Người nộp thuế cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo

Trước tình hình ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 2373/TCT-DNNCN chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa để người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.

Cảnh báo 3 thủ đoạn giả mạo, lừa đảo

Theo Tổng cục Thuế thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính trong cải cách thủ tục hành chính, phát triển Chính phủ điện tử và chuyển đổi số, ngành thuế đã đẩy mạnh công tác hiện đại hóa, ứng dụng CNTT nhằm tăng cường giao dịch điện tử, cung cấp thông tin cho người nộp thuế (NNT) và đã mang lại hiệu quả được Chính phủ, xã hội, người dân và doanh nghiệp (DN) ghi nhận.

Tuy nhiên, lợi dụng việc ngành thuế triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ NNT, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng một số thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật để mạo danh cán bộ thuế, cơ quan thuế, lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của NNT. Theo đó, một số hành vi, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo thường gặp hiện nay.

Người nộp thuế cảnh giác với các hình thức lừa đảo -0
Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

Thứ nhất, giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế, để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra; hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của NNT.

Thứ hai, giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, DN từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.

Thứ ba, giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả, để cung cấp các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại/máy tính chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

7 biện pháp phòng ngừa

Tổng cục Thuế cho biết, thời gian vừa qua, ngành thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo NNT. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp người dân bị mắc bẫy các đối tượng này, đặc biệt trong những tháng cao điểm quyết toán thuế.

Ngoài ra, vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng doang nghiệp tự ý sử dụng thông tin của cá nhân (tên, MST, số CCCD) để kê khai khống thu nhập, chi phí, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, tạo nên nhiều bức xúc cho NNT.

Để đảm bảo quyền và lợi ích của NNT, nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, Tổng cục Thuế lưu ý, cảnh báo NNT về các hình thức lừa đảo, khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa như sau:

Một là, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Hai là, kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại, mạng xã hội.

Ba là, không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.

Bốn là, tuyệt đối không nhấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, zalo, facebook,... tự nhận là đại diện cơ quan thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.

Năm là, nhận biết chính xác các thông tin liên quan đến ngành Thuế: Phần mềm ứng dụng dịch vụ thuế điện tử, cổng thông tin điện tử ngành Thuế, số điện thoại hỗ trợ,... Truy cập vào Cổng/trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế qua địa chỉ có tên miền quốc gia “gdt.gov.vn” để xác minh thông tin.

Sáu là, truy cập và tải ứng dụng chính thức qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android), AppleStore (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS) và các Trang thông tin điện tử ngành thuế với tên miền gdt.gov.vn hoặc các đường link gắn trên Trang thông tin điện tử ngành thuế. Không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (link) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.

Bảy là, ngành thuế không có chủ trương cử công chức thuế gọi điện thoại để kết nối qua mạng xã hội như zalo, facebook,... đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác để được giảm thuế, hoàn thuế, giải quyết các thủ tục hành chính về thuế.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế, các Chi cục thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai thông tin về số điện thoại đường dây nóng, địa điểm hỗ trợ NNT của cơ quan thuế và hướng dẫn, giải quyết kịp thời ngay khi tiếp nhận phản ánh, đề nghị hỗ trợ của NNT.

Xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng trái phép thông tin của cá nhân

Tổng cục Thuế cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp DN sử dụng thông tin của cá nhân (tên, MST, số CCCD) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế TNDN trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân.

Theo đó, các cơ quan thuế tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công văn số 1353/TCT-DNNCN ngày 2.4.2024 về việc tăng cường công tác quản lý thuế TNCN. Đồng thời, chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp giữa các cơ quan thuế, rà soát, phát hiện và xử lý đối với trường hợp DN có hành vi sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai khống thu nhập.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu khi nhận được phản ánh của cá nhân về việc bị DN lợi dụng thông tin, cơ quan thuế chủ động phối hợp, chuyển thông tin cho cơ quan thuế quản lý DN để có biện pháp xác minh, xử lý qua đó hỗ trợ NNT, tránh trường hợp yêu cầu cá nhân tự liên hệ, tăng thủ tục hành chính cho NNT.

Đồng thời, Tổng cục Thuế đề nghị các cơ quan thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ hướng dẫn các cá nhân biết về lợi ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu, theo dõi và kiểm soát nghĩa vụ thuế của bản thân.

Xã hội

3 tháng đầu năm 2025, công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp đã được thực hiện kịp thời. Ảnh: TCBHXH
Đời sống

Chi trả kịp thời các chế độ bảo hiểm cho người tham gia và thụ hưởng chính sách

Với quan điểm xuyên suốt “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể phục vụ”, trong bối cảnh tinh gọn, tổ chức hoạt động theo bộ máy mới, 3 tháng đầu năm 2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tích cực trong phát triển, bảo đảm quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân hỗ trợ Myanmar khắc phục hậu quả động đất. Ảnh: VNA
Đời sống

Vietnam Airlines nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về công tác hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ tại Myanmar


Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân hỗ trợ Myanmar khắc phục hậu quả động đất, Vietnam Airlines vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, qua đó khẳng định vai trò và trách nhiệm của Hãng Hàng không Quốc gia trong các hoạt động nhân đạo quốc tế.

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Giao thông

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Những chuyển động tích cực được ghi nhận trên công trường hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn). Các nhà đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm cho mục tiêu thông tuyến 2 dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Được đào tạo nghề, tỷ lệ lao động thất nghiệp sẽ giảm, đồng nghĩa với việc cơ hội có việc làm của người lao động sẽ tăng lên. Ảnh: VGP
Đời sống

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm

Cục Thống kê đã có báo cáo về tình hình lao động, việc làm quý I.2025. Theo đó, so với quý trước, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ tăng 0,2 điểm phần trăm; tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức tăng 0,7 điểm phần trăm; thu nhập bình quân của lao động tăng và tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm…

Tháo gỡ nguồn vốn sẽ tạo việc làm bền vững
Xã hội

Tháo gỡ nguồn vốn sẽ tạo việc làm bền vững

Hiện nay, việc tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và người lao động được tiếp cận nguồn vay để tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi qua nguồn vốn vay sẽ tạo việc làm, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, “giảm tải” cho Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động duy trì, ổn định công việc, nâng cao chất lượng đời sống người dân. 

Hà Tĩnh: Nhiều tuyến đường kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng xuống cấp nghiêm trọng
Xã hội

Hà Tĩnh: Nhiều tuyến đường kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng xuống cấp nghiêm trọng

Khu kinh tế Vũng Áng của tỉnh Hà Tĩnh được xem là đầu tàu phát triển công nghiệp, là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của tỉnh này. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của các dự án công nghiệp, hạ tầng giao thông tại đây đang rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và an toàn của người dân.

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế
Đời sống

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định thanh tra số 07/QĐ-BHXH ngày 21.3.2025 về việc thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ đến Myanmar
Đời sống

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ đến Myanmar

Chuyến bay mang số hiệu VN9711 của Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay Nội Bài lúc 13h00 ngày 8.4, vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa cứu trợ đến Myanmar. Đây là lô hàng do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam gửi sang Myanmar nhằm giúp đỡ nước bạn vượt qua hậu quả thảm họa động đất nghiêm trọng vừa xảy ra.