Đổi mới truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội trong kỷ nguyên số
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức Chương trình bồi dưỡng quốc tế "Nâng cao năng lực về truyền thông hiện đại trên nền tảng số cho cán bộ BHXH Việt Nam".
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ truyền thông thông qua hợp tác với các đối tác quốc tế có chuyên môn sâu, trong đó nổi bật là các cơ quan, tổ chức an sinh xã hội của Pháp. Đây là mối quan hệ hợp tác lâu dài, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong y tế, chăm sóc sức khỏe và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, ông Đào Việt Ánh nhấn mạnh, truyền thông hiện đại đóng vai trò then chốt trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới người dân. Do đó, đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông cần tiếp tục đổi mới tư duy, phương pháp và công cụ truyền thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số; sản xuất nội dung hấp dẫn, dễ tiếp cận trên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu phát triển hiện đại và nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp.
Tham dự chương trình có gần 40 học viên là lãnh đạo, cán bộ làm công tác truyền thông đến từ BHXH Việt Nam và BHXH 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Trị.
Trong khuôn khổ chương trình, các học viên được tiếp cận những chuyên đề thiết thực, hiệu quả, giúp hình thành tư duy mới về xu hướng truyền thông hiện đại, từ đó vận dụng vào thực tiễn công tác tại cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, các học viên đã được lắng nghe và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia trong và ngoài nước về những nội dung chuyên sâu liên quan đến công tác truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.
Các chuyên đề đào tạo được xây dựng bài bản, tập trung vào một số xu hướng truyền thông hiện đại như: xây dựng chiến lược truyền thông số; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong truyền thông; tiếp cận và đẩy mạnh một số sản phẩm truyền thông mới như infographic, motion, podcast…; sản xuất nội dung số hấp dẫn, phù hợp với các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube...

Không chỉ tiếp thu lý thuyết, các học viên còn được tham gia thực hành, làm việc nhóm, xử lý tình huống truyền thông thực tế và xây dựng kế hoạch truyền thông phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần nâng cao tư duy, tăng cường kỹ năng sáng tạo nội dung và tổ chức hoạt động truyền thông số một cách bài bản, hiệu quả.
Kết thúc chương trình, các học viên được trao Chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng quốc tế về truyền thông hiện đại trên nền tảng số. Đây là bước khởi đầu quan trọng để đội ngũ cán bộ BHXH trở thành những "tuyên truyền viên số" chuyên nghiệp, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân, xây dựng niềm tin xã hội và thúc đẩy phát triển an sinh bền vững.
Chương trình bồi dưỡng đã được tổ chức thành công, góp phần hiện thực hóa các cam kết hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, đồng thời triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa BHXH Việt Nam với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (CCIFV) ký kết tại Đại sứ quán Pháp.
Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ truyền thông chính sách BHXH, BHYT; chủ động đổi mới phương pháp truyền thông theo hướng hiệu quả, chuyên nghiệp, sáng tạo và hiện đại.