Đây là những kết quả nổi bật được Ủy viên Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chiều nay, 4.1.
Định hình và khẳng định vị thế, vai trò
Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp nhấn mạnh: Năm 2023, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức nhưng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã đoàn kết, nỗ lực cao nhất, hầu hết các chỉ tiêu đều hoàn thành kế hoạch, định hình và khẳng định vị thế, vai trò của Tập đoàn.
Đặc biệt, doanh thu năm 2023 của Tập đoàn đạt cao thứ 2 trong lịch sử hình thành và phát triển (sau doanh thu năm 2022), với các chỉ tiêu chính như: giá trị sản xuất công nghiệp tính theo giá thực tế năm 2023 ước đạt 50.362 tỷ đồng; doanh thu cộng hợp ước đạt 55.286 tỷ đồng; lợi nhuận năm 2023 ước đạt 3.277 tỷ đồng, các đơn vị thuộc Đề án 1468, Công ty Đạm Hà Bắc hết âm vốn chủ sở hữu và đã có lợi nhuận được hơn 600 tỷ; tiền lương bình quân người lao động toàn Tập đoàn đạt 13.520.000 đồng/người/tháng.
Bên cạnh nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tập trung thực hiện đạt kết quả một số nhiệm vụ quan trọng như: hoàn thiện Kế hoạch sắp xếp lại Công ty mẹ - Tập đoàn giai đoạn 2022-2025 và đề án cơ cấu lại Tập đoàn đến năm 2025, Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025; triển khai xây dựng Chiến lược phát triển Tập đoàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040; tích cực chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao để tái cơ cấu nợ vay 3 Dự án phân bón theo Kết luận của Bộ Chính trị và đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 118/QĐ-TTg để tái cơ cấu tài chính các dự án này; hoàn thiện Phương án trình cấp có thẩm quyền và thúc đẩy tái cơ cấu Dự án Muối mỏ Kali tại Lào; xây dựng và hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền Dự thảo Nghị định về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.
Tăng cường giám sát, kịp thời có giải pháp tháo gỡ
Tại hội nghị, các đại biểu đã xem Phim tư liệu hoạt động của Tập đoàn; nghe Báo cáo tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; phát biểu tham luận và lắng nghe Phát biểu chỉ đạo của Lãnh đạo cấp trên.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo cấp trên, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp nhấn mạnh: Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng, là dấu mốc kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống ngành hóa chất, hoạt động của Tập đoàn dự báo tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức đến tất cả các ngành hàng.
Tổng giám đốc Phùng Quang Hiệp đề nghị các Ban chuyên môn của Tập đoàn tập trung điều hành đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại các đơn vị thành viên nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị cùng nhóm ngành để nâng cao khả năng cạnh tranh và tối ưu hóa hiệu quả. Đẩy mạnh thực hiện các công việc để cổ phần hóa, thoái vốn theo Quyết định số 1265/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giai đoạn 2022-2025 và đề án cơ cấu lại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đến năm 2025.
Cùng với đó, triển khai đồng bộ các giải pháp tại Đề án tái cơ cấu 3 đơn vị (Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, DAP số 2-Vinachem) để tái cơ cấu thành công các dự án này, sớm đưa các dự án ra khỏi nhóm các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả. Tăng cường giám sát của Tập đoàn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, đặc biệt là các đơn vị gặp khó khăn để kịp thời có giải pháp tháo gỡ…
Đối với các đơn vị thành viên của Tập đoàn, cần chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp quản trị theo xu hướng chuyển đổi số, tăng cường liên kết trong nội bộ Tập đoàn, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển sản phẩm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau nhằm khai thác tốt nhất thế mạnh của mỗi đơn vị, tăng hiệu quả chung của toàn Tập đoàn. Lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị, dây chuyền công nghệ và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm, bám sát thị trường truyền thống, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ tại các thị trường mới, thị trường xuất khẩu…