Đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm

- Thứ Năm, 18/11/2021, 05:31 - Chia sẻ
Bước vào Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV với tinh thần trách nhiệm cao, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã để lại nhiều dấu ấn rõ nét; đóng góp tâm huyết, trí tuệ vào công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật; hoạt động giám sát; quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của cử tri, Nhân dân…

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV được chia làm 2 đợt họp theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. Căn cứ hướng dẫn, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, kịp thời mọi điều kiện, góp phần cùng Quốc hội tổ chức thành công Kỳ họp.

Trước khi Kỳ họp diễn ra, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động tiến hành khảo sát việc thi hành chính sách pháp luật liên quan đến các dự án luật mà Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến. Đồng thời, chủ động làm việc với các cơ quan liên quan để nắm bắt khó khăn, vướng mắc, bất cập của chính sách pháp luật và có cơ sở xây dựng các vấn đề thảo luận chất lượng, sát sườn với nội dung chương trình nghị sự đề ra. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng tổ chức tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến, từ điểm cầu của tỉnh tới 9 huyện, thành phố và 136 xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Với hàng nghìn cử tri tham dự, cử tri và Nhân dân toàn tỉnh đã gửi gắm tới ĐBQH nhiều nội dung quan trọng. Trên cơ sở nội dung ý kiến cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp được 23 ý kiến cử tri kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và 9 ý kiến, kiến nghị với UBND tỉnh, các sở, ngành và chính quyền địa phương các cấp.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, trong đợt họp thứ nhất của Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia nhiệt tình, sôi nổi nhiều nội dung. Dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thuý Lan, các thành viên Đoàn đã thể hiện rõ nét trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, mạnh dạn bày tỏ thẳng thắn quan điểm, ý kiến của mình đối với các vấn đề thảo luận. Trong phiên thảo luận trực tuyến, Đoàn đã đóng góp nhiều ý kiến về xây dựng pháp luật và các nghị quyết trình Quốc hội. Các ý kiến đề xuất của Đoàn ĐBQH tỉnh đều nhận được sự đồng tình, thống nhất cao. Đơn cử như, kiến nghị bổ sung vai trò chính quyền trong kinh doanh bảo hiểm hay đề xuất vấn đề phiên tòa trực tuyến chỉ nên xét xử những vụ án có tình tiết đơn giản, chứng cứ rõ ràng; cần cơ chế, chính sách đặc thù giúp khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của địa phương trong Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế… Kết thúc đợt họp thứ nhất của kỳ họp, với 8 phiên thảo tại luận tổ, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc có 25 lượt đại biểu tham gia ý kiến.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại điểm cầu Vĩnh Phúc

Ảnh: Trọng Hiếu 

Thể hiện trách nhiệm trước các vấn đề lớn của đất nước

Từ ngày 8 đến 13.11, Đoàn tiếp tục tham dự các phiên trực tiếp tại Thủ đô Hà Nội. Tại 16 phiên họp toàn thể tại hội trường, đã có 498 ý kiến thảo luận, chất vấn, tranh luận. Trong đó, các ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc tham gia 6 ý kiến. Các ý kiến được nghiên cứu, chắt lọc kỹ lưỡng, đúng trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, khẳng định tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết, tự tin của các ĐBQH tỉnh tại diễn đàn Quốc hội. Các ý kiến đều được Quốc hội ghi nhận, cử tri đồng tình và dư luận đánh giá cao. Đơn cử như ý kiến thảo luận của đại biểu Trần Văn Tiến đã phân tích, đánh giá xác đáng tình hình, đề xuất những giải pháp phù hợp để Chính phủ tiếp tục điều hành nền kinh tế hiệu quả, bảo đảm tính khả thi trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025.

Không chỉ dừng lại ở phạm vi ý kiến thảo luận tại diễn đàn Quốc hội, sự sâu sát, nắm bắt thực tế, trân trọng những đóng góp, vai trò của Nhân dân đã truyền cảm hứng và niềm tin cho đại biểu. Các ý kiến thảo luận, chất vấn, tranh luận của Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã thẳng thắn đề cập đến những vấn đề “nóng” được cử tri quan tâm như: Công tác cách ly y tế; các giải pháp hoàn thành “mục tiêu kép” và ứng phó lâu dài với dịch bệnh Covid-19; công tác quản lý việc sử dụng vốn vay phát triển để tránh lãng phí và các hành vi vi phạm pháp luật... Một số ý kiến chất vấn của ĐBQH tỉnh đã nhấn mạnh về các giải pháp hỗ trợ người dân, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tận dụng các cơ hội để phục hồi và phát triển các lĩnh vực kinh tế trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân để duy trì “nguồn cung” lao động an toàn; đào tạo lại, mở rộng các chương trình đào tạo hướng nghiệp phù hợp với nhiều đối tượng; kết nối nhu cầu giữa doanh nghiệp và người lao động; các giải pháp để đến năm 2022 cơ bản hoàn thành việc lập, phê duyệt các quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021 - 2030. Các đại biểu của Đoàn cũng đã gửi một số câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xoay quanh chế độ chính sách, các chứng chỉ đối với các giáo viên; khó khăn trong việc mua sắm các thiết bị dạy học…

Có thể khẳng định, trong thành công chung Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV có dấu ấn đóng góp quan trọng của Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc.

Hiếu Phạm