Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh

Chú trọng truyền thông số trong hoạt động

- Thứ Tư, 30/03/2022, 07:06 - Chia sẻ
Để nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của công tác truyền thông, từ đó mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã cụ thể hóa các chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm mang lại hiệu quả hoạt động truyền thông phù hợp với thực tiễn.

Theo đó, BHXH thành phố thường xuyên chỉ đạo BHXH TP. Thủ Đức, quận, huyện đẩy mạnh công tác truyền thông... Tổ chức thực hiện phát tờ rơi về BHYT học sinh, sinh viên đến các nhà trường; về BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện; về VssID - BHXH số đến tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP. Thủ Đức, các quận, huyện nhằm truyền tải chủ đề truyền thông.

Ngoài ra, xác định do tác động của đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc công tác tuyên truyền bị hạn chế do không tổ chức tập trung để tuyên truyền vận động theo quy mô lớn cũng như quy mô nhỏ do phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch; Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho hay, thời gian tới ngành BHXH thành phố sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành Bưu điện tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp BHXH tự nguyện để đẩy mạnh đối tượng tham gia.

Bảo hiểm xã hội TP. Thủ Đức tổ chức tư vấn, tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

Nguồn: ITN 

Tiếp tục bám sát tiến độ phát triển đối tượng của BHXH quận, huyện từ dữ liệu hộ gia đình, nhóm đối tượng tiềm năng; phối hợp chặt chẽ với UBND phường, xã, tổ dân phố, cộng tác viên, đại lý thu để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cùng với đó, chuyển danh sách người tham gia BHXH tự nguyện đến hạn phải đóng trong tháng để BHXH quận, huyện phối hợp với đại lý thu thông báo, vận động người dân tiếp tục tham gia.

Tại BHXH các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đã xây dựng kế hoạch, biên soạn các nội dung truyền thông phù hợp với từng nhóm người tham gia. Hội nghị truyền thông trực tiếp đối thoại chính sách BHXH, BHYT tới các nhóm đối tượng: người sử dụng lao động, công nhân lao động; cán bộ làm công tác BHXH ở các đơn vị doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, cán bộ Hội nông dân, Hội phụ nữ, Mặt trận tổ quốc, đại lý thu nhằm nâng cao nhận thức của người làm công tác BHXH.

Song song đó, BHXH TP. Thủ Đức, quận, huyện linh hoạt ứng biến trước tình hình khó khăn do dịch Covid-19, tận dụng lợi thế của truyền thông trực tuyến, truyền thông hiện đại với các chương trình livestream, zalo, facebook, google meet. Mỗi ngày, có nhiều tin, bài viết, hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội; đồng thời tổ chức tiếp, phát sóng, phát thanh trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn, phát trực tiếp xuống tận khu phố, xóm... Trong đó, tập trung đẩy mạnh truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hàng tuần, BHXH các quận, huyện báo cáo kết quả về việc tổ chức truyền thông; những thuận lợi, khó khăn; chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp hay cho nhau trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Qua các buổi truyền thông, kết hợp hiệu quả giữa hình thức tuyên truyền truyền thống với các hình thức truyền thông hiện đại, rất gần gũi, thân thiện... Mọi vướng mắc, băn khoăn về quyền lợi BHXH, BHYT liên quan trực tiếp đến người tham gia được giải thích một cách thỏa đáng tại chỗ hoặc ghi nhận để nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Với mục đích truyền tải sâu hơn, rộng hơn, tạo sự đồng thuận đến các tầng lớp nhân dân tham gia BHXH, BHYT, góp phần lan tỏa các chính sách an sinh xã hội.

Vân Phi