TP. Hồ Chí Minh: Nhà xe Ba Thắng tự in giấy "xe phục vụ Vành đai 3", gắn loa phát “xin nhường đường”

Tự in giấy "xe phục vụ Vành đai 3", mua loa phát “xin nhường đường" gắn vào xe ben hạng nặng để thuận tiện đi chở xà bần là cách mà nhà xe Ba Thắng tại TP. Hồ Chí Minh đã làm nhằm "lướt" qua các chốt kiểm tra của lực lượng chức năng TP. Thủ Đức.

Để giấy “xe phục vụ Vành đai 3”, gắn loa phát... cho dễ lưu thông!

TP. Hồ Chí Minh: Nhà xe Ba Thắng tự in
Một xe ben hạng nặng của nhà xe Ba Thắng dán giấy "xe phục vụ Vành đai 3" đang đậu tại bãi xà bần trong Dự án khu dân cư Bách Giang. Ảnh: Quang Phương.

Trước phản ánh của cử tri về việc nhiều xe ben hạng nặng mang tên “Ba Thắng” tại phường Phước Long A, TP. Thủ Đức dán giấy “xe phục vụ Vành đai 3”, có xe khi qua đường còn phát loa "xin nhường đường" nhưng lại chạy chở xà bần, phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã vào cuộc xác minh.

Chiều 5.7, ông Phạm Thế Hiển đại diện nhà xe Ba Thắng đã có buổi cung cấp thông tin với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân. Ông Hiển cung cấp một số giấy tờ mà ông cho rằng là “mấu chốt” của việc 6 xe ben hạng nặng được phép gắn giấy “xe phục vụ Vành đai 3”, chở xà bần chạy trên nhiều tuyến đường tại TP. Thủ Đức.

Ông Hiển trưng bản photo Công văn số 4428/BQLDAGT-VDD3 ngày 20.7.2023 của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông về việc hỗ trợ tập kết máy móc, thiết bị phục vụ thi công gói thầu XL3: Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP. Thủ Đức (Km17 + 500 đến Km20 + 550). Văn bản này gửi đến Ban Quản lý khu đô thị Vinhomes Grand Park, Công an TP. Thủ Đức; Đội CSGT trật tự - Công an TP. Thủ Đức, Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Định An… Nội dung văn bản đề nghị các đơn vị liên quan tạo điều kiện để hỗ trợ nhà thầu thi công vận chuyển máy móc, thiết bị… từ ngày 20.7.2023 đến khi hoàn thành việc tập kết máy móc.

TP. Hồ Chí Minh: Nhà xe Ba Thắng tự in
Một chiếc xe ben hạng nặng khác của nhà xe Ba Thắng cũng dán giấy "xe phục vụ vành đai 3". Ảnh: Quang Phương.

Giải thích vì sao văn bản này chỉ đề nghị các đơn vị hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà thầu thi công vận chuyển máy móc, thiết bị từ ngày 20.7.2023 để chuẩn bị khởi công Vành đai 3 đoạn Km17 + 500 đến Km20 + 550, không đề cập đến việc cho phép các xe ben hạng nặng của nhà Ba Thắng chở xà bần chạy vào đường cấm, giờ cấm?

Ông Hiển khẳng định: “Tôi ở nhà cũng không rõ, dưới đó anh Linh bảo cứ chạy đổ. Anh đưa cho tôi giấy tờ đó bảo cứ chạy. Dán tờ giấy đó để công an nhìn họ biết để khỏi phải dừng xe. Giấy tờ đó anh Linh đưa tôi chứ tôi không biết gì".

Về việc gắn loa phát "xin nhường đường" và giấy "xe phục vụ Vành đai 3", ông Hiển giải thích: "Cái loa phát đó là mua ngoài chỗ bán phụ tùng gắn vào để quẹo cho nó an toàn. Tờ giấy “xe phục vụ Vành đai 3” là tôi in ở tiệm photo. Họ bảo in vào dán lên xe. Xe nào tôi cũng photo cho 1 bộ giấy để trên xe, gặp công an thì trình”.

Vì sao thời gian qua, nhiều xe ben hạng nặng của nhà xe Ba Thắng chở xà bần san lấp tại khu đất dựng lán trại của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng Khang Nguyên, không thuộc gói thầu trên!? (gói thầu đi kèm Văn bản của Ban Giao thông như nêu trên – PV), ông Hiển nói: “Tôi cũng không rành, dưới đó anh Linh gọi điện bảo chở thì chúng tôi chở, còn đổ đâu thì anh ấy chỉ. Giấy tờ thì họ gửi Zalo, tôi in thôi”.

Sau buổi làm việc, ông Hiển tiếp tục nhắn tin: “Tôi cũng là người chạy thuê, không biết như thế nào, chỉ nghe anh Linh nói cứ chạy, giấy tờ anh gửi qua vậy đó”.

Bất an với bãi xà bần cao như núi tại Dự án khu dân cư Bách Giang

TP. Hồ Chí Minh: Nhà xe Ba Thắng tự in
Bãi xà bần của nhà xe Ba Thắng cao như núi tại Dự án khu dân cư Bắc Giang. Ảnh: Quang Phương.

Trong quá trình xác minh vụ việc, phóng viên ghi nhận điểm tập kết các xe ben hạng nặng của nhà xe Ba Thắng là bãi xà bần tại Dự án khu dân cư Bách Giang phường Phước Long A (TP. Thủ Đức).

Tại đây, hàng ngày các xe ben có tải trọng 5-10 tấn gom xà bần từ nhiều nơi về đổ tại khu đất rộng hàng trăm m2 trong Dự án khu dân cư Bách Giang. Sau đó, xà bần được các xe ben chở đi bán để san lấp những nơi có nhu cầu. Ngoài xà bần, tại khu vực này còn chứa cả cát xây dựng, đá dăm…

Anh B. người dân sống trên đường 268 Phước Long A) cho biết: "Bãi xà bần này tồn tại nhiều năm nay rồi, lúc đầu còn ít nhưng qua nhiều năm giờ như cái núi, không biết đến khi nào mới di chuyển đi hết. Mỗi lần mưa lớn, bùn, cát từ bãi xà bần tràn ra đường; xe tải đi lại, vào ra liên tục nên mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng".

TP. Hồ Chí Minh: Nhà xe Ba Thắng tự in
Xà bần từ các nơi được nhà xe Ba Thắng gom về đổ tại Dự án khu dân cư Bách Giang. Ảnh: Quang Phương.

Khi được hỏi về bãi xà bần, vật liệu xây dựng trên, đại diện nhà xe Ba Thắng cho biết: “Lúc đầu tôi nhận đổ xà bần để san lấp phần kênh rạch của dự án nhưng sau đó dự án bị tranh chấp nên xà bần chở về đổ ở đó cho đến nay. Bãi xà bần, vật liệu xây dựng là tự phát, không được cơ quan nào cấp phép".

Để làm rõ hơn về núi xà bần trong Dự án khu dân cư Bách Giang, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với đại diện Văn phòng Dự án Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh nhà Bách Giang (chủ đầu tư), một người tên Tuấn trả lời: "Vấn đề đó cả quá trình dài, từ khi làm dự án đến nay cũng 20 năm rồi, còn nhiều vấn đề tồn tại lắm; hẹn trao đổi sau, đầy đủ hơn".

Liên quan đến vấn đề xung quanh vực dự án, các lối ra vào có dựng cổng sắt để không cho xe ô tô đi vào nhưng tại khu vực bãi xà bần, trước Văn phòng Dự án cổng sắt luôn mở cao để xe tải chở xà bần của nhà xe Ba Thắng ra vào vô tư? Đại diện Văn phòng Dự án khu dư cư Bách Giang chỉ trả lời ngắn gọn: “Để sắp xếp gặp trao đổi cụ thể hơn”.

Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua, phóng viên vẫn không nhận được phản hồi từ đại diện Văn phòng Dự án khu dân cư Bách Giang về những nội dung nêu trên.

Liên quan đến đoàn xe ben hạng nặng của nhà xe Ba Thắng, theo thông tin phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân thu thập được, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Thủ Đức đã vào cuộc xử lý những xe vi phạm.

Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai
Đời sống

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai

Thiên tai luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân Việt Nam, nhất là những người sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Sau khi bão qua đi, hoàn lưu bão đã và đang tiếp tục gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc khiến mức độ thiệt hại càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những tình huống khó khăn như vậy, bảo hiểm nói chung, Bảo hiểm Agribank nói riêng đã và đang phát huy vai trò là tấm lá chắn tài chính giúp người dân vượt qua khó khăn.

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão
Đời sống

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngày 19.9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31.12.2024. Đồng thời, NHCSXH sẽ xây dựng phương án bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 và đề xuất Chính phủ bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách.

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3
Đời sống

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3

Bão Yagi (bão số 3) đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của Nhân dân và nhà nước. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tập thể cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên và người lao động Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Tiền Giang đã tích cực ủng hộ, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ.

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024
Đời sống

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Ngày 18.9, tại thành phố Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Daikin Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”.