Để giấy “xe phục vụ Vành đai 3”, gắn loa phát... cho dễ lưu thông!
Trước phản ánh của cử tri về việc nhiều xe ben hạng nặng mang tên “Ba Thắng” tại phường Phước Long A, TP. Thủ Đức dán giấy “xe phục vụ Vành đai 3”, có xe khi qua đường còn phát loa "xin nhường đường" nhưng lại chạy chở xà bần, phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã vào cuộc xác minh.
Chiều 5.7, ông Phạm Thế Hiển đại diện nhà xe Ba Thắng đã có buổi cung cấp thông tin với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân. Ông Hiển cung cấp một số giấy tờ mà ông cho rằng là “mấu chốt” của việc 6 xe ben hạng nặng được phép gắn giấy “xe phục vụ Vành đai 3”, chở xà bần chạy trên nhiều tuyến đường tại TP. Thủ Đức.
Ông Hiển trưng bản photo Công văn số 4428/BQLDAGT-VDD3 ngày 20.7.2023 của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông về việc hỗ trợ tập kết máy móc, thiết bị phục vụ thi công gói thầu XL3: Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP. Thủ Đức (Km17 + 500 đến Km20 + 550). Văn bản này gửi đến Ban Quản lý khu đô thị Vinhomes Grand Park, Công an TP. Thủ Đức; Đội CSGT trật tự - Công an TP. Thủ Đức, Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Định An… Nội dung văn bản đề nghị các đơn vị liên quan tạo điều kiện để hỗ trợ nhà thầu thi công vận chuyển máy móc, thiết bị… từ ngày 20.7.2023 đến khi hoàn thành việc tập kết máy móc.
Giải thích vì sao văn bản này chỉ đề nghị các đơn vị hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà thầu thi công vận chuyển máy móc, thiết bị từ ngày 20.7.2023 để chuẩn bị khởi công Vành đai 3 đoạn Km17 + 500 đến Km20 + 550, không đề cập đến việc cho phép các xe ben hạng nặng của nhà Ba Thắng chở xà bần chạy vào đường cấm, giờ cấm?
Ông Hiển khẳng định: “Tôi ở nhà cũng không rõ, dưới đó anh Linh bảo cứ chạy đổ. Anh đưa cho tôi giấy tờ đó bảo cứ chạy. Dán tờ giấy đó để công an nhìn họ biết để khỏi phải dừng xe. Giấy tờ đó anh Linh đưa tôi chứ tôi không biết gì".
Về việc gắn loa phát "xin nhường đường" và giấy "xe phục vụ Vành đai 3", ông Hiển giải thích: "Cái loa phát đó là mua ngoài chỗ bán phụ tùng gắn vào để quẹo cho nó an toàn. Tờ giấy “xe phục vụ Vành đai 3” là tôi in ở tiệm photo. Họ bảo in vào dán lên xe. Xe nào tôi cũng photo cho 1 bộ giấy để trên xe, gặp công an thì trình”.
Vì sao thời gian qua, nhiều xe ben hạng nặng của nhà xe Ba Thắng chở xà bần san lấp tại khu đất dựng lán trại của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng Khang Nguyên, không thuộc gói thầu trên!? (gói thầu đi kèm Văn bản của Ban Giao thông như nêu trên – PV), ông Hiển nói: “Tôi cũng không rành, dưới đó anh Linh gọi điện bảo chở thì chúng tôi chở, còn đổ đâu thì anh ấy chỉ. Giấy tờ thì họ gửi Zalo, tôi in thôi”.
Sau buổi làm việc, ông Hiển tiếp tục nhắn tin: “Tôi cũng là người chạy thuê, không biết như thế nào, chỉ nghe anh Linh nói cứ chạy, giấy tờ anh gửi qua vậy đó”.
Bất an với bãi xà bần cao như núi tại Dự án khu dân cư Bách Giang
Trong quá trình xác minh vụ việc, phóng viên ghi nhận điểm tập kết các xe ben hạng nặng của nhà xe Ba Thắng là bãi xà bần tại Dự án khu dân cư Bách Giang phường Phước Long A (TP. Thủ Đức).
Tại đây, hàng ngày các xe ben có tải trọng 5-10 tấn gom xà bần từ nhiều nơi về đổ tại khu đất rộng hàng trăm m2 trong Dự án khu dân cư Bách Giang. Sau đó, xà bần được các xe ben chở đi bán để san lấp những nơi có nhu cầu. Ngoài xà bần, tại khu vực này còn chứa cả cát xây dựng, đá dăm…
Anh B. người dân sống trên đường 268 Phước Long A) cho biết: "Bãi xà bần này tồn tại nhiều năm nay rồi, lúc đầu còn ít nhưng qua nhiều năm giờ như cái núi, không biết đến khi nào mới di chuyển đi hết. Mỗi lần mưa lớn, bùn, cát từ bãi xà bần tràn ra đường; xe tải đi lại, vào ra liên tục nên mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng".
Khi được hỏi về bãi xà bần, vật liệu xây dựng trên, đại diện nhà xe Ba Thắng cho biết: “Lúc đầu tôi nhận đổ xà bần để san lấp phần kênh rạch của dự án nhưng sau đó dự án bị tranh chấp nên xà bần chở về đổ ở đó cho đến nay. Bãi xà bần, vật liệu xây dựng là tự phát, không được cơ quan nào cấp phép".
Để làm rõ hơn về núi xà bần trong Dự án khu dân cư Bách Giang, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với đại diện Văn phòng Dự án Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh nhà Bách Giang (chủ đầu tư), một người tên Tuấn trả lời: "Vấn đề đó cả quá trình dài, từ khi làm dự án đến nay cũng 20 năm rồi, còn nhiều vấn đề tồn tại lắm; hẹn trao đổi sau, đầy đủ hơn".
Liên quan đến vấn đề xung quanh vực dự án, các lối ra vào có dựng cổng sắt để không cho xe ô tô đi vào nhưng tại khu vực bãi xà bần, trước Văn phòng Dự án cổng sắt luôn mở cao để xe tải chở xà bần của nhà xe Ba Thắng ra vào vô tư? Đại diện Văn phòng Dự án khu dư cư Bách Giang chỉ trả lời ngắn gọn: “Để sắp xếp gặp trao đổi cụ thể hơn”.
Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua, phóng viên vẫn không nhận được phản hồi từ đại diện Văn phòng Dự án khu dân cư Bách Giang về những nội dung nêu trên.
Liên quan đến đoàn xe ben hạng nặng của nhà xe Ba Thắng, theo thông tin phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân thu thập được, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Thủ Đức đã vào cuộc xử lý những xe vi phạm.
Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin đến bạn đọc và cử tri cả nước.