"TỰ HÀO HÀNG VIỆT NAM" "TINH HOA HÀNG VIỆT NAM"

Kết nối đưa đặc sản vùng miền lên kệ các siêu thị

- Thứ Ba, 26/09/2023, 20:18 - Chia sẻ

Đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã liên kết với hơn 40 tỉnh, thành trong cả nước để phát triển và tiêu thụ sản phẩm. Riêng tỉnh Đồng Tháp, nếu trước đây sản phẩm chỉ được tiêu thụ tại địa phương, thì nay đã có trên 300 sản phẩm OCOP được đưa vào các kênh phân phối của TP. Hồ Chí Minh.

Chính sự liên kết này đã tạo điều kiện để bên mua - bên bán kết nối trực tiếp, tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững.

Các nông sản, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của các tỉnh, thành như hoa astiso Đà Lạt, hạt sen sấy bơ Đồng Tháp, rau củ quả an toàn… hiện đã có mặt trên các kệ hàng của các hệ thống siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh. Từ các hệ thống phân phối tại TP. Hồ Chí Minh, hàng hóa của các tỉnh, thành cũng được đưa đi tiêu thụ ở các chuỗi nhà hàng, bếp ăn lớn khắp thành phố.

Theo đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đánh giá, hiện nay, vẫn còn có xảy ra tình trạng thống lĩnh độc quyền của một số siêu thị, khiến việc đưa hàng Việt, hàng OCOP đạt tiêu chuẩn vào một số siêu thị gặp nhiều khó khăn.

Đặc sản vùng miền lên kệ siêu thị TP. Hồ Chí Minh:  Tiền đề quan trọng để sản phẩm Việt vươn xa -0
Nông sản Việt chất lượng cao được người tiêu dùng ưa thích tại hệ thống siêu thị Co.opmart. Ảnh: NLĐ

Được tiếp cận và đưa sản phẩm lên kệ tại các hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các thành phố lớn... là sự mong đợi và đích hướng đến của nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, HTX, nhà sản xuất. Để làm được điều này Nhà nước, nhà phân phối và nhà sản xuất cần chung tay xây dựng giao thương, kết nối để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp Võ Phương Thủy cho biết, việc kết nối giao thương với TP. Hồ Chí Minh đã mở ra cơ hội rất lớn cho sản phẩm của Đồng Tháp, cho doanh nghiệp và nông dân. Tỉnh cam kết giới thiệu những nông dân làm ra những sản phẩm có chất lượng, có uy tín, có sản lượng đủ lớn để cung cấp đến tay người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh.

"Tới đây, Thành phố sẽ tổ chức chương trình kết nối vào cuối năm nay, kết nối các địa phương và các vùng trên cả nước. Trong đó sẽ có những hoạt động kết nối về đặc sản làng nghề, sản phẩm OCOP, các sản phẩm startup", Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương thông tin.

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy cho rằng một trong những khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa, đặc biệt là nông sản tại thị trường nội địa chính là khâu vận chuyển, chế biến của chúng ta còn yếu. Hệ lụy là dù có chính sách hỗ trợ phân phối song nhiều sản phẩm vẫn bị dư thừa. Việc liên kết vùng để tiêu thụ hàng hóa rất quan trọng nhưng để việc liên kết đạt hiệu quả còn rất nhiều việc phải làm.

Đầu năm nay, tại tỉnh Nghệ An đã diễn ra chương trình “Kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ”. Thông qua chương trình, bộ phận thu mua của Hệ thống siêu thị GO!, Big C thuộc tập đoàn Central Retail đã kết nối thành công với nhiều nhà cung cấp tiềm năng và tiến hành ký kết các thỏa thuận hợp tác (MOU) ngay tại sự kiện. 

Văn Anh
#