Dốc sức “chạy đua” tiến độ cao tốc Hòa Liên – Túy Loan:Cần đẩy nhanh điểm nghẽn mặt bằng
Là công trình trọng điểm chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan (TP Đà Nẵng) đang bước vào giai đoạn nước rút để kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8 tới. Tuy nhiên, hàng trăm mét mặt bằng chưa được bàn giao, cùng với tình trạng người dân cản trở do ảnh hưởng rung chấn vẫn là “nút thắt” lớn cần tháo gỡ.
Ngày 17/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng, Phó Trưởng đoàn Kiểm tra số 1 (theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ), đã đi thực địa, kiểm tra toàn tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan.
Không có phương án lùi tiến độ
Tại buổi kiểm tra, sau khi nghe báo cáo về tiến độ và các tồn tại trong quá trình triển khai, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, triển khai thi công 3 ca để đảm bảo thông xe kỹ thuật tuyến chính đúng mốc 19/8.

Đồng thời nhấn mạnh: Dự án đã được xác định là công trình trọng điểm nên không có phương án lùi tiến độ. Không thể để vài trăm mét mặt bằng làm chậm toàn tuyến.
Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư), phải phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết dứt điểm công tác đền bù, vận động người dân bàn giao mặt bằng trước ngày 20/7, đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông.

Theo báo cáo từ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, hiện toàn bộ mặt đường chính dài 11,5km đã được thảm bê tông nhựa bán rỗng 10,6km, lớp bê tông nhựa chặt đạt 10,5km.
Các tổ đội thi công đang tăng tốc hoàn thiện các hạng mục còn lại như lan can, thoát nước, hầm chui, cầu vượt... Tuy nhiên, còn khoảng 500m đoạn tuyến từ Km76+241 đến Km76+735 chưa thể triển khai thi công do người dân xã Bà Nà phản ánh tình trạng lu rung gây nứt nhà, chưa đồng thuận đền bù.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án cho biết, đến nay đã phối hợp với đơn vị giám định và bảo hiểm chi trả đợt ba cho người dân bị ảnh hưởng, tuy nhiên vẫn còn 55/80 hộ dân chưa nhận tiền do chưa đồng thuận mức bồi thường.

Trong khi đó, tuyến chính cần hoàn thiện đồng bộ các hạng mục như rãnh dọc, hàng rào B40, biển báo… trước khi thông xe.
"Điểm nghẽn" mặt bằng
Ghi nhận thực tế trên tuyến cao tốc ngày 15/7 cho thấy, nhiều đoạn thi công còn ngổn ngang, bụi bặm. Một số vị trí nhà thầu đang rải nhựa nửa đường, phần còn lại để phương tiện lưu thông, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Tại nhiều điểm thi công, không có biển báo, đèn tín hiệu hay lực lượng điều tiết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Theo phản ánh từ người dân xã Bà Nà (TP Đà Nẵng), nhiều nhà dân quanh khu vực bị nứt do thi công lu rung. UBND xã đã tiến hành thống kê được 88 hộ dân bị ảnh hưởng, thuộc các thôn Hòa Khương Đông và Hòa Khương Tây.
Mặc dù chính quyền đã nhiều lần vận động và cam kết thực hiện giám định, chi trả sau, người dân vẫn đề nghị phải có thông báo giá trị thiệt hại cụ thể trước khi bàn giao mặt bằng. Các đơn kiến nghị tiếp tục được gửi đến cơ quan chức năng.
Ngoài ra, tại khu vực vuốt nối đường ĐH2, dự án cũng chưa thể thi công khoảng 100m do vướng chín hồ sơ đất ở chưa giải phóng xong. Đây là đoạn cần thi công gấp để đảm bảo an toàn khi thông xe kỹ thuật toàn tuyến.
Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, khởi công từ tháng 9/2023, thuộc trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đóng vai trò chiến lược trong kết nối khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Tuyến cao tốc này dự kiến thông xe kỹ thuật ngày 19/8/2025 và hoàn thành toàn bộ vào tháng 11/2025. Nếu không giải quyết dứt điểm các vướng mắc hiện tại, tiến độ này có nguy cơ bị ảnh hưởng.