Gần đây trên mạng xã hội lại xuất hiện một phương thức lừa đảo mới, với mục tiêu là những người tiêu dùng ham mua xe giá rẻ.
Các đối tượng tạo lập các trang Facebook giả mạo các cơ quan Nhà nước, như: “Cục Hải quan thanh lý xe”, “Xe thanh lý đợt 1.2023 Hải quan chính ngạch”…; liên tục chạy quảng cáo và đăng tải những hình ảnh, video về những sản phẩm xe chất lượng nhưng giá bán chỉ bằng ⅓ ; ⅔ so với giá thị trường, nhằm tiếp cận tối đa số lượng người dùng có nhu cầu mua xe hoặc quan tâm đến thị trường xe. Tiếp đó, nhắn tin trực tiếp với những tài khoản tương tác thông qua Messenger hoặc Zalo, Telegram. Để tăng độ uy tín, các đối tượng còn làm giả giấy tờ của cơ quan Nhà nước về việc thanh lý xe hoặc các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe, qua đó dễ dàng đánh vào lòng tham của các nạn nhân để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo của mình.
Trong quá trình trao đổi, các đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng gửi ảnh CCCD để làm giấy tờ xe (cavet, đăng kiểm, bảo hiểm, biển số); yêu cầu chuyển khoản tiền đặt cọc 20% giá trị xe và nhiều khoản phí khác để giữ xe; xin địa chỉ nhà để giao xe tận nơi. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển tiền cọc, các đối tượng sẽ lập tức chặn mọi liên lạc với các nạn nhân. Trong một vài trường hợp khác, các đối tượng sẽ lấy đủ các loại lý do để yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền rồi chiếm đoạt toàn bộ.
Trước tình trạng người dân liên tục bị lừa đảo bằng hình thức bán xe giá rẻ, Cục An toàn thông tin đưa ra khuyến cáo, người dân nên lựa chọn những địa điểm uy tín và chính thống để tránh sập bẫy lừa đảo. Người tiêu dùng cần tỉnh táo để suy xét kỹ càng bởi không có cơ quan nhà nước hay cá nhân nào được phép thanh lý xe nhập lậu, trốn thuế, giá rẻ như thông tin trang các trang mạng xã hội.
5. Cảnh báo hình thức lừa đảo bằng dịch vụ hẹn hò trực tuyến
Ngày 9.12, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng phát cảnh báo về hình thức lừa đảo bằng dịch vụ hẹn hò trực tuyến cách tiếp cận mới, nhắm tới nạn nhân là nam giới. Hàng loạt các tài khoản mạng xã hội Facebook mạo danh các nhà hàng, khách sạn, bar, vũ trường nổi tiếng ở Đà Nẵng quảng cáo dịch vụ hẹn hò trực tuyến nhằm lừa đảo bằng hình thức làm nhiệm vụ.
Cụ thể, các đối tượng tạo tài khoản Facebook và sử dụng tên, hình ảnh, logo thương hiệu của các nhà hàng, khách sạn, bar, vũ trường có thật trên địa bàn TP. Đà Nẵng nhằm tạo lòng tin với nạn nhân, sau đó chạy quảng cáo. Khi có nạn nhân sập bẫy, các đối tượng dẫn dụ nạn nhân tham gia vào các hội nhóm Telegram, hướng dẫn nạn nhân truy cập website giả mạo để đăng ký tài khoản và sử dụng các dịch vụ. Tại đây, các đối tượng tiếp tục yêu cầu nạn nhân nạp thêm tiền để tham gia nhiệm vụ mới rồi nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, khi số tiền nạp ngày càng lớn thì đối tượng liên tục lấy cớ nạn nhân thao tác sai và yêu cầu nạp tiền tiếp thì sẽ được rút hết toàn bộ số tiền. Đến khi nạn nhân không còn khả năng nạp tiền đối tượng nhanh chóng chặn nạn nhân và chiếm đoạt số tiền nạn nhân đã nạp vào.
Việc các đối tượng sử dụng tên, hình ảnh, logo thương hiệu của các nhà hàng, khách sạn, bar vũ trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các doanh nghiệp nói riêng này và của môi trường du lịch, dịch vụ thành phố Đà Nẵng nói chung.
Trước tình hình trên, Cục An toàn thông tin đã đưa ra khuyến cáo, người dân cần đề cao cảnh giác khi tham gia các ứng dụng hẹn hò trực tuyến, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, đồng thời, tuyên truyền với người thân, bạn bè về thủ đoạn của loại tội phạm này. Khi gặp các trường hợp như trên, người dân phải báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.