lại sản xuất thật sự nghiêm túc. Đó là cơ sở để ngành có thể “bắt nhịp” những thay đổi bất định của thị trường.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Doanh nghiệp và người lao động vào việc ngay sau Tết

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết doanh nghiệp tại các tỉnh trọng điểm công nghiệp đã tái khởi động sản xuất, kinh doanh sau kỳ nghỉ Tết. Đa số công nhân cũng quay trở lại làm việc, không gây tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết.

AMH
Kinh tế

Kho bạc Nhà nước tiến rất gần mục tiêu “không tiền mặt”

Năm 2024, tỷ lệ thu ngân sách bằng tiền mặt so với tổng thu ngân sách qua Kho bạc Nhà nước chỉ còn 0,057% (giảm 0,012% so với năm 2023); tỷ lệ chi ngân sách bằng tiền mặt so với tổng chi ngân sách qua kho bạc còn 0,06% (giảm 0,037% so với năm 2023). Với kết quả này, Kho bạc Nhà nước đang tiến rất gần mục tiêu “không tiền mặt”.

VietinBank sẵn sàng bứt phá cùng kỷ nguyên mới
Doanh nghiệp

VietinBank sẵn sàng bứt phá cùng kỷ nguyên mới

Quy mô tổng tài sản cuối năm 2024 là 2,4 triệu tỷ đồng, tăng 17,4% so với đầu năm; cho vay khách hàng đạt 1,7 triệu tỷ đồng, tăng 16,9% so với đầu năm… Những con số tăng trưởng ấn tượng của VietinBank đã chứng minh hoạt động Ngân hàng đi đôi với an toàn - hiệu quả - bền vững, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

54.272 bao lì xì sẽ được trao tặng khách hàng đầu tiên với tổng giá trị lên đến gần 6 tỷ đồng
Kinh tế

Xuân đến nhà, Lộc đến tay – Giao dịch ngay cùng DongA Bank

Chào đón một mùa Xuân mới, Xuân Ất Tỵ 2025, DongA Bank mang đến chương trình khuyến mãi đặc biệt với thông điệp đầy sức sống: “XUÂN ẤT TỴ – MỞ TÀI LỘC, ĐÓN MAY MẮN.” Đây là món quà tri ân chân thành dành cho những khách hàng đã luôn đồng hành cùng DongA Bank, đồng thời là lời chúc năm mới đầy ý nghĩa, gửi gắm hy vọng về một năm tràn ngập phúc lộc, thành công.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt kết quả 48,9 điểm trong tháng 1.2025
Kinh tế

Các công ty vẫn lạc quan về sản lượng dù Chỉ số PMI giảm

Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 1.2025 được S&P Global công bố ngày 3.2 cho thấy, sản lượng và số lượng đơn hàng mới giảm trở lại. Tuy vậy, các công ty vẫn duy trì triển vọng lạc quan về sản lượng trong thời gian tới. Hơn 36% số người trả lời khảo sát dự đoán sản lượng sẽ tăng trong 11 tháng tới, với hy vọng nhu cầu thị trường sẽ phục hồi.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Hướng tới tương lai bền vững qua xuất khẩu xanh

TS. Lê Huy Khôi - Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là điều kiện tiên quyết để duy trì năng lực cạnh tranh và bảo đảm sự phát triển lâu dài của các nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, xuất khẩu xanh là yêu cầu bắt buộc, chìa khóa quan trọng để phù hợp với xu thế phát triển, góp phần nâng cao vị thế quốc gia, hiện thực hóa cam kết đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.