Vụ bé gái 12 tuổi tại Hà Đông, Hà Nội nghi bị bạo hành, xâm hại

Điều tra, xử lý nghiêm

- Thứ Hai, 22/02/2021, 06:16 - Chia sẻ
Ngay trong những ngày đầu năm mới, dư luận không khỏi bàng hoàng khi bé gái N.H.B (12 tuổi, trú tại phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) bị chính mẹ đẻ bạo hành bằng những trận đòn roi kinh hoàng và bị người tình của mẹ xâm hại tình dục. Đại diện Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị cơ quan chức năng xác minh và xử lý nghiêm hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em này.

Không bao che

Theo thông tin ban đầu, cuối tháng 1 vừa qua, anh N.S.T, bác của bé gái N.H.B ở quận Hà Đông đã đón cháu B về và trình báo Công an phường Hà Cầu về vụ việc ngược đãi, xâm hại trẻ em nghiêm trọng kể trên. Ngay sau đó, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra.

Những vết thương lằn trên lưng bé N.H.B do bị bạo hành

Các cơ quan truyền thông không đưa thông tin quá chi tiết về bí mật đời tư của em B. (đặc điểm nhân thân, địa chỉ...) để bảo vệ B. trước những nguy cơ không đáng có. Luật pháp hiện đang có "kẽ hở" lớn, nên vấn đề phòng ngừa xâm hại trẻ em còn hạn chế. Cần phải có những nhân viên công tác xã hội hoạt động tại cấp cơ sở để làm công tác bảo vệ trẻ em.

Cục trưởng Cục Trẻ em ĐẶNG HOA NAM

Cháu N.H.B cho biết: Vào đầu năm 2020, mẹ có quen người yêu tên Tùng (31 tuổi), đến khoảng tháng 5 năm ngoái, chú Tùng thường đến nhà cháu chơi. Khi mẹ cháu vắng nhà, chú ấy thường ép cháu lên giường làm chuyện người lớn. Nhiều lần cháu khóc van xin tha nhưng vẫn không thoát. Chú Tùng còn đe dọa nếu kể lại chuyện bị ép làm chuyện người lớn sẽ bị đánh. Từ đầu năm 2020 đến nay, cháu nhiều lần bị chú Tùng ép quan hệ ngay tại nhà, nhưng không dám kể với ai.

Vài tháng sau, mẹ biết chuyện đã đánh B, mỗi lần bị đánh, bé B lại xin mẹ tha nhưng vô ích. Cũng theo lời kể của bé B, khoảng cuối tháng 1.2021, mẹ lại gặng hỏi chi tiết chuyện người yêu mẹ làm chuyện người lớn, B kể và mẹ lại đánh. Bực tức, mẹ dùng băng dính trói tay, chân em và bắt nằm sấp lên giường dùng dây điện đánh đập, vừa đánh vừa bắt con kể vì không nói cho mẹ biết chuyện bị xâm hại. B vừa khóc thét vừa cầu xin, nhưng mẹ không tha, cứ thế dùng dây điện, que tre vụt.

Sau khi B bị đánh, bác đến chơi và thấy tay chân B bị bầm dập. Khi bác hỏi mẹ sao đánh con, mẹ trả lời là hư nên đánh. Bác gọi B ra sân hỏi, lúc đó con đó mới kể lại cho bác. Sau vài ngày bị đánh, B được bác đón về nhà bác ở. “Từ khi sang nhà bác ở thì mẹ chưa gọi cho con lần nào, cũng không sang gặp con. Nhưng con không muốn sống với mẹ nữa, con chỉ muốn về với bố hoặc ở với các bác thôi. Ở với mẹ sợ lắm! Còn nếu không ai nuôi, con sẽ vào trại trẻ mồ côi sống", cô bé nghẹn ngào nói.

Hiện B đang học lớp 6, nhưng theo lời kể thì bé thường xuyên bị mẹ bắt ở nhà làm việc nhà, trông em. Cô bé thổ lộ việc rất muốn đi học, nhưng chỉ được đi học bập bõm, buổi đi buổi nghỉ.

Liên quan đến vụ việc, Trưởng Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyền cho biết, các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ đơn trình báo việc bé gái B (12 tuổi, ở quận Hà Đông) bị mẹ đẻ bạo hành và bị người tình của mẹ xâm hại tình dục. Lực lượng chức năng đang tích cực điều tra vụ việc. Ai vi phạm sẽ bị xử lý, tuyệt đối không bao che.

Cách ly bé B khỏi môi trường có nguy cơ xâm hại

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhận định, trường hợp bé gái B sống trong môi trường có nguy cơ xâm hại thực sự rất đau lòng. Phân tích kỹ hơn, mẹ bé gái thường có biểu hiện không bình thường, nghi sử dụng ma túy nên không có năng lực bảo vệ con.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 47 Luật Trẻ em 2016 thì việc bảo vệ trẻ em có thể được thực hiện theo các cấp độ: Phòng ngừa; Hỗ trợ; Can thiệp. Trong đó, phòng ngừa phải luôn được ưu tiên và đặt lên hàng đầu. Khi xảy ra các vụ bạo hành, xâm hại, Chủ tịch UBND phường/xã phải nhanh chóng ra kế hoạch hỗ trợ, can thiệp cho trẻ. Nghị định 56/2017/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Trẻ em 2016 đã quy định rõ quy trình hỗ trợ trẻ em bị bạo lực, xâm hại như hạn chế quyền làm cha mẹ, cách ly trẻ em khỏi môi trường bị xâm hại… nhưng các quy định trên chưa có đủ điều kiện khả thi để thực hiện. Ví dụ, cấp xã phải có người làm công tác bảo vệ trẻ em nhưng rất nhiều xã, phường không bố trí được người này, chủ yếu giao cho công chức phụ trách lao động, thương binh và xã hội. Trong khi đó, công chức này phải đảm nhiệm rất nhiều công việc. Chính thế không hiếm trường hợp, khi sự việc đã xảy ra mới can thiệp thì đã muộn rồi.

Trao đổi với báo chí về hướng xử lý vụ việc, ông Đặng Hoa Nam cho biết, theo quy định của pháp luật, UBND phường đưa ra quyết định cách ly B khỏi môi trường có nguy cơ xâm hại. Nếu có người thân thích nuôi dưỡng thì sẽ giao cho người đó nuôi dưỡng. Nếu không thì bé gái B sẽ được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội để chăm sóc, nuôi dưỡng.

Liên quan đến vụ việc này, Viện Kiểm sát nhân dân quận Hà Đông (Hà Nội) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố 2 bị can trong vụ án “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi và hành hạ con” xảy ra tại quận Hà Đông (Hà Nội).

Hai bị can trong vụ án này gồm Phạm Thanh Tùng (sinh năm 1990, trú tại Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) bị khởi tố về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 142, khoản 2 - Bộ luật Hình sự năm 2015 và Hoàng Thị Thu Huyền (sinh năm 1987, trú tại Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) bị khởi tố về tội “Hành hạ con” theo quy định tại Điều 185, khoản 2 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cùng với việc phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, Viện Kiểm sát nhân dân quận Hà Đông còn phê chuẩn lệnh bắt bị can Phạm Thanh Tùng để tạm giam trong thời gian 4 tháng, kể từ ngày bị bắt (20.2.2021). Bị can Hoàng Thị Thu Huyền được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ. Ngoài ra, bị can Huyền còn đang bị truy tố trong một vụ án khác về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy.”

Hiện hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Tòa án nhân dân quận Hà Đông và đang chờ đưa ra xét xử.

Đức Thọ