Ứng dụng “VssID- Bảo hiểm xã hội số”

Điểm sáng trong cải cách hành chính

- Thứ Ba, 23/02/2021, 09:08 - Chia sẻ
Với trọng trách lớn, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của hàng triệu người dân, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã trở thành yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết của ngành bảo hiểm xã hội, giúp đổi mới quy trình, nghiệp vụ, tạo hiệu ứng tích cực trong tổ chức, thực hiện chính sách. Trong đó, ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” được xác định là điểm sáng trong cải cách hành chính.

Minh bạch thông tin, hoàn thiện dữ liệu

Ứng dụng VssID cung cấp các thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT; thông tin hưởng các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); lịch sử khám, chữa bệnh BHYT; tra cứu mã số BHXH... và nhiều tiện ích khác.

Theo đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, điểm nhấn quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin năm 2020, đó là hoàn thành và triển khai ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động, sử dụng hệ điều hành Android và IOS. Ứng dụng được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành và người dân đánh giá rất cao. Tính đến nay, đã có gần 350.000 lượt tải, cài đặt. Ứng dụng này không chỉ giúp ngăn ngừa việc trốn đóng BHXH mà còn giúp ngành BHXH hoàn thiện cơ sở dữ liệu, giúp minh bạch hóa thông tin. Trong lộ trình sắp tới BHXH Việt Nam hướng tới việc sử dụng ứng dụng để thay thế cho thẻ và sổ BHXH.

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết thêm, đại dịch Covid-19 đã làm sụt giảm số lượng người tham gia BHXH đồng thời tác động tới hoạt động của toàn ngành, do đó việc đưa vào sử dụng ứng dụng VssID góp phần gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, để phục vụ cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, ứng dụng sẽ bổ sung tính năng nhắc nộp khi gần đến hạn, đồng thời tích hợp các dịch vụ thanh toán như dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tất cả công đoạn từ ghi danh tới thanh toán sẽ được thực hiện trên điện thoại di động, người dân không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của ứng dụng, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT), BHXH Việt Nam Nguyễn Hoàng Phương cho biết, Trung tâm đã kịp thời điều chỉnh một số tính năng của VssID như điều chỉnh kích thước hình ảnh mã QR code, tự động điều chỉnh độ sáng khi sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)... nhằm bảo đảm độ chính xác khi quét mã QR; hỗ trợ tự động điền thông tin vào các phần mềm khám, chữa bệnh của cơ sở y tế; tiếp nhận và điều chỉnh một số chức năng trên các phần mềm nghiệp vụ.

Khẳng định việc xác minh danh tính để bảo đảm chỉ có chủ tài khoản giao dịch - người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp mới được phép sử dụng ứng dụng, Giám đốc Trung tâm CNTT Lê Nguyên Bồng chia sẻ, ngành BHXH có cơ sở dữ liệu rất mật, như liên quan đến quá trình khám, chữa bệnh của người dân. Do vậy, hiện nay, ngành đang phải triển khai cấp độ xác thực định danh cao nhất - mức độ 3. Theo quy định về giao dịch điện tử với ngành BHXH, người dân phải đến xác thực tại cơ quan BHXH. Ngành BHXH đã chỉ đạo địa phương tích cực tổ chức hỗ trợ người dân; thay vì người dân phải đến cơ quan BHXH thì cán bộ, nhân viên đến trực tiếp người dân, đơn vị doanh nghiệp để hỗ trợ việc xác thực này.

Ứng dụng VssID là điểm sáng trong cải cách hành chính ngành BHXH  

Chủ động ban hành kế hoạch

Theo Phó Giám đốc Trung tâm CNTT Nguyễn Hoàng Phương, đến nay, BHXH các địa phương đều đã ban hành kế hoạch triển khai ứng dụng VssID, nhằm giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng này. Bên cạnh đó, Trung tâm CNTT cũng phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người dùng trong quá trình sử dụng VssID, như hỗ trợ các đơn vị trong toàn ngành cài đặt và sử dụng ứng dụng; tập huấn cho nhân viên trực tổng đài của Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng về các vướng mắc thường gặp khi sử dụng ứng dụng; tổ chức đoàn kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai VssID và các phần mềm nghiệp vụ của ngành tại một số địa phương, nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc.

Phú Thọ là địa phương có hơn 1.000 lượt đăng ký sử dụng ứng dụng, trong đó có những cơ quan hành chính nhà nước, doanh nghiệp có 100% người cài đặt và sử dụng tiện ích. Đại diện BHXH tỉnh Phú Thọ thông tin, nhằm đẩy mạnh việc phổ biến rộng rãi ứng dụng, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc cài đặt, sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các sở, ban, ngành, các tổ chức doanh nghiệp, UBND các huyện, thành phố, thị xã và đề nghị các tổ chức, hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện công tác chỉ đạo, tuyên truyền và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID.

Quảng Nam là một trong những địa phương đầu tiên hưởng tiện ích từ ứng dụng VssID, BHXH tỉnh cho hay, ứng dụng đã tạo thuận lợi cho nhiều người khi đi khám, chữa bệnh. Với một chiếc điện thoại, có đầy đủ thông tin về BHYT như trên thẻ giấy, người dân chỉ cần quét mã QR code là đã có thể khám, chữa bệnh nhanh chóng, kịp thời. Nhờ ứng dụng này, người dân có thể tra cứu cả quá trình tham gia khám, chữa bệnh của mình với tính bảo mật cao, chỉ sử dụng một tài khoản duy nhất để đăng nhập, tương ứng với mã số BHXH. Chức năng này sẽ giúp ngăn chặn việc cài đặt và sử dụng thẻ BHYT trên nhiều thiết bị cùng một lúc.

Minh Nhật